vrijdag 9 december 2016

Nhật Bản phê chuẩn Hiệp định TPP


Nhật Bản phê chuẩn Hiệp định TPP


media
Cuộc biểu quyết hiệp định TPP tại Hạ viện Nhật Bản, Tokyo ngày 10/11/2016.JIJI PRESS / AFP

Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương - TPP đã được Quốc Hội Nhật Bản phê chuẩn trong cuộc biểu quyết ngày thứ Sáu 09/12/2016 tại Thượng viện. TPP do Hoa Kỳ đề xướng được 12 nước hai bờ Thái Bình Dương ký kết vào tháng 2/2016. Cho dù tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ khai tử TPP nhưng Tokyo vẫn đi tới.
Theo AFP, tiếp theo cuộc biểu quyết tại Hạ Viện Nhật Bản vào tháng 11, hiệp định TPP đã được Thượng viện, trong tay đảng cánh hữu Tự Do Dân Chủ thông qua.
Phát ngôn viên của chính phủ Shinzo Abe gọi đây là một « thông điệp gửi đến thế giới về quyết tâm sắt thép của Nhật Bản phát huy tự do thương mại ». Tuyên bố với báo chí, chánh văn phòng chính phủ Yoshihidi Suga cho biết Tokyo sẽ thúc giục các quốc gia thành viên TPP (12 nước ) nhanh chóng phê chuẩn hiệp định tự do trao đổi mậu dịch này. Nhật Bản trông cậy vào TPP như là một đòn bẩy để phát triển kinh tế và gia tăng xuất khẩu.
TPP được tổng thống Mỹ Barack Obama xem là phương tiện đương đầu với ảnh hưởng cạnh tranh của Trung Quốc. Thế nhưng, tổng thống tân cử Donald Trump muốn thay thế TPP bằng các hiệp định song phương.
Theo một số nhà quan sát, để có hiệu lực, TPP phải được phê chuẩn bởi ít nhất là 6 thành viên và nhóm nước này  chiếm tới 85% tổng sản phẩm quốc nội của tất cả các nước đã ký kết văn bản.
Thủ tướng Nhật Bản cũng cho rằng TPP sẽ mất hết ý nghĩa nếu không có Hoa Kỳ. Nhưng theo nhận định của Reuters, khi phê chuẩn TPP, lãnh đạo Nhật Bản tính chuyện xa hơn, đặt hy vọng tái khởi động hiệp định thương mại chiến lược này khi tình thế thuận lợi cho phép.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161209-tpp-nhat-ban-phe-chuan-hiep-dinh-kt


Nhật Bản lo ngại bị nước Mỹ của Donald Trump bỏ rơi

mediaTừ phủ thủ tướng ở Tokyo, thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu chúc mừng ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ ngày 9/11/ 2016.JIJI PRESS / AFP
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gọi điện chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 09/11/2016. Hai bên hẹn gặp nhau vào ngày 17. Theo lãnh đạo Nhật Bản, quan hệ Tokyo-Washington vẫn bền chặt. Trong khi đó, bộ tài chính và Ngân hàng trung ương gián tiếp cho biết sẽ can thiệp để chận đồng Yen lên giá do tâm lý thiếu tin cậy của giới đầu tư sau khi ông Donald Trump đắc cử.
Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles phân tích :
Thủ tướng Shinzo Abe linh cảm nhu cầu phải nhấn mạnh tính chất « không lay chuyển » trong quan hệ Mỹ-Nhật sau chiến thắng của ông Donald Trump. Lời tuyên bố gián tiếp để lộ mối lo ngại của thủ tướng Nhật.
Ông Shinzo Abe lo âu vì trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump đã nhiều lần nhắc đến tên nước Nhật để nói rằng đồng minh này đã được Mỹ bảo vệ quá nhiều, với chiếc ô dù hạt nhân, mà không tốn một xu.
Donald Trump dường như không biết rằng tất cả những chi phí hoạt động của các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật, những căn cứ quan trọng nhất trên thế giới ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, từ hóa đơn tiền điện, tiền ga là do Nhật chi trả.
Thủ tướng Nhật lo ngại tổng thống mới tại Mỹ sẽ xét lại hiệp định an ninh chung Mỹ-Nhật hoặc thậm chí giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực mà kẻ thủ lợi sẽ là Trung Quốc.
Sàn giao dịch Tokyo, ngày 09/11, đã mất 5% trị giá trong khi đồng yen tăng 2,6% so với đô-la. Thị trường Á châu lo ngại với Donald Trump ở Nhà Trắng, nước Mỹ sẽ theo con đường bảo hộ mậu dịch. "
Hàn Quốc tin rằng chính sách Mỹ vẫn như trước
Trong khi đó tại bán đảo Triều Tiên, bộ quốc phòng Hàn Quốc tin rằng Donald Trump sẽ không xét lại kế hoạch bố trí hệ thống lá chắn chống tên lửa đạn đạo THAAD. Công việc chuẩn bị đã " gần như hoàn tất ". Trong cuộc điện đàm với tổng thống Park Geun Hye, ông Donald Trump cam kết " quyết tâm không lay chuyển " của Mỹ bảo vệ Hàn Quốc.
Về phần Bắc Triều Tiên, nhật báo chính thức của chế độ Bình Nhưỡng kêu gọi " chính quyền mới " của Mỹ " thay đổi chính sách ".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161110-tokyo-lo-ngai-hoa-ky-cua-donald-trump-bo-roi-nhat-ban

Geen opmerkingen:

Een reactie posten