vrijdag 9 februari 2018

Paris và vùng phía bắc Pháp gần như tê liệt vì rét và tuyết


Pháp : Tuyết phủ trắng Paris và vùng phụ cận

mediaTuyết phủ lên đường phố Paris và tháp Eiffel một chiếc áo choàng màu trắng. Ảnh ngày 08/02/2018.Reuters
Paris và vùng phụ cận bước sang ngày thứ ba trắng vì tuyết. Nhiệt độ vẫn xuống thấp, dưới -12°C ở một số địa phương, dù trời nắng đẹp. Ngày 08/02/2018, chính quyền tiếp tục kêu gọi người dân vùng Ile-de-France cẩn trọng để tránh lặp lại tình trạng rối loạn trong hệ thống giao thông công cộng như trong hai ngày qua.
Tám tỉnh thuộc vùng Paris - Ile-de-France vẫn bị đặt ở mức « báo động Cam » vì trời lạnh nên tuyết không tan, đóng băng gây nguy cơ trơn ngã. Theo cơ quan khí tượng Pháp, được AFP trích dẫn, « nhiệt độ xuống rất thấp vào lúc 5 giờ sáng thứ Năm (08/02), giao động từ -5 đến -12°C ở các tỉnh Yvelines, Val d’Oise, Seine-et-Marne », nằm khá xa thủ đô Paris.
Phương tiện giao thông công cộng chỉ bị xáo trộn nhẹ vì nhiều nhân viên không đến được chỗ làm. Hệ thống xe buýt đã hoạt động trở lại nhưng vẫn tùy vào điều kiện ở từng địa phương. Nhiều chuyến tầu RER nội đô và cao tốc vẫn bị hủy. Trên Twitter, Sở Cảnh Sát Paris vẫn khuyến cáo người dân không nên sử dụng xe hơi trong ngày hôm nay.


Sau ngày thứ Tư 07/02 rối loạn ở khắp nơi, từ đường bộ, đường sắt đến hàng không, đã xuất hiện nhiều tiếng nói chỉ trích công tác phòng chống thiên tai. Tổ chức các nhà vận chuyển đường bộ (OTRE) cho rằng « thiếu sự phối hợp và thiếu thông tin rõ ràng làm tình hình trở nên khó hiểu. Những điểm thiếu sót này cần được giải quyết trước khi một đợt tuyết mới sẽ rơi vào thứ Sáu (09/02) ».
Sau 24 giờ rối loạn, chính quyền bị người dân và các đảng chính trị đối lập chỉ trích gay gắt. Cánh hữu, đảng Những Người Cộng hòa, lên án chính phủ « không lường trước được tình hình ». Ông Benjamin Griveaux, phát ngôn viên của chính phủ, cũng thừa nhận là « khó lường được tuyết rơi dầy đến cỡ nào ».

http://vi.rfi.fr/phap/20180208-phap-tuyet-phu-trang-paris-va-vung-phu-can

Paris và vùng phía bắc Pháp gần như tê liệt vì rét và tuyết

mediaTháp Eiffel, nhìn từ Champs de Mars, Paris, tối ngày 06/02/2018REUTERS
Tháp Eiffel đóng cửa, tàu cao tốc giảm chuyến, xe cộ ùn tắc gần 700 km tại Paris,… Từ hôm qua, 06/02/2018, Paris và khoảng hai chục tỉnh phía bắc nước Pháp đang chịu « án kép » : Rét đậm và tuyết rơi liên tục.
Theo cơ quan khí tượng Pháp, được AFP trích dẫn, thời tiết lạnh và tuyết rơi từ chiều qua, sẽ còn kéo dài, có thể đến hết tuần này.
Hôm qua, tại Paris và vùng phụ cận, tuyết rơi đi kèm với nhiệt độ lạnh, tạo thành « váng băng » trơn trượt. Cho đến 19h30 tối qua, có tới 739 km xe hơi ùn tắc. Toàn bộ hệ thống xe bus ngừng hoạt động. Hệ thống tàu điện ngầm, tàu liên tỉnh bị xáo trộn. Có ít nhất 1500 người, bị mắc kẹt giữa đường, phải tránh rét qua đêm tại các trung tâm đón tiếp, nhà ga, sân bay.


Tại nhiều tỉnh phía bắc, mọi hoạt động gần như tê liệt vì tuyết rơi. Từ đầu giờ chiều hôm qua, xe tải hạng nặng bị cấm lưu hành. Các chuyến xe đón đưa đón học sinh bị hủy bỏ.
Thời tiết từ tối nay cho đến ngày mai có thể sẽ còn khắc nghiệt hơn nữa. Cơ quan khí tượng dự báo tuyết sẽ rơi nhiều hơn và nhiệt độ có thể xuống đến – 10°C, nhiều tuyến đường bộ sẽ bị đóng băng. Ngày thứ Sáu, 09/02, sẽ có một đợt lạnh cùng mưa tuyết mới đến từ phía tây bắc.

http://vi.rfi.fr/tong-hop/20180207-paris-va-vung-phia-bac-phap-gan-nhu-te-liet-vi-ret-va-tuyet

Geen opmerkingen:

Een reactie posten