dinsdag 6 februari 2018

Tòa Trọng Tài Thể Thao xóa án cho 28 vận động viên Nga trong vụ doping + Nga chấp nhận tham gia Olympic Mùa Ðông Pyeongchang 2018... không quốc kỳ, quốc ca !

Tòa Trọng Tài Thể Thao xóa án cho 28 vận động viên Nga trong vụ doping

mediaVận động viên Nga Alexander Tretyakov, huy chương vàng Thế Vận Sotchi 2014 từng trong danh sách dopingREUTERS/Grigory Dukor
Chỉ còn 8 ngày nữa Thế Vận Hội mùa đông Pyeongchang khai mạc, hôm nay, 01/02/2018, Tòa Trọng Tài Thể thao (TAS) ra phán quyết xóa toàn bộ án phạt cho 28 trên 43 vận động viên Nga bị treo thi đấu theo quyết định của CIO do liên quan đến bê bối sử dụng doping tại Thế Vận Hội Sotchi 2014. Như vậy, một số trường hợp bị xóa án phạt vẫn có thể tham gia Thế Vận Hội Pyeongchang.
Tòa Trọng Tài Thể Thao nhận thấy không đủ bằng chứng khẳng định « 28 vận động viên Nga nói trên đã vị phạm các quy định chống doping », vì thế Tòa quyết định hủy án phạt của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế dựa trên các báo cáo sử dụng doping tại Thế vận hội mùa đông Sotchi 2014, theo đó các vận động viên này bị treo thi đấu suốt đời. Trong số các vận động viên được trắng án thì TAS duy trì lệnh cấm tham dự Thế vận hội mùa đông tới đối với 11 trường hợp.
Trên cơ sở bản báo cáo của Cơ Quan Chống Doping Thế giới ( AMA) về các phát giác Nga cho các vận động viên sử dụng doping một cách có hệ thống, đặc biệt tại Thế vận hội Sochit 2014, Ủy ban kỷ luật của Ủy Hội Olympic Quốc Tế ( CIO), hồi tháng 12/2017, đã quyết định treo thi đấu suốt đời 43 vận động viên Nga và tước 13 trên tổng số 33 huy chương của Nga giành được tại Sotchi 2014.
Các vận động viên bị án phạt nói trên đã kiện lên Tòa Trọng Tài Thể Thao, định chế có thẩm quyền quyết định cao nhất để phán xử các tranh chấp trong lĩnh vực thể thao thế giới.
Vụ bê bối doping của Nga đã dẫn đến việc đoàn thể thao nước này bị cấm tham dự Olympic Pyeongchang. Các vận động viên Nga được cho là « sạch », vẫn có quyền thi đấu tại Hàn Quốc, nhưng dưới mầu cờ Olympic. Hiện có 169 vận động viên Nga được tham dự Olympic Pyeongchang trong những điều kiện trên.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180201-toa-trong-tai-the-thao-xoa-an-phat-cho-28-van-dong-vien-nga-lien-luy-trong-be-boi-d

28 Lực Sĩ Thế Vận Của Nga Được Xóa Lệnh Cấm Thi Đấu

02/02/201800:00:00(Xem: 203)
28 Lực Sĩ Thế Vận Của Nga Được Xóa Lệnh Cấm Thi Đấu
ZURICH   -   Toà trọng tài thể thao (CAS) loan báo: buổi điều trần tuần qua tại Geneva nhận thấy không có đủ bằng chứng 28 đấu thủ của Nga vi phạm lệnh cấm dùng thuốc tăng lực (hay doping) tại thế vận hội Sochi 2014.

Quyết định hôm Thứ Năm của CAS giải tỏa lệnh cấm tranh tài của ủy ban thế vận quốc tế (IOC) với số tuyển thủ này. Nhưng, chưa rõ họ có thể thi đấu tại thế vận hội PyeongChang khai diễn ngày 9-2 hay không.

Toà của CAS tại Lausanne (Thụy Sĩ) ghi rõ: quyết định cấm của IOC bị hủy bỏ, các thành tích tại Sochi 2014 của 28 tuyển thủ liên quan đuợc tái lập.

11 đấu thủ khác không đuợc giải tỏa lệnh cấm – nhưng CAS cho giới hạn lệnh cấm với năm nay, không là trọn đời.

Tin từ IOC cho hay: đuợc bạch hoá không có nghĩa là tự động đuợc mời dự PyeongChang 2018.

Chủ tịch ủy ban thế vận Nga Alexander Zhukov nhanh chóng tán dương phán quyết của CAS phục hồi danh dự cho thể thao Nga, theo tường thuật của Interfax.

Nhà báo cho biết: IOC cấm 43 đấu thủ của Nga tranh tài – hiện còn 3 người chờ điều trần chống án, và 1 người không chống án.

https://vietbao.com/a277158/28-luc-si-the-van-cua-nga-duoc-xoa-lenh-cam-thi-dau

Nga chấp nhận tham gia Olympic Pyeongchang 2018 không quốc kỳ

mediaChủ tịch Uỷ ban Olympic Nga Alexander Zhukov ( phải) và ông Vitaly Smirnov, lãnh đạo ủy ban chống doping của Nga, họp báo ngày 12/12/2017 tại Matxcơva.REUTERS/Maxim Shemetov
Các vận động viên Nga đến Pyeongchang, Hàn Quốc, sẽ tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 dưới màu cờ Olympic. Đó là quyết định của Ủy ban Olympic Quốc gia Nga sau phiên họp hôm qua 12/12/2017. Matxcơva đã chọn giải pháp không đối đầu, chấp nhận án phạt của Ủy Ban Olympic Quốc Tế đối với thể thao Nga vì những vụ bê bối sử dụng doping, theo đó những vận động viên « sạch » vẫn có thể tham dự Olympic Pyeongchang, nhưng sẽ không có quốc kỳ hay quốc ca Nga.
Thông tín viên RFI, Daniel Vallot tại Matxcơva tường trình :
"Sau khi gọi án phạt của CIO là điều « xỉ nhục » và lên án các cáo buộc giả dối, chính quyền Nga cuối cùng đã quyết đinh tránh đối đầu với Ủy Ban Olympic Quốc Tế. Các vận động viên Nga được CIO xác nhận không dùng doping sẽ được phép đến Hàn Quốc thi đấu.
Ông Alexandre Joukov, chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc gia Nga giải thích về quyết định trên :
« Tất cả những phát biểu trong cuộc họp đều thống nhất với ý kiến : Các vận động viên của chúng ta phải đến Pyeongchang ! Họ phải giành chiến thắng ở đó, mang vinh quang cho nước Nga, để rạng danh tổ quốc ! Đồng thời, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy tôn trọng sự lựa chọn cá nhân của mỗi vận động viên, kể cả những vận động viên quyết định không tham gia Thế vận hội ».
Đây không phải là lần đầu tiên các vận động viên Nga buộc phải thi đấu dưới màu cờ trung lập. Năm 1992, sau khi Liên Xô tan rã, các vận động viên của các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã phải tập hợp trong một đoàn thể thao thống nhất dưới cờ Olympic để tham dự Thế vận hội Barcelona. Khi họ giành chiến thắng, bài ca Olympic được cử lên thay cho quốc ca."
Theo chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc gia Nga, Alexandre Joukov, có khoảng hơn 200 vận động viên Nga sẽ có thể tham gia thi đấu ở Pyeongchang 2018, tương đương với số lượng vận động viên đã tham dự Thế vận hội mùa đông Sotchi 2014. Họ sẽ được gọi là « các vận động viên Olympic của Nga ».
Vì các cáo giác vận động viên sử dụng doping có tổ chức, thể thao Nga bị Ủy ban Olympic Quốc Tế ra án phạt loại khỏi Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, Hàn Quốc, từ ngày 09 đến 25/2/2018. Tuy nhiên, CIO cũng để ngỏ cửa cho phép các vận động viên được xác nhận « sạch » tham dự Thế vận hội dưới màu cờ Olympic. Hai quan chức thể thao của Nga cũng phải nhận án phạt. Cựu bộ trưởng Thể thao Nga Moutko, hiện là phó thủ tướng, bị cấm mọi hoạt động liên quan đến Olympic suốt đời. Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc gia Nga Alexandre Joukov cũng bị loại khỏi Ban chấp hành CIO.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171213-nga-chap-nhan-tham-gia-olympic-pyeongchang-2018-khong-quoc-ky

Geen opmerkingen:

Een reactie posten