vrijdag 18 december 2020

Mỹ chính thức cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ

 

Mỹ chính thức cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ

Ảnh tư liêu : Tiền đồng tại một ngân hàng ở Hà Nội, Việt Nam.
Ảnh tư liêu : Tiền đồng tại một ngân hàng ở Hà Nội, Việt Nam. AP - Chitose Suzuki
Thanh Phương
4 phút

Bộ Tài Chính Mỹ lần đầu tiên chính thức xem Việt Nam, cùng với Thụy Sĩ, là quốc gia thao túng tiền tệ, cáo buộc hai đối tác thương mại này can thiệp một cách không công bằng vào thị trường hối đoái. Bị cáo buộc thao túng tiền tệ như vậy, Việt Nam và Thụy Sĩ sẽ phải thương lượng với Hoa Kỳ và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF để giải quyết vấn đề.

Đây là lần thứ ba, chính quyền Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ lên một quốc gia, lần đầu là vào năm 1994 và lần thứ hai là vào năm 2019 đối với Trung Quốc, khi hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đang thương lượng một thỏa thuận thương mại. Sau đó, Washington đã không còn xem Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ nữa, nhưng bộ Tài Chính Mỹ vẫn xếp đồng nhân dân tệ vào danh sách các đồng tiền cần phải theo dõi.

Theo tờ New York Times, quyết định ngày hôm qua, 16/12/2020, của bộ Tài Chính Mỹ, xem Việt Nam là một quốc gia thao túng tiền tệ là biện pháp mới nhất của chính quyền Trump nhắm vào các hành vi thương mại của nước này. Ngay từ tháng 10, Washington đã mở điều tra để xem Việt Nam có đã cố tình hạ thấp giá trị của tiền đồng để hàng hóa xuất khẩu của nước này có giá rẻ hơn hay không. Vào tháng trước, cũng viện lý do Hà Nội hạ thấp giá trị tiền đồng, Hoa Kỳ đã áp các thuế mới đối với lốp xe hơi và xe tải nhập từ Việt Nam.

Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã tăng mạnh trong những năm gần đây kể từ khi chính quyền Donald Trump tăng thuế và ban hành các hạn chế khác nhắm vào hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Cho nên, thâm thủng mậu dịch của Mỹ với Việt Nam đã tăng thêm.

Cần chờ xem tân bộ trưởng Tài Chính của chính quyền Joe Biden sẽ giữ nguyên hay bãi bỏ nhãn thao túng tiền tệ đối với Việt Nam. Chính quyền Biden hiện chưa nói rõ là có sẽ tiếp tục chính sách của Donald Trump gây áp lực đối với Việt Nam hay không. Nhưng theo tờ New York Times, các thành phần cấp tiến trong đảng Dân Chủ, cũng như các công đoàn ở Mỹ, vẫn chủ trương là phải có biện pháp thương mại cứng rắn đối với những nước bị xem cố tình hạ giá đồng tiền của họ, khiến cho hàng xuất khẩu của Mỹ có giá đắt hơn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm nay đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về thao túng tiền tệ, khẳng định là chính sách quản lý tiền tệ của Việt Nam chỉ nhằm « kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, chứ không nhằm tạo ra lợi thế không công bằng trong thương mại quốc tế. ». Còn phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam thì chỉ ra tuyên bố : « Việt Nam duy trì đối thoại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên ».

Mỹ chính thức cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten