dinsdag 22 december 2020

Lò-ông-Lú [LoL] : Ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính trị, bị phạt thêm 10 năm tù

 

Ông Đinh La Thăng bị phạt thêm 10 năm tù

Ông Đinh La Thăng tại tòa sáng 22-12-2020. Photo Tuoi Tre Online

Hôm 22/12, ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính trị, bị tuyên phạt 10 năm tù do vi phạm trong vụ án về quyền thu phí ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Trước đó, ông Thăng đã bị phạt tổng cộng 30 năm tù trong hai vụ khác.

Truyền thông trong nước cho biết sai phạm xảy ra từ năm 2013, trong thời gian Đinh La Thăng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải, đã gây thất thoát của nhà nước 725 tỉ đồng.

19 bị cáo khác bị phạt từ án tù treo đến 13 năm tù giam, riêng ông Đinh Ngọc Hệ, còn gọi là Út “Trọc”, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng, bị phạt tù chung thân; và ông Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Bộ GTVT, bị phạt 4 năm 6 tháng tù.

Báo Pháp Luật Tp. Hồ Chí Minh hôm 22/12 tường thuật rằng trong suốt diễn biến tại phiên tòa, ông Thăng bác bỏ toàn bộ cáo buộc và cho rằng mình không phạm tội. “Ông Thăng chỉ chịu trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm hành chính và cho rằng truy cứu trách nhiệm hình sự là không có căn cứ...” trang này viết.

Trang CAND dẫn cáo trạng cho biết Viện Kiểm Sát đã xác định ông Đinh Ngọc Hệ nhờ mối quan hệ với ông Đinh La Thăng nên ông Hệ được “ưu ái” giành được quyền thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Đài VTV dẫn lời ông Thăng nói: “Cáo trạng nêu bị cáo và Hệ có mối quan hệ từ trước nên giới thiệu là mang tính suy đoán, không có căn cứ bởi có những bị cáo đến đây tôi mới gặp, chứ không tác động gì. Cáo trạng nêu như vậy sai sự thật, quy chụp tôi!”

Trước đó, vào năm 2018, ông Thăng bị 13 năm tù trong vụ án sai phạm về quản lý tài sản nhà nước ở Tập đoàn Sông Đà và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), và 18 năm tù do sai phạm liên quan đến PVN và Ngân hàng Oceanbank. Theo luật của Việt Nam, tổng hợp hình phạt đối với ông Thăng trong các vụ án này là 30 năm tù, mức cao nhất của hình phạt tù có thời hạn.

Tính đến nay, ông Đinh La Thăng là cựu ủy viên Bộ Chính trị bị án tù cao nhất ở Việt Nam, và cũng là quan chức cấp cao nhất bị đem ra xét xử trong nhiều vụ án tham nhũng trong chiến dịch “đốt lò” của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Ông Đinh La Thăng bị phạt thêm 10 năm tù (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten