zondag 20 december 2020

Vaccine COVID-19 của Việt Nam dự trù thử nghiệm ở... Indonesia, Bangladesh

 

Vaccine COVID-19 của Việt Nam dự trù thử nghiệm ở Indonesia, Bangladesh

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 20 Tháng Mười Hai, theo báo Dân Trí, nhà cầm quyền CSVN dự trù, trong giai đoạn ba, vaccine Nanocovax sẽ được thử nghiệm trên 10,000 – 30,000 người. Thời điểm đó, nếu Việt Nam không bùng dịch COVID-19, có thể sẽ thử nghiệm ở một số nước mà dịch bùng phát mạnh như Indonesia, Bangladesh…

Nanocovax là vaccine ngừa COVID-19 do Việt Nam tự sản xuất.

Một trong ba tình nguyện viên đầu tiên được chích thử vaccine Nanocovax. (Hình: Dân Trí)

Báo Dân Trí dẫn nguồn Học Viện Quân Y cho biết, tính đến hôm 20 Tháng Mười Hai, sức khỏe của ba tình nguyện viên đầu tiên chích vaccine Nano Covax “vẫn hoàn toàn ổn định” sau 72 giờ và những người này được giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe tại Viện Nghiên Cứu Y Dược Học Quân Sự, Học Viện Quân Y.

Cũng trong hôm 20 Tháng Mười Hai, truyền thông nhà nước cho hay ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng CSVN, đã đến thăm ba tình nguyện viên nêu trên và động viên các nhân viên y tế.

Theo lịch trình, trong giai đoạn đầu, vaccine Nanocovax được chích thử nghiệm trên 60 tình nguyện viên. Giai đoạn hai là 400 – 600 người từ 12 – 75 tuổi, tại các tỉnh thành. Mục đích chính là đánh giá tính an toàn và so sánh đáp ứng miễn dịch của ba liều Nanocovax , từ đó xác định liều dùng tối ưu.

Đáng lưu ý trong vụ thử nghiệm này là nhà chức trách đã không đạt mục tiêu ban đầu là huy động đủ 3,000 người tham gia.

Theo báo Nhân Dân hôm 18 Tháng Mười Hai, sau nhiều ngày tận dụng báo nhà nước để tuyên truyền về mức độ an toàn của việc thử nghiệm vaccine, chỉ có “hơn 200 người” ghi danh.

Báo VNExpress cho hay, nếu thử nghiệm lâm sàng trên người thuận lợi, Nanogen dự trù hoàn tất thử nghiệm vào Tháng Năm, 2021, xin ý kiến chính phủ để được cấp phép khẩn cấp.

Trước mắt, vaccine sẽ được tiêm cho nhóm thường xuyên tiếp xúc với dịch, có nguy cơ cao như nhân viên y tế, tiếp viên hàng không và nhóm người cao tuổi, có bệnh nền.

Ông Vũ Đức Đam (thứ hai, phải qua), phó thủ tướng CSVN, thăm tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử vaccine Nanocovax. (Hình: Người Lao Động)

Trước việc khan hiếm người chịu ghi danh thử nghiệm vaccine, cộng đồng mạng dấy lên lời kêu gọi các đảng viên CSVN nên “làm gương,” “đi trước” trong vụ thử vaccine ngừa COVID-19. Nếu làm như vậy, nhà chức trách sẽ có dư tình nguyện viên ngay lập tức.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM hồi cuối Tháng Mười Hai, 2019, đảng CSVN đang có đến 5.2 triệu đảng viên và số người được kết nạp trong một năm lên đến 143,000 người. (N.H.K) [kn]

Vaccine COVID-19 của Việt Nam dự trù thử nghiệm ở Indonesia, Bangladesh - Nguoi Viet Online % (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten