maandag 28 december 2020

Trung Quốc hạ độ tuổi ‘tội phạm nghiêm trọng’ xuống 12

 

Trung Quốc hạ độ tuổi ‘tội phạm nghiêm trọng’ xuống 12

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Hai, đã hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về các tội phạm nghiêm trọng từ 14 xuống còn 12, trong nỗ lực chống lại tình trạng phạm pháp ngày càng gia tăng trong giới thiếu niên.

Theo luật mới được sửa đổi, thiếu niên từ 12 đến 14 sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về các loại tội liên quan đến “cố ý giết người hay cố ý gây thương tích khiến dẫn đến tử vong hay khiến người khác bị thương tật trầm trọng do các hành động cực kỳ tàn ác.”

Học sinh trường tiểu học tại Trung Quốc. (Hình minh họa: STR/AFP via Getty Images)

Việc tu chính luật hình sự này được Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Trung Quốc thông qua hôm Thứ Bảy, và sẽ bắt đầu có hiệu lực hôm 1 Tháng Ba.

Xem Thêm

Các thiếu niên dưới 14 tuổi phạm các tội không nằm trong những gì đã nêu trên, sẽ được miễn không bị truy tố hình sự, tuy nhiên vẫn sẽ phải chịu các biện pháp cải huấn dành cho thiếu nhi.

Hiện nay, tuổi để chịu trách nhiệm hình sự về mọi loại tội phạm ở Trung Quốc là 16. Những thiếu niên ở từ 14 đến 16 tuổi, nếu phạm các tội trầm trọng như hiếp dâm, cướp của và cố ý giết người sẽ bị truy tố tội hình sự.

Luật về trách nhiệm hình sự này được tu chính tiếp theo sự gia tăng mạnh trong các tội do thành phần thiếu niên gây ra trong thời gian từ 2018 tới 2019.

Trước đây, các thiếu niên phạm các tội ác trầm trọng đều được hưởng biện pháp khoan hồng, khiến tạo sự giận dữ trong dân chúng.

Hồi Tháng Mười năm 2019, xảy ra vụ một thiếu niên 13 tuổi ở thành phố Đại Liên, phía Bắc Trung Quốc, giết chết một bé gái 10 tuổi, nhưng chỉ bị bản án ba năm trong trại cải huấn thiếu nhi. Phán quyết này đã gây phản ứng phẫn nộ trong dư luận và khiến đưa tới việc sửa luật. (V.Giang) [kn]

Trung Quốc hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội trầm trọng xuống 12 (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten