woensdag 23 december 2020

Covid-19 : TT Mỹ Trump bác dự luật hỗ trợ tài chính 900 tỷ đô la

 

Covid-19 : TT Mỹ Trump bác dự luật hỗ trợ tài chính 900 tỷ đô la

Covid-19: Tổng thống Donald Trump bác bỏ kế hoạch hỗ trợ 900 tỉ đô la được Quốc Hội lưỡng viện Mỹ thông qua ngày 21/12/2020.
Covid-19: Tổng thống Donald Trump bác bỏ kế hoạch hỗ trợ 900 tỉ đô la được Quốc Hội lưỡng viện Mỹ thông qua ngày 21/12/2020. AFP - MANDEL NGAN
Thùy Dương
3 phút

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 22/12/2020 bác dự luật về kế hoạch hỗ trợ trị giá 900 tỉ đô la mà Quốc Hội lưỡng viện đã thông qua ngày 21/12. Nguyên thủ Mỹ gọi gói hỗ trợ Covid vừa được thông qua là “một điều xấu hổ” và ông đòi tăng tiền hỗ trợ cho người dân.

Từ Houston, thông tín viên RFI Thomas Harms cho biết :

“Đó là một điều bất ngờ cho Giáng Sinh mà người Mỹ không mong đợi … Kế hoạch hỗ trợ mới đã được cả Hạ Viện và Thượng Viện thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo. Chỉ có 7 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống. Kế hoạch hỗ trợ này sẽ cho phép rất nhiều hộ gia đình nhận tấm séc trị giá 600 đô la ngay từ tuần tới, như bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã hứa hôm thứ Hai (21/12). Thế nhưng tấm séc này sẽ không đến tay họ.

Tổng thống Donald Trump đề nghị sửa đổi dự luật, không tính gộp vào đó những khoản chi cho ngân sách chính phủ mà ông liệt kê ra và cho là vô ích. Donald Trump muốn những người được hưởng trợ cấp nhận được 2.000 đô la chứ không phải 600 đô la. Theo đạo luật mà tổng thống không chấp thuận, Mỹ dự chi 900 tỷ đô la để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn và 1.400 tỷ đô la cho hoạt động của chính quyền.

Việc đạo luật tài chính này không được thông qua có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì trong dự luật, kế hoạch hỗ trợ kết hợp với ngân sách của chính phủ, nên nếu không có chữ ký phê chuẩn của tổng thống, chính quyền Hoa Kỳ có nguy cơ phải đóng cửa vào thứ Hai 28/12.”

Theo AFP, chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi đáp trả trên Twitter là ngay trong tuần tới phe Dân Chủ sẵn sàng nhất trí tuyệt đối về khoản tiền hỗ trợ 2000 đô la/người như tổng thống Donald Trump mong muốn. Còn thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Lindsey Graham, cũng trên Twitter, nhận định cho dù chưa hoàn hảo nhưng kế hoạch cứu trợ khẩn cấp lần này phải được triển khai càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, tổng thống đắc cử Joe Biden hôm qua đánh giá gói cứu trợ 900 tỷ đô la mà lưỡng viện thông qua là “bước đầu tiên” nhưng chưa đủ, vì thế sang năm 2021 ông sẽ đề nghị Quốc Hội thông qua một kế hoạch mới để hỗ trợ kinh tế.

Covid-19 : TT Mỹ Trump bác dự luật hỗ trợ tài chính 900 tỷ đô la (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten