woensdag 23 december 2020

Covid-19 biến thể : Liên Âu nối lại giao thương với Anh Quốc

 

Covid-19 biến thể : Liên Âu nối lại giao thương với Anh Quốc

Ảnh minh họa : Cờ Anh phất phới trước Nghị viện ở Luân Đôn. Ủy Ban Châu Âu, ngày 22/12/2020, khuyến khích nối lại giao thương với Anh Quốc sau khi lo ngại virus corona biến thể.
Ảnh minh họa : Cờ Anh phất phới trước Nghị viện ở Luân Đôn. Ủy Ban Châu Âu, ngày 22/12/2020, khuyến khích nối lại giao thương với Anh Quốc sau khi lo ngại virus corona biến thể. AFP
Thanh Hà
4 phút

Mở đầu Pháp, tiếp theo là toàn bộ các thành viên còn lại trong Liên Hiệp Châu Âu nối lại giao thương với Anh Quốc.

Lo sợ virus corona biến thể lây lan, toàn Liên Âu đã tạm ngưng mọi giao thương với Anh Quốc kể từ Chủ Nhật. Hôm qua, 22/12/2020, chính phủ Pháp thông báo cho phép nối lại mọi giao thông, người dân hai nước được quyền đi lại với điều kiện có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid trong vòng 72 giờ trước đó.

Biện pháp nói trên cho phép các xe tải chở hàng lưu thông hai chiều, cung cấp thực phẩm tươi cho Anh Quốc vào ngày cận lễ GiangSinh.

Ủy Ban Châu Âu từ hôm 22/12/2020 cũng đã khuyến các các thành viên nên « tạo điều kiện » nối lại giao thương với vương quốc Anh tránh để xảy ra tình trạng các chuỗi cung ứng bị gián đoạn và tác động đến « hàng ngàn công dân » của cả đôi bên vào dịp số này có nhu cầu đoàn tụ với gia đình vào dịp nghỉ cuối năm.

Thông tín viên Pierre Bénazet từ Bruxelles tường thuật về những nỗ lực của Liêu Âu nhằm phối hợp hành động, nới lỏng các biện pháp cô lập nước Anh :

Đại sứ 27 nước trong Liên Hiệp Châu Âu có mặt tại Bruxelles hôm Thứ Ba đã tập trung vào hồ sơ này chỉ vài giờ trước khi các biện pháp khẩn cấp được áp dụng trong vòng 48 tiếng hết hiệu lực. Các nước châu Âu quyết định noi gương Pháp, nơi trung chuyển đến 80 % các lưu thông giữa vương quốc Anh với phần còn lại của châu lục.

Đại sứ các nước Liên Âu quyết định tuân thủ các khuyến cáo của Ủy Ban Châu Âu. Ủy ban xem đây là một quyết định cần thiết để tạo điều kiện cho việc đi lại thiết yếu đồng thời tránh để các « dây chuyển cung ứng bị gián đoạn », từ trong nguyên văn.

Cho dù Ủy Ban Châu Âu chỉ có thẩm quyền quyết định ở trong nội khối khu vực tự do đi lại Schengen và không liên quan đến biên giới bên ngoài khối, như trong trường hợp đối với Anh Quốc, nhưng 27 thành viên vẫn phục tùng ý kiến của Ủy Ban.

Như vậy là 27 nước châu Âu đã phần nào thống nhất về thời hạn áp dụng các biện pháp phong tỏa với nước Anh, ví dụ, Đức và Pháp đã muốn kéo dài biện pháp mới này đến ngày mồng 6 tháng Giêng năm tới. Các bên đồng ý về nguyên tắc để cho công dân châu Âu được đi lại, với điều kiện khi đi qua cửa khẩu phải có giấy chứng nhận âm tính với virus corona. Ngay cả Bỉ, (một trong những nước đầu tiên đình chỉ giao thương với Anh Quốc) cũng đã đồng ý. Giải pháp này cho phép nối lại các tuyến giao thông trên bộ với khu vực miền nam vương quốc Anh.

Virus corona biến thể

Chi nhánh của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại châu Âu ngày 23/12/2020 họp bàn về virus corona biến thể. Cuộc họp qua cầu truyền hình được dự trù diễn ra vào cuối ngày. Các chuyên gia Anh lo ngại loại siêu vi mới này có nguy cơ lây nhiễm cao hơn đến 70 % so với những gì quan sát được từ đầu mùa dịch tới này.

Vẫn theo Tổ Chức Y Tế thế giới Covid-19 biến thể đã được phát hiện không chỉ tại Anh, mà còn ở các nhiều quốc gia khác như Đan Mạch, Ý, Hà Lan hay Úc, Nam Phi.

Covid-19 biến thể : Liên Âu nối lại giao thương với Anh Quốc (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten