donderdag 8 februari 2018

Tổng thống Hàn Quốc tiếp em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên + Vận động viên Bắc Triều Tiên tới Hàn Quốc dự Thế Vận Hội Pyeongchang


video

Tổng thống Hàn Quốc tiếp em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên


mediaKim Yo Jong (thứ hai từ trái qua) đi cùng lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một đơn vị quân đội tại tỉnh Kangwon. Ảnh do KCNA công bố ngày 12/03/2015.KCNA/AFP
Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 08/01/2018 thông báo tổng thống Moon Jae In sẽ tiếp Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim JongUn và tiếp ông Kim Jong Nam, nguyên thủ quốc gia Bắc Triều Tiên, một chức vụ mang tính hình thức một ngày sau lễ khai mạc Thế Vận Hội Pyeongchang.
Kim Jo Yong sẽ lấy máy bay riêng để đến sân bay quốc tế Incheon, gần Seoul, ngày mai, rồi sau đó đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang (09/02-25/02). Đây là lần đầu tiên một thành viên của gia đình họ Kim, cầm quyền liên tục ở Bắc Triều Tiên từ thời Kim Nhật Thành, được tiếp tại phủ tổng thống Hàn Quốc.
Năm nay 28 tuổi, Kim Yo Jong là một nhân vật có ảnh hưởng ngày càng lớn trên chính trường Bắc Triều Tiên, theo lời bà Juliette Morillot, một chuyên gia về Bắc và Nam Triều Tiên, trả lời RFI Pháp ngữ :
« Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un có một vai trò thật sự trong gia đình, bởi vì lãnh đạo Bắc Triều Tiên chỉ dựa vào những người người mà ông có thể tin tưởng hoàn toàn. Cô đang nắm giữ một chức vụ quan trọng trong chính phủ Bình Nhưỡng và là một trong những phụ nữ có thế lực nhất ở Bắc Triều Tiên. Ngay từ đầu cô đã sát cánh với người anh. Ở Bắc Triều Tiên, mọi việc đều được quyết định trong khuôn khổ gia đình họ Kim.
Kim Yo Jong cũng được học ở nước ngoài. Giống như hai người anh, cô đã đi du học ở Thụy Sĩ, rồi khi trở về nước đã nắm giữ các chức vụ ngày càng cao, ban đầu là trong Ban Tuyên truyền và Cổ động của Đảng Lao động Triều Tiên và nay giữ một chức vụ cao cấp trong đảng. Có thể nói Kim Yo Jong hiện nay là một con chủ bài quyến rũ của Bắc Triều Tiên. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180208-em-gai-lanh-dao-bac-trieu-tien-tiep-kien-tt-han-quoc


Vận động viên Bắc Triều Tiên tới Hàn Quốc dự Thế Vận Hội Pyeongchang


mediaĐoàn Bắc Triều Tiên đến làng thế vận ở Gangneung, Hàn Quốc. Ảnh ngày 01/02/2018.REUTERS/Kim Hong-Ji
Bộ Thống Nhất Hàn Quốc thông báo, hôm nay 01/02/2018, đoàn vận động viên của Bắc Triều Tiên đã tới Hàn Quốc trên chuyến bay trực tiếp từ miền Bắc để tham dự Thế Vận Hội mùa đông Pyeongchang diễn ra từ ngày 9 đến 25 tháng Hai.
Chiếc máy bay Bắc Triều Tiên chở các vận động viên đã đáp xuống sân bay gần thành phố Gangneung (đông bắc). Đoàn gồm 10 vận động viên thi đấu ở các bộ môn trượt tuyết đường trường, trượt tuyết leo núi, trượt băng tốc độ và trượt băng nghệ thuật.
Đoàn thể thao Bắc Triều Tiên tới dự Olympic mùa đông Pyeongchang sẽ gồm 45 người, trong đó có 24 vận động viên. Hai miền đã chấp nhận để Bình Nhưỡng cử một đoàn nữ hoạt náo viên và một đoàn nghệ thuật cho các hoạt động bên lề sự kiện.
Đây là chuyến bay thẳng đặc biệt đầu tiên giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên, nhất là khi đang có lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Ông Tae-Hyun, phát ngôn viên của bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết đã phải làm việc với phía Mỹ để xin miễn trừ cấm vận.
Theo ghi nhận của AFP, khá đông người đã đến sân bay để đón các vận động viên miền Bắc với lá cờ chung hai miền và các biểu ngữ như « Chúng ta là một »
Tuần trước, 12 vận động viên đội khúc côn cầu trên băng đã tới Hàn Quốc bằng đường bộ để tập luyện với đội tuyển hỗn hợp hai miền.
Trong bối cảnh Olympic Pyeongchang, hôm nay lá cờ Bắc Triều Tiên đã được kéo lên tại khu đóng quân của đoàn Bắc Triều Tiên trong làng Olympic và các địa điểm thi đấu. Để quốc kỳ miền Bắc được kéo lên trên đất Hàn Quốc, các nhà tổ chức đã phải xin phép đặc biệt với tư pháp. Bởi vì Hàn Quốc có bộ luật quy định mọi hành động ca ngợi, cổ suy hình ảnh của Bắc Triều Tiên đều bị cấm, nếu vi phạm có thể bị kết án tới 7 năm tù. Treo cờ Bắc Triều Tiên cũng bị coi là vi phạm pháp luật.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180201-van-dong-vien-bac-trieu-tien-toi-han-quoc-du-the-van-hoi-pyeongchang


Geen opmerkingen:

Een reactie posten