zaterdag 10 februari 2018

Bắc Hàn mời tổng thống Nam Hàn thăm Bình Nhưỡng

Bắc Hàn mời tổng thống Nam Hàn thăm Bình Nhưỡng

  • 10 tháng 2 2018
Nam, Bắc HànBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Bà Kim Yo-jong chuyển cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một văn bản viết tay từ anh tranh của bà, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un mời Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng.
Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong hơn một thập kỷ giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên.
Ông Moon nói rằng các bên Triều Tiên nên "làm cho điều này xảy ra" và khuyến khích miền Bắc quay lại đàm phán với Mỹ.
Nhà báo Bùi Tín nhìn lại 50 trận Mậu Thân 68
Pyeongchang khai mạc Olympics 'lạnh âm độ'
Bắc Hàn diễu binh một ngày trước Olympics
Chiến tranh Bắc Hàn sẽ 'kinh hoàng'
Thư mời viết tay được bà Kim Yo-jong, người em gái có nhiều ảnh hưởng của lãnh đạo Bắc Hàn, chuyển cho lãnh đạo Nam Hàn trong một cuộc họp mang tính bước ngoặt tại dinh tổng thống ở Seoul, trong dịp Thế vận hội mùa đông khai mạc.
Bà Kim và một lãnh đạo khác của miền Bắc, ông Kim Yong-nam, là hai thành viên hàng đầu, hợp thành đoàn quan chức cao cấp nhất từ miền phía Bắc đến thăm miền Nam kể từ cuộc chiến Triều Tiên vào những năm 1950.
Các nhân vật quan trọng từ hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên chia sẻ món Kimchi (món bắp cải muối truyền thống) và rượu gạo soju, và nói chuyện trong ba giờ.
Bà Kim đã mời ông Moon đến thăm Bắc Hàn "vào thời điểm sớm nhất có thể", một phát ngôn viên của dinh tổng thống Nam Hàn nói.
Theo thông tin trên Twitter của trưởng văn phòng Washington Post tại Tokyo, bức thư viết tay mà bà Kim chuyển cho lãnh đạo Hàn Quốc tại phủ tổng thống bày tỏ hy vọng rằng "Bình Nhưỡng và Seoul sẽ trở nên gần gũi hơn trong lòng người dân hai miền Triều Tiên" và vì sự "thống nhất và thịnh vượng trong tương lai gần".
'Không cho phép tuyên truyền'
Bà Kim Yo-jongBản quyền hình ảnh AFP/Getty Images
Image caption Bà Kim Yo-jong ngồi gần ông Mike Pence, Phó Tổng thống Mỹ, tại lễ khai mạc Olympics Mùa Đông 2/2018, ở Hàn Quốc
Em gái Kim Jong-un sẽ tới Seoul dự Olympic
Bắc Hàn vi phạm lệnh cấm vận, thu lợi 200 triệu đôla
Bắc Hàn cử Chủ tịch Quốc hội tới Nam Hàn
Phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói: "Tổng thống Moon trả lời bằng cách nói rằng hai bên nên làm việc để tạo các điều kiện nhằm thực hiện cuộc gặp."
Tổng thống Nam Hàn yêu cầu cả hai việc là Bắc Hàn mở lại cuộc đối thoại với Hoa Kỳ, và các miền Triều Tiên mở các cuộc đối thoại.
Văn phòng của ông Moon nói rằng hai miền Triều Tiên "đã chia sẻ một sự hiểu biết rằng họ nên tiếp tục tâm trạng tích cực vì hoà bình và thừa nhận lẫn nhau" từ Thế vận hội mùa Đông.
Tuy nhiên, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ còn phủ bóng kéo dài lên bất kỳ nỗ lực nào đưa hai quốc gia trở lại gần nhau hơn.
Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

46 ngày tập huấn chung của đội tuyển hợp nhất Bắc, Nam Hàn

46 ngày tập huấn chung của đội tuyển hợp nhất Bắc, Nam Hàn
Về phần mình, cuộc tiếp xúc giữa quan chức hai miền Triều Tiên diễn ra sau khi Hoa Kỳ đã cảnh báo về cuộc tấn công 'quyến rũ' của Bắc Hàn trong Thế vận hội.
Các phóng viên nói rằng lời mời trên đặt ông Moon vào một vị trí khó khăn khi ông vận động cho một lời hứa sẽ liên kết với Bắc Hàn, nhưng những động thái của ông theo hướng đó trái với mong muốn của người đồng minh Hoa Kỳ
Trước đó, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã chạm mặt ông Kim Yong-nam trong Thế vận hội nhưng cả hai cố gắng tránh trực tiếp đối diện nhau, theo báo cáo của hãng tin Yonhap.
Tại lễ khai mạc Thế vận hội, ông Pence, bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam đã ngồi gần nhau.
Ông Pence vẫn ngồi khi các vận động viên của nước chủ nhà tiến vào đấu trường cùng với những vận động viên từ miền Bắc.
Hôm thứ bảy, ông Pence ra thông điệp trên Twitter rằng Hoa Kỳ sẽ không "cho phép chế độ tuyên truyền của Bắc Hàn không bị thách thức trên trường quốc tế ".

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten