dinsdag 29 december 2020

Nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin, cha đẻ phong trào ‘hàng hiệu’, qua đời ở tuổi 98 ngày 29-12-2020 tại Paris

 

Nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin, cha đẻ phong trào ‘hàng hiệu’, qua đời ở tuổi 98

PARIS, Pháp (NV) – Nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin, người nổi tiếng khắp thế giới bằng cách bán quần áo thời trang cho đại chúng, và cùng lúc tạo tài sản lớn lao qua việc đi tiên phong trong phong trào dùng tên của chính mình làm thương hiệu, để bán tất cả mọi thứ, từ xe hơi cho tới nước hoa, đã qua đời hôm Thứ Ba, 29 Tháng Mười Hai, ở tuổi 98, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 60 năm, Pierre Cardin được cả sự thán phục, ngưỡng mộ, cũng như những lời dè bỉu chê bai, từ các nhà thiết kế khác, về sự nhanh nhậy trong lãnh vực thương mại, cùng là những bộ sưu tập thời trang độc đáo, làm kinh ngạc người dự các buổi trình diễn thời trang với những bộ y phục cho thời đại không gian tương lai, với những chiếc váy bong bóng (bubble dress) và các kết cấu hình học.

Nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin cạnh người mẫu trình bày các sáng tạo của ông. (Hình: AP Photo/Lionel Cironneau, File)

Pierre Cardin là nhà thiết kế thời trang đầu tiên bán các sản phẩm của mình trong các cửa hàng bán lẻ vào cuối thập niên 50, và là người đầu tiên bước vào lãnh vực bán giấy phép sản xuất các món đồ mang thương hiệu của mình, từ nước hoa, giày, mũ, giây nịt… cho tới cả thực phẩm, trở thành kiểu mẫu cho các nhà thời trang khác sau đó bắt chước theo.

Nhiều thập niên sau bước đi tiên phong của Pierre Cardin, ngày nay chúng ta thấy có kẹo sô cô la Armani, khách sạn Bulgari và kiếng mát Gucci… tất cả đều dựa trên nhận thức của Cardin là: danh tiếng của một nhà thời trang được ưa chuộng có giá trị thương mại vô hạn. Ông từng nói rằng nếu có ai muốn mua giấy phép dùng tên của ông in lên trên giấy vệ sinh, ông cũng không thấy gì là phiền hà.

Một người mẫu mặc váy do Pierre Cardin vẽ kiểu. (Hình: AP Photo/Lionel Cironneau, File)

Những người không đồng ý với ông, cáo buộc rằng ông đã phá hủy giá trị thương hiệu của chính mình, cùng là giá trị của sự sang trọng nói chung. Tuy nhiên, ông chẳng bận tâm về những chỉ trích này.

Pierre Cardin nói với tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung vào năm 2007 rằng: “Tôi biết cách kiếm tiền nhờ tên tuổi của mình. Liệu tiền bạc có làm giảm đi sự sáng tạo của người ta hay không? Tôi thì chẳng bao giờ ngủ mơ thấy tiền. Nhưng trong khi tôi mơ, tôi kiếm ra tiền. Công việc tôi làm, chẳng bao giờ là vì tiền.”

Pierre Cardin sinh ra ở Venice ngày 2 Tháng Bảy năm 1922, có cha mẹ là người gốc Ý. Ông xin vào làm cho một tiệm may ở Vichy vào năm 17 tuổi, và có lúc mơ ước trở thành diễn viên sân khấu, từng xuất hiện trong một số vở kịch, làm người mẫu thời trang và làm vũ công.

Pierre Cardin tại nơi triển lãm 55 năm (1950-2005) thời trang và kiểu mẫu của ông. (Hình: AP Photo/Ronald Zak, File)

Khi ông đến Paris năm 1945, ông thực hiện các mặt nạ sân khấu và y phục cho cuốn phim “Beauty and the Beast” của Jean Cocteau, và một năm sau đó vào làm cho nhà thời trang Christian Dior, lúc đó chưa nổi tiếng.

Cuối thập niên 50, ông có lúc bị đuổi ra khỏi nhóm các nhà thiết kế thời trang Pháp, có tên Chambre Syndicale de la Couture, vì đã giới thiệu các kiểu quần áo may sẵn của mình tại tiệm Printemps.

Ở thời điểm đó, các nhà thiết kế thời trang không được phép trình bày các kiểu y phục của mình bên ngoài các phòng trình diễn ở Paris, chứ đừng nói đến việc tổ chức trong cửa hàng bán lẻ.

Ông Cardin tiếp tục hoạt động trong lãnh vực thiết kết thời trang cho đến cuối cuộc đời, vẫn sẵn lòng hướng dẫn những nhà thiết kế hậu sinh mới bước vào ngành, thường xuyên xuất hiện ở các buổi trình diễn, cũng như vẫn thấy đến làm việc tại văn phòng của ông ở Paris.

Pierre Cardin trong văn phòng tại Paris năm 2012. (Hình: Mehdi Fedouach/AFP via Getty Images)

Pierre Cardin nói rằng đối với ông sự mới lạ, độc đáo, vẫn là điều quan trọng hơn cả.

Ông nói với Reuters rằng: “Tôi luôn tìm cách có sự mới lạ, để là chính tôi. Việc người khác có thích hay không, đối với tôi điều đó không quan trọng.” (V.Giang)

 Nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin qua đời ở tuổi 98 (nguoi-viet.com)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten