vrijdag 9 december 2016

Hàn Quốc : Tổng thống Park Geun Hye bị Quốc Hội truất phế

Hàn Quốc : Tổng thống Park Geun Hye bị Quốc Hội truất phế

mediaBà Park Geun-hye chỉ còn giữ chức danh "tổng thống" trong lúc chờ phán quyết của Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc về việc phế truất.REUTERS/Lee Jae-Won/File Photo

Thứ Sáu 09/12/2016, với đa số áp đảo, 234 phiếu thuận, 56 chống, Quốc Hội Hàn Quốc đã biểu quyết truất phế tổng thống Park Geun Hye. Trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng của Tòa Bảo Hiến, toàn bộ quyền lực của tổng thống được trao cho thủ tướng.
Từ Seoul, thông tín viên Olivier Ojardias tường thuật :
"Các dân biểu Hàn Quốc đã tham gia đông đảo, bỏ phiếu truất phế tổng thống Park Geun Hye và với đa số cao hơn dự kiến. Trong số 300 dân biểu thì có đến 254 phiếu thuận, chỉ có 56 người chống lại.
Bên ngoài trụ sở quốc hội, người biểu tình tập hợp từ sáng sớm chờ đợi kết quả, đã bật dậy trong nỗi vui mừng. Họ ca hát, nhảy múa. Đây là lần thứ hai trong lịch sử của nền dân chủ Hàn Quốc, một vị tổng thống bị quốc hội truất phế. Lần đầu là vào năm 2004 với tổng thống Roh Moo Hyun.
Quyết định sáng nay của quốc hội Hàn Quốc là điểm kết của nhiều tuần lễ sôi động với những vụ tai tiếng được phơi bày liên tục trước công luận và đã huy động hàng trăm ngàn dân mỗi thứ bảy xuống đường đòi truất phế tổng thống.
Quyết định cuối cùng đang chờ Toà Bảo Hiến. Các thẩm phán có 180 ngày để hợp thức hóa quyết định của quốc hội. Trong khi chờ đợi, tổng thống Park Geun Hye chỉ giữ được danh xưng tổng thống còn thực quyền được trao cho thủ tướng Hwang Kyo Ahn đảm nhiệm."
Kết quả cuộc biểu quyết truất phế vị tổng thống, bị tai tiếng để cho cố vấn thân cận lạm quyền lũng đoạn, đã được chủ tịch Quốc Hội thông báo lập tức. Nghị quyết do 171 dân biểu đối lập và độc lập đề nghị đã được 60 dân biểu trong đảng cầm quyền ủng hộ. Tổng cộng 234 dân biểu trên tổng số 300, vượt xa tỷ lệ quy định hai phần ba, đã nghiêng theo nguyện vọng của dân chúng mà hàng trăm ngàn người nổi giận đã liên tục biểu tình đòi tổng thống từ chức suốt mấy tuần qua.
Thông báo kết quả, chủ tịch Quốc Hội Chung Se Kyun tuyên bố, « trước tình hình nghiêm trọng, tất cả các dân biểu cũng như nhân dân Hàn Quốc cảm thấy tâm tư nặng trĩu và buồn thảm… nhưng hy vọng thảm kịch này không bao giờ tái diễn ».
Trên lý thuyết, 9 thành viên của Toà Bảo Hiến, do tổng thống và phe đa số bổ nhiệm, là những thẩm phán thân với bà Park Geun Hye. Tuy nhiên, dưới áp lực rất mạnh của dân chúng, định chế này khó có thể phủ nhận quyết định của lập pháp. Hàn Quốc sẽ phải tổ chức bầu lại tổng thống trước kỳ hạn.
Trong thông điệp truyền hình, tổng thống Park Geun Hye « xin lỗi » người dân : thái độ thiếu thận trọng của bà đưa đến tình trạng « hỗn loạn » chính trị trong lúc đất nước gặp khó khăn về kinh tế. Bà kêu gọi chính phủ « cảnh giác » bảo vệ an ninh quốc gia.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161209-han-quoc-tong-thong-park-geun-hye-bi-quoc-hoi-truat-phe

Geen opmerkingen:

Een reactie posten