dinsdag 22 december 2020

Covid-19 : Quốc Hội Mỹ thông qua kế hoạch hỗ trợ thứ 3 trị giá 900 tỉ đô la

 

Covid-19 : Quốc Hội Mỹ thông qua kế hoạch hỗ trợ thứ 3 trị giá 900 tỉ đô la

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, đảng Dân Chủ, nói với báo giới về thỏa thuận hỗ trợ chống dịch Covid-19, tại trụ sở Quốc Hội, Washington, D.C., Hoa Kỳ, ngày 20/12/2020.
Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, đảng Dân Chủ, nói với báo giới về thỏa thuận hỗ trợ chống dịch Covid-19, tại trụ sở Quốc Hội, Washington, D.C., Hoa Kỳ, ngày 20/12/2020. REUTERS - KEN CEDENO
Thu Hằng
4 phút

Sau nhiều tháng tranh luận, ngày 20/12/2020, nghị sĩ hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch khẩn cấp thứ ba, trị giá 900 tỉ đô la, để hỗ trợ nền kinh tế và hàng triệu người dân Mỹ bị tác động vì dịch Covid-19. Kế hoạch sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc Hội lưỡng viện Mỹ ngày 21/12.

Tổng trị giá gói cứu trợ khẩn cấp thứ ba này giảm 100 tỉ đô la so với yêu cầu ban đầu của đảng Dân Chủ. Bất đồng này đã khiến hai bên mất nhiều tháng để đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tường trình từ New York :

« Thỏa thuận này được trông đợi từ rất lâu và phải mất đến 7 tháng để cuối cùng các nghị sĩ mới nhất trí được với nhau. Từ hôm qua, các nghị sĩ Cộng Hòa và Dân Chủ hoan nghênh khoản hỗ trợ này, được đánh giá là mang tính sống còn cho nền kinh tế Hoa Kỳ, cũng như cho hàng triệu người dân Mỹ đang gặp khó khăn.

900 tỉ đô la, đây là kế hoạch trợ giúp thứ ba kể từ khi bắt đầu đại dịch. Theo kế hoạch, những gia đình khó khăn nhất sẽ nhận được một ngân phiếu 600 đô la. 25 tỉ đô la sẽ được dành cho hỗ trợ nhà ở để tránh cho người thuê nhà bị trục xuất. Gần 300 tỉ sẽ được dành hỗ trợ cho các chủ sở hữu kinh doanh nhỏ hoặc chủ nhà hàng.

Phía đảng Dân Chủ, từng muốn có một khoản hỗ trợ lớn cho các bang, đã phải giảm bớt các yêu cầu do phía đảng Cộng Hòa phản đối, dù 100 tỉ đô la đó lẽ ra sẽ được dành chi trả cho phương tiện giao thông công cộng và trường học.

Khi thông báo thỏa thuận này, các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều cáo buộc nhau đã kéo dài các cuộc đàm phán suốt nhiều tháng qua. Văn kiện hiện chờ được đúc kết và đưa ra bỏ phiếu ở Quốc Hội trong những giờ tới. Sau đó văn bản sẽ được trình lên tổng thống Donald Trump ký ».

Cũng trong tối 20/12, tổng thống Mỹ đã ký một dự luật về chi tiêu tạm thời nhằm tránh tình trạng chính phủ phải ngừng hoạt động trong khi chờ Quốc Hội thông qua ngân sách 2021.

Ông Donald Trump, luôn khẳng định bị « đánh cắp » chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, cũng với đội ngũ vận động tranh cử, vẫn tìm mọi cách để đảo ngược kết quả, trong đó có gợi ý « lập thiết quân luật » của tướng Michael Flynn, người vừa được tổng thống ân xá. Tuy nhiên, thông tin được nhiều cơ quan truyền thông Mỹ đăng tải đã bị đích thân chủ nhân Nhà Trắng khẳng định trên Twitter là « fake news » (tin giả). Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mitt Romney cũng khẳng định trên đài CNN rằng « chuyện đó sẽ không xảy ra » vì « sẽ chẳng đi đến đâu ». AFP nhắc lại là trước đó, nhiều cố vấn của tổng thống dường như cũng bác ngay lập tức gợi ý của tướng Flynn.

Covid-19 : Quốc Hội Mỹ thông qua kế hoạch hỗ trợ thứ 3 trị giá 900 tỉ đô la (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten