vrijdag 9 februari 2018

Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un và bản lĩnh trong 6 năm cầm quyền + Bình Nhưỡng phô trương quân sự trước TVH Pyeongchang



Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un và bản lĩnh trong 6 năm cầm quyền


media"Kim Jong Un, một nhà lãnh đạo bản lĩnh hơn cha" : Nhận xét của phóng viên báo Le Monde, P. Pons.KCNA/via REUTERS
Báo chí Paris đã tốn không ít giấy mực để nói về chế độ độc tài Cộng Sản Bắc Triều Tiên với lãnh đạo hiện tại Kim Jong Un. Nhật báo Le Monde trở lại chủ đề này với bài viết của nhà báo Philippe Pons, một chuyên gia về châu Á.
Bài viết có tựa đề « Những nhà độc tài cha truyền con nối ». Đúng là chế độ độc tài Cộng Sản đã ngự trị ở Bắc Triều Tiên trong suốt 70 năm chỉ với ba người lãnh đạo, trong cùng một gia đình từ đời ông đến đời cháu. Giờ đây, cháu nội của Kim Nhật Thành, cha đẻ của chế độ Cộng Sản Bình Nhưỡng, là Kim Jong Un, dù rất trẻ tuổi, nhưng đã thành công không chỉ trong việc củng cố vị thế quyền lực mà còn tỏ ra là một nhà chiến lược khôn khéo, ngoài dự đoán của dư luận bên ngoài.
Le Monde nhắc lại, Kim Jong Un được đẩy lên lãnh đạo Bắc Triều Tiên khi chưa đầy 30 tuổi sau khi người cha Kim Jong Il qua đời hồi tháng 12/2011. Khi đó hầu hết các nhà phân tích nước ngoài đều nhìn thấy việc nối ngôi chỉ mang tính tượng trưng chứng tỏ sự tiếp tục đường lối nhà họ Kim. Mọi người đều nghĩ rằng Kim Jong Un rồi sẽ bị giới lão thành trong bộ máy thao túng, điều khiển. Một số chuyên gia còn đoán là chế độ Bình Nhưỡng « không thể tránh khỏi » sụp đổ.
Thế nhưng tác giả bài viết khẳng định : « Sáu năm sau, không những vẫn tại vị mà lãnh tụ trẻ Bắc Triều Tiên còn củng cố vững chắc thêm vị thế. Sau khi đã loại bỏ bằng sức mạnh mọi đối kháng tiềm tàng, Kim Jong Un đã lột xác thành một thủ lĩnh chiến tranh, không ngại thách thức Hoa Kỳ ».
Thực sự Kim Jong Un là người thế nào ?
Nếu tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng những ngôn từ miệt thị coi thường lãnh đạo Bắc Triều Tiên thì tổng thống Nga Vladimir Putin lại nhìn nhận Kim Jong Un như là « một nghệ sĩ khôn khéo» trên sân khấu chính trị quốc tế, một lãnh tụ có khả năng theo đuổi chiến lược đã được ông cha khởi sự từ hơn hai chục năm trước, đó là tạo cho Bắc Triều Tiên có được sức mạnh răn đe tin cậy.
Bài viết trích dẫn chuyên gia Andrei Lankov, nhà sử học thuộc Đại học Kookmin tại Seoul khẳng định Kim Jong Un « hoàn toàn có lý trong cái logique của chế độ từ hàng thập kỷ qua ». Cũng về góc độ này, chuyên gia John Delury thuộc Đại học Yonsei, Seoul nhận định rằng tham vọng trang bị vũ khí hạt nhân là hoàn toàn có lý đối với « một đất nước phải đối mặt thường trực với một siêu cường thù nghịch » như Hoa Kỳ, cường quốc từng không ngần ngại xâm lược, lật đổ chính phủ nhiều quốc gia.
Theo tác giả Philippe Pons : « Kim Jong Un tỏ ra dữ dội hơn cha mình, qua việc đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo : Trong 6 năm, Kim Jong Un đã ra lệnh 4 lần thử hạt nhân và riêng trong năm 2017, cho bắn tới 3 quả tên lửa tầm xa ».
Mặc dù vậy, người ta vẫn biết rất ít về con người Kim Jong Un. Đã có lãnh đạo phương Tây nào gặp ông ta đâu. Còn các cơ quan tình báo cũng khó có thể phác họa được tính cách của nhân vật này và cũng không thể giải mã được guồng máy của chế độ. Chính sự thiếu hiểu biết đó đã nuôi dưỡng các thông tin đồn đoán huyễn hoặc nhất về Kim Jong Un. Ngay cả tuổi của ông cũng không ai dám chắc chắn.
Làm được nhiều điều hơn ông cha
Về khía cạnh quyền lực, bài viết nhắc lại là khi lên kế thừa quyền lãnh đạo của cha năm 2012, Kim Jong Un quả thực là một người hầu như chưa có một chút kinh nghiệm gì để lãnh đạo một đất nước. Ông hoàn toàn vẫn còn xa lạ trong dân chúng cũng như trong bộ máy đảng. Nhưng cỗ máy tuyên truyền của chế độ đã tạo dựng cho Kim Jong Un hình ảnh như là hiện thân của Kim Nhật Thành.
Chiến dịch tuyên truyền đã tạo thành cái gọi là « hội chứng Kim Jong Un » giúp ông ta lãnh đạo trong sự trung thành tuyệt đối. Từ đó, Kim Jong Un có thể gia cố quyền lực, loại trừ các đối thủ tiềm tàng trong bộ máy, kích thích dân chúng bằng niềm tự hào dân tộc về những tiến bộ hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Là người kế thừa di sản của ông và cha, Kim Jong Un không thụ động điều hành chiến lược riêng của mình. Chuyên gia Andrei Lankov nhận định : « Sau sáu năm, rõ ràng thân phụ của ông ta đã lựa chọn đúng người. Kim Jong Un tỏ cho thấy rất khôn khéo, thô bạo khi cần thiết và đôi lúc hơn cả cần thiết. Đó là một người tính toán thực dụng hơn là nhà tư tưởng, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, và đúng ra ông ta là một nhà chiến thuật giỏi với các con bài có trong tay ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180208-bac-trieu-tien-kim-jong-un-va-ban-linh-trong-6-nam-cam-quyen


Bình Nhưỡng phô trương quân sự trước TVH Pyeongchang


mediaQuảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng, nơi Bắc Triều Tiên tổ chức rầm rộ 70 năm ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân. (Ảnh minh họa)KCNA/via REUTERS
Ngày 08/02/2018, Bắc Triều Tiên đã rầm rộ tổ chức diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng nhằm thể hiện sức mạnh quân sự trong khi chưa đầy 24 giờ nữa, Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang sẽ được khai mạc tại Hàn Quốc.
Theo nhiều hình ảnh được chính quyền Bình Nhưỡng đăng trên mạng, hàng đoàn xe chở đầy quân nhân rời trung tâm thành phố, vẫy chào đám đông sau khi tham dự buổi diễu hành, tiếp theo đó là đoàn chiến xa và nhiều phương tiện khác.
Vào đầu năm 2018, Bình Nhưỡng đột nhiên thông báo tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập Quân Đội Nhân Dân vào ngày 08/02, thay vì vào ngày 25/04. Hãng tin AFP nhận định, khác với năm 2017, lễ diễu hành chào mừng ngày thành lập quân đội Bắc Triều Tiên lần này không được phát trực tiếp trên truyền hình trung ương. Tuy nhiên, nguồn tin của chính quyền Hàn Quốc khẳng định « lễ diễu binh diễn ra trên quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ».
Thông thường, các cuộc diễu hành tập hợp vài chục nghìn quân nhân và hàng trăm xe bọc thép được vệ tinh chụp lại. Nhưng lần này, trang 38 North của Mỹ cho biết không thu thập được bất kỳ hình ảnh nào. Điểm khác biệt tiếp theo là các nhà báo nước ngoài cũng không được mời đến đưa tin sự kiện.
Bắc Triều Tiên sẽ không gặp phái đoàn Mỹ ở Hàn Quốc
Phái đoàn Bắc Triều Tiên tham gia Thế Vận Hội Pyeongchang do chủ tịch Quốc Hội Kim Yong Nam dẫn đầu, trong đó có cả Kim Yong Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sẽ đến sân bay Incheon vào thứ Sáu 09/02. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, khách mời quan trọng tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội, đã đến Seoul vào hôm nay, 08/02. Tuy nhiên, ông Cho Yong Sam, một quan chức cao cấp của bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên, phát biểu « không hề có ý định gặp gỡ lãnh đạo Hoa Kỳ trong chuyến thăm miền Nam vì không bao giờ đi xin xỏ một cuộc đối thoại với Mỹ và sẽ không sử dụng hoạt động thể thao như Thế Vận Hội vào mục đích chính trị ».
Trước đó, ngày 07/02, trong trạm dừng chân ở Tokyo, phó tổng thống Mỹ đã thông báo loạt biện pháp trừng phạt « nghiêm khắc chưa từng có » nhắm vào Bắc Triều Tiên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180208-binh-nhuong-pho-truong-quan-su-truoc-tvh-pyeongchang

Bắc Hàn diễu binh trước Thế Vận Hội Pyeongchang

Ảnh chụp màn hình từ truyền hình KCTV của Bắc Hàn hôm 8/2/2018 cho thấy cuộc diễu binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.
Ảnh chụp màn hình từ truyền hình KCTV của Bắc Hàn hôm 8/2/2018 cho thấy cuộc diễu binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.
KCTV/AFP
Bắc Hàn tiến hành diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 8 tháng 2 để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập các lực lượng vũ trang miền Bắc Triều Tiên, ngay trước lễ khai mạc Olympics mùa đông tại Nam Hàn vào ngày 9/2.
Vào tháng qua, Bình Nhưỡng thông báo chuyển ngày kỷ niệm thành lập quân đội từ 25 Tháng Tư sang ngày 8 Tháng Hai.
Giới quan sát nhận định rằng Bình Nhưỡng đang muốn bình thường hóa tư cách quốc gia có vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn; đồng thời cố làm suy yếu những lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng hay tạo nên một cách biệt giữa miền nam Triều Tiên với đồng minh Hoa Kỳ của Seoul.
Thông thường mỗi khi có diễu binh, Bắc Hàn cho mời hằng trăm phóng viên quốc tế đến để đưa tin. Tuy nhiên lần này Bắc Hàn đã không làm như vậy. Đây có thể là chỉ dấu cho thấy Bình Nhưỡng muốn kiểm soát hình ảnh của cuộc diễu binh.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten