zaterdag 10 februari 2018

Công an Trung Quốc được trang bị kiếng ‘nhận dạng’

Công an Trung Quốc được trang bị kiếng ‘nhận dạng’

Công an Trung Quốc đeo kiếng nhận dạng chặn xe trên đường. (Hình: LLVision Technology Co.)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) –  Trong thời gian qua, công an Trung Quốc đã sử dụng các máy thu hình đặt tại chỗ, có khả năng nhận dạng những người họ tìm kiếm, và nay kỹ thuật này được ứng dụng để đưa vào các kiếng đeo mắt, giúp công an tìm ra thành phần tội phạm ở những nơi đông đảo người qua lại.
Kể từ khi bắt đầu thời gian di chuyển  của dân chúng Trung Quốc trước Tết Âm Lịch, công an tại nhà ga xe lửa Trịnh Châu (Zhengzhou) đã bắt được 7 kẻ đào tẩu có liên hệ đến các vụ án hình sự quan trọng và nhận diện 26 người tìm cách di chuyển với thẻ căn cước của người khác, theo bản tin tờ báo Nhân Dân của nhà nước Trung Quốc.
Nhà ga này là nơi đầu tiên sử dụng loại kiếng đeo mắt có khả năng nhận diện. Đây là một trong những nơi bận rộn nhất ở Trung Quốc, với khoảng gần bốn triệu hành khách sẽ di chuyển qua nơi này trong suốt thời gian nghỉ lễ.
Ông William Nee, một nhà nghiên cứu chuyên về Trung Quốc cho tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International, cho ABC News hay kỹ thuật này là mối đe dọa cho nhân quyền ở Trung Quốc.
“Chính quyền có thể nói rằng kỹ thuật này chỉ dùng bắt tội phạm ở nhà ga và cải thiện an ninh xã hội. Nhưng họ cũng dễ dàng dùng kỹ thuật này để đàn áp người tranh đấu, như những người đi khiếu kiện hoặc đòi hỏi nhân quyền.”
Ông Nee cũng cho hay với việc có hệ thống ghi hình an ninh cài đặt rộng rãi khắp nơi trên lãnh thổ Trung Quốc, việc trang bị cho các công an viên kiếng nhận dạng này sẽ giúp việc theo dõi và bắt giữ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tờ Wall Street Journal cho hay máy này do công ty LLVision Technology ở Bắc Kinh chế tạo, có khả năng so sánh một khuôn mặt với hệ thống dữ kiện gồm 10,000 khuôn mặt chỉ trong 1 giây. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cong-trung-quoc-duoc-trang-bi-kieng-nhan-dang/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten