donderdag 31 december 2020

Giao thừa thời Covid: Pháp huy động 100.000 cảnh sát chống tụ tập đông người

 

Giao thừa thời Covid: Pháp huy động 100.000 cảnh sát chống tụ tập đông người

Cảnh sát Pháp kiểm tra giấy phép đi lại tại Paris ngày 15/12/2020, trong bối cảnh lệnh giới nghiêm từ 20 giờ đến 6 giờ được áp dụng trên toàn nước Pháp để ngăn chận dịch Covid-19.
Cảnh sát Pháp kiểm tra giấy phép đi lại tại Paris ngày 15/12/2020, trong bối cảnh lệnh giới nghiêm từ 20 giờ đến 6 giờ được áp dụng trên toàn nước Pháp để ngăn chận dịch Covid-19. AFP - ALAIN JOCARD
Trọng Nghĩa
3 phút

Như ở rất nhiều nơi khác trên thế giới, nước Pháp hôm nay, 31/12/2020, chuẩn bị đón năm mới 2021 trong không khí cảnh giác cao độ trước đại dịch Covid-19.

Khác với hàng năm, khi hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu người, được tự do tập hợp hay đổ ra đường phố đón mừng năm mới, tối giao thừa tại Pháp năm nay sẽ không thể sôi động, với lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối và một lực lượng cảnh sát hùng hậu được huy động để bảo đảm việc tôn trọng lệnh cấm đi lại hay tụ tập đông người.

Theo hãng tin Pháp AFP, trong một thông tri gởi đến các lãnh đạo cảnh sát địa phương, bộ trưởng Bộ Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin đã yêu cầu các nơi phải “ưu tiên” chống “các cuộc tụ tập trái phép” và ngăn chặn tình trạng “bạo lực đô thị” thường xẩy ra vào cuối năm, đặc biệt là trong đêm giao thừa.

Vào hôm qua, bộ Nội Vụ Pháp xác nhận rằng “100.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được đặc biệt huy động” trên toàn quốc, và nhất là tại Paris, vào tối 31/12, để thực thi lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng. Hệ thống tàu điện ngầm Paris sẽ chỉ lưu thông một cách rất hạn chế vào tối nay, với một nửa tuyến đường bị đóng.

Thái độ cảnh giác trên đây không phải là thừa, vì theo tiết lộ của Liên Hiệp Các Ngành Nghề Khách Sạn (UMIH) tại Pháp, trong những ngày qua, “đã có rất nhiều thiết bị được thuê” cho tối 31/12 12 này, một dấu hiệu cho thấy là có rất nhiều người sẽ bất chấp lệnh cấm để tụ tập vui chơi, tiệc tùng ở những nơi kín đáo.

Để đối phó, cảnh sát đã được lệnh tăng cường tuần tra, kiểm soát giấy tờ, tập trung vào những nơi nổi tiếng là hay có những vụ tụ tập, thậm chí quan sát mặt tiền những ngôi nhà để phát hiện những lễ hội đông người để kịp thời giải tán…

Riêng tại Paris, khu vực đại lộ Champs Elysées chắc chắn sẽ được lực lượng an ninh chú ý, vì đây chính là điểm hẹn của những người đón giao thừa ngoài trời trong những năm qua. Các biện pháp cấm tụ tập kể cả vào tối giao thừa đã được ban hành trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục đà hoành hành tại Pháp.

Theo số thống kê công bố hôm qua 30/12, trên toàn nước Pháp vẫn có thêm 304 người chết vì dịch bệnh và hơn 26.000 ca nhiễm mới (26.457 ca) trong vòng 24 giờ được xác nhận, cao hơn gấp đôi con số hơn 11 ngàn ca hôm trước.

Các số liệu này vẫn nhiều hơn gấp bội chỉ tiêu của chính phủ là giảm xuống còn 5.000 ca mỗi ngày để có thể tiến hành dỡ bỏ phong tỏa.

Giao thừa thời Covid: Pháp huy động 100.000 cảnh sát chống tụ tập đông người (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten