zondag 10 juli 2016

Cảnh sát Mỹ lần đầu tiên sử dụng ‘robot đánh bom’ làm cho hung thủ bị nổ tung trong vụ giết 5 cảnh sát ở Dallas, Texas



Cảnh sát Mỹ lần đầu tiên sử dụng ‘robot đánh bom’


Một robot được dùng tại nơi bị dọa đặt bom tại Los Angeles vào Tháng Hai, 2015. (Hình: Getty Images/Mark Ralston)
Một robot được dùng tại nơi bị dọa đặt bom tại Los Angeles vào Tháng Hai, 2015. (Hình: Getty Images/Mark Ralston)
DALLAS, Texas (NV) – Cảnh sát Dallas kết thúc cuộc đối đầu với tay súng bắn chết năm cảnh sát viên sau khi áp dụng chiến thuật dùng robot đưa bom đến gần làm cho hung thủ bị nổ tung hôm Thứ Năm. Đây là chiến thuật được cho là chưa từng có từ trước đến nay.
Báo NY Times trích thuật lời cảnh sát nói rằng, họ làm vậy để bảo vệ nhân viên công lực, vốn đã mất nhiều giờ thương lượng cũng như chạm súng với tay súng trước đó.
Tuy nhiên, việc này làm dấy nên cuộc tranh cãi về việc cảnh sát đang quân sự hóa lực lượng của họ và việc sử dụng võ lực điều khiển từ xa, đưa đến một kỷ nguyên cảnh sát trị mới.
Ông David Brown, cảnh sát trưởng Dallas, nói cơ quan ông hôm Thứ Năm sử dụng robot có buộc chất nổ, điều khiển đi đến gần nghi can rồi kích hỏa.
Ông Brown nói: “Mọi phương án khác đều đặt nhân viên công lực vào trong tình huống nguy hiểm.”
Một số giới chức công lực, cựu cũng như đương nhiệm, cho rằng việc này sẽ tạo một tiền lệ và e rằng cơ quan cảnh sát ở các nơi khác khắp Hoa Kỳ cũng sẽ bắt đầu áp dụng cùng chiến thuật này.
Ông Rick Nelson, thành viên của Trung Tâm Chiến Lược và Nghiên Cứu Quốc Tế và cũng là cựu nhân viên chống khủng bố thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, nhận định: “Trong chiến tranh, mục đích của quí vị là giết nhưng sứ mạng của cơ quan công lực thì khác.”
Nhưng nhiều giới chức công lực khác lại ủng hộ quyết định dùng robot và nói rằng họ sẽ áp dụng tương tự khi tình huống đòi hỏi.
Robot và dụng cụ gây nổ dùng trong chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, được mua lại từ Ngũ Giác Đài, tạo nên nhiều nghi vấn, phải chăng cảnh sát đang quá quân sự hóa lực lượng của họ.
Trong vụ hỗn loạn ở Ferguson, Missouri, cách đây hai năm, cảnh sát địa phương sử dụng thiết bị kiểu nhà binh để dẹp người chống đối, khiến nhiều người phẫn nộ khi nói rằng họ cảm thấy bị đe dọa.
Chính phủ Obama từ chối không ngăn Ngũ Giác Đài bán lại thiết bị quân sự cho cảnh sát, nói rằng chúng giúp cho cảnh sát các địa phương được vững mạnh hơn.
Được biết robot đánh bom trước đây chỉ được dùng trong việc đến thám sát hiện trường nơi có thể gây nguy hiểm đến tánh mạng của cảnh sát viên, hay dùng để đến gần dụng cụ tình nghi có chứa chất nổ để phá hủy hoặc vô hiệu hóa. (TP)
SHARE



 http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/canh-sat-my-lan-dau-tien-su-dung-robot-danh-bom/

Dallas: 12 cảnh sát viên bị bắn, 5 chết, 7 bị thương


Cảnh sát viên Dallas đặt vòng hoa tưởng niệm đồng đội bị bắn chết. (Hình: AP Photo/Tony Gutierrez)
Cảnh sát viên Dallas đặt vòng hoa tưởng niệm đồng đội bị bắn chết. (Hình: AP Photo/Tony Gutierrez)
DALLAS, Texas (NV) – Thành phố Dallas sáng sớm ngày Thứ Sáu tiếp tục bàng hoàng sau khi xảy ra việc có các tay bắn tỉa đã nổ súng bắn vào cảnh sát làm thiệt mạng năm cảnh sát viên và làm bị thương bảy người khác, trong cuộc biểu tình ôn hòa nhằm phản đối việc cảnh sát bắn chết người da đen ở các tiểu bang khác, theo tin hãng thống tấn AP.
Ban đầu, cảnh sát trưởng Dallas, ông David Brown, cho biết có ít nhất sáu tay bắn tỉa liên hệ trong vụ phục kích này, với ba người bị bắt và một người khác tự tử sau khi bị cảnh sát bao vây trong một hầm đậu xe của một cao ốc và cho biết muốn giết thêm nhiều nhân viên công lực.
Vào sáng sớm ngày Thứ Sáu, Thị Trưởng Mike Rawlings cho báo chí hay chỉ có một nghi can, tên là Micah Xavier Johnson, 25 tuổi, cư dân Mesquite, Texas, từng tham chiến tại chiến trường Afghanistan.
Cảnh Sát Trưởng David Brown cho biết nghi can có mang theo bom tự tạo, cố thủ trong một bãi đậu xe ở trung tâm thành phố. Sau nhiều giờ thương thuyết không thành, cảnh sát quyết định đưa robot vào cho nổ quả bom làm nghi can thiệt mạng.
Khám sét nhà nghi can, cảnh sát phát hiện một số vật liệu làm bom.
Theo ông Brown, hung thủ nói rằng không có liên hệ gì với nhóm Black Live Matter, tổ chức cuộc biểu tình, nhưng “phẫn nộ vụ hai người da đen bị cảnh sát bắn chết, và chỉ muốn bắn người da trắng, nhất là cảnh sát da trắng.”
Vụ nổ súng khởi sự lúc 8 giờ 45 phút tối Thứ Năm, giờ địa phương, khi hàng trăm người tụ tập để phản đối các vụ cảnh sát bắn chết đàn ông da đen trong tuần này ở Baton Rouge, tiểu bang Louisiana, và ở khu ngoại ô thành phố St. Paul, tiểu bang Minnesota.
Ông Brown cho hay các kẻ tấn công đã bắn tỉa cảnh sát. Ông Rawlings nói rằng có ít nhất một thường dân khác cũng bị thương.
Ông Brown cho biết kẻ tấn công có vẻ chuẩn bị để hạ sát hay làm bị thương nhiều cảnh sát viên. Hình ảnh thu được tại hiện trường cho thấy người biểu tình đang tuần hành trên một con đường ở trung tâm thành phố, cách tòa thị chánh chừng 800 m thì có tiếng súng nổ khiến đám đông bỏ chạy tán loạn.
Cuộc tấn công khiến hôm Thứ Năm trở thành ngày nhân viên công lực Mỹ bị tổn thất nặng nề nhất kể từ sau cuộc tấn công của khủng bố ngày 11 Tháng Chín năm 2001.
Vụ nổ súng hôm Thứ Năm xảy ra ở khu vực có nhiều khách sạn, nhà hàng cùng các cửa tiệm và khu chung cư, chỉ cách tòa nhà Dealey Plaza, nơi cố Tổng Thống John F. Kennedy bị ám sát năm 1963 chỉ vài khu phố.

Cảnh sát ở Brownsville, Texas, trong phút mặc niệm tưởng niệm đồng đội bị bắn chết ở Dallas. (Hình: Jason Hoekema/The Brownsville Herald via AP)
Cảnh sát ở Brownsville, Texas, trong phút mặc niệm tưởng niệm đồng đội bị bắn chết ở Dallas. (Hình: Jason Hoekema/The Brownsville Herald via AP)
Tổng Thống Barack Obama, hiện đang ở Warsaw, Ba Lan, để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh của NATO, nói rằng cả nước Mỹ bàng hoàng về cuộc nổ súng ở Dallas và không có lý do gì có thể dùng để biện minh cho hành động tấn công này.
Ông cũng kêu gọi tất cả dân chúng Mỹ hãy cầu nguyện cho các cảnh sát viên hy sinh cũng như gia đình họ.
Theo CNN, tổng thống sẽ rút ngắn chuyến công du Châu Âu và sẽ có mặt tại Dallas vào tuần tới.
Trong ngày Thứ Sáu, trong lúc các nhà điều tra tìm hiểu sự việc, cơ quan công lực tại ba tiểu bang Tennessee, Missouri, và Georgia cho biết cảnh sát đang là mục tiêu của một số vụ nổ súng khác.
Tối Thứ Năm, tại Bristol, Tennessee, một người đàn ông nổ súng vào các xe chạy trên đường, giết chết một phụ nữ và làm bị thương ba người khác, trong đó có một cảnh sát viên, theo cơ quan điều tra của tiểu bang Tennessee (TBI).
TBI cho biết, theo điều tra ban đầu, nghi can tên là Lakeem Keon Scott, 37 tuổi, có thể nhắm vào các cá nhân và cảnh sát viên vì phẫn nộ vụ hai người da đen bị bắn ở Louisiana và Minnesota.
Các nhân chứng nói rằng họ nghe nghi can la “Cảnh sát cà chớn! Cuộc sống của người da đen cũng quan trọng!” trước khi nổ súng, theo TBI.
Nghi can sau đó bị cảnh sát bắn bị thương, bị bắt, và bị đưa vào bệnh viện, theo TBI.
Tại thành phố Ballwin trong khu vực St. Louis, Missouri, một cảnh sát viên bị bắn phía sau cổ sáng sớm Thứ Sáu, sau khi chặn một người lái xe quá tốc độ, Cảnh Sát Trưởng Kevin Scott nói.
Trong lúc cảnh sát viên đi về phía xe của mình, nghi can chạy theo, dùng súng bắn phía sau, ông Scott nói. Nghi can sau đó bị bắt, còn cảnh sát viên bị trọng thương, cũng theo ông Scott.
Tại Valdosta, Georgia, một cảnh sát viên bị một người gọi 911 bắn sáng Thứ Sáu, theo cơ quan điều tra tiểu bang Georgia (GBI) cho biết.
Tình trạng của cảnh sát viên này bây giờ khá hơn.
Sự việc xảy ra khi cảnh sát viên này đến một khu nhà ở để điều tra báo cáo cho rằng có một vụ trộm xe. Cảnh sát viên này bị bắn sau kh bước ra khỏi xe, the GBI.
GBI không cho biết tình trạng của cảnh sát viên này ra sao.
Tối Thứ Sáu, hàng trăm người vẫn đồ ra đường phố Atlanta và Dallas tiếp tục biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết người da đen. (V.Giang, Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/canh-sat-bi-ban-tia-tai-bieu-tinh-o-dallas-5-chet-7-bi-thuong/

Chỉ một tay súng duy nhất hạ sát 5 cảnh sát viên ở Dallas

Tay súng Micah Xavier Johnson, người bắn chết năm cảnh sát viên Dallas. (Hình: Facebook via AP)
Tay súng Micah Xavier Johnson, người bắn chết năm cảnh sát viên Dallas. (Hình: Facebook via AP)
DALLAS, Texas (NV) – Tiếp theo cái chết của năm cảnh sát viên, bị giết trong vụ nổ súng hôm Thứ Năm, Tổng Thống Barack Obama dự trù sẽ thu ngắn một ngày chuyến công du Âu Châu, từ Tây Ban Nha về lại Mỹ tối Chủ Nhật để có thể bay tới Dallas vào đầu tuần tới.
Bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama sẽ tiếp tục có nỗ lực để mọi người đến gần nhau, để hỗ trợ các cảnh sát viên và cộng đồng, đồng thời tìm ra vị thế chung để thảo luận cách giải quyết tình trạng sai biệt về chủng tộc trong hệ thống pháp luật Mỹ.
Trong khi đó, giới hữu trách thành phố Dallas hôm Thứ Sáu xác nhận rằng chỉ có một tay súng duy nhất gây ra cái chết của năm cảnh sát viên và làm 7 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại cuộc tuần hành ôn hòa của những người phản đối các vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở Mỹ thời gian gần đây.
Sau vụ tấn công gây nhiều tổn thất nhất trong một ngày cho nhân viên công lực kể từ vụ khủng bố hôm 11 Tháng Chín, 2001 tới nay, giới hữu trách nói rằng họ đang điều tra và sẽ cần ít ngày để thu thập các chứng cớ tại hiện trường.
Vào trưa ngày Thứ Sáu, Bộ Trưởng Nội An Jeh Johnson trong cuộc họp báo cho hay là chỉ có một tay súng tấn công và người này không có liên hệ gì và cũng không bị ảnh hưởng bởi thành phần khủng bố quốc tế.
Cảnh sát hôm Thứ Sáu nói rằng Micah Xavier Johnson, một cựu quân nhân 25 tuổi, sống cách Dallas khoảng 20 dặm, là kẻ tấn công duy nhất. Thị trưởng Dallas, ông S. Mike Rawlings, cho báo chí hay Johnson dùng một khẩu AR-15 trong vụ phục kích.
Johnson, người không có tiền án, phục vụ trong một đơn vị công binh, từng sang chiến trường Afghanistan nhưng chưa lần nào đụng trận. Khi ở Afghainstan, Johnson bị một nữ đồng đội tố cáo là có hành vi sàm sỡ và sau đó Johnson bị ra lệnh không được đến gần cá nhân hay gia đình của nữ quân nhân này.
Thị Trưởng Rawlings cho hay Johnson là người thông thạo cách chiến đấu kiểu vừa bắn vừa luôn di chuyển và đã ứng dụng sự hiểu biết này trong cuộc tấn công vừa qua.
“Johnson gây tổn thất nhưng chúng ta cũng đã diệt được kẻ này,” ông Rawlings nói. “Và chúng tôi nay tin rằng thành phố an toàn, nghi can đã chết và chúng ta có thể khởi sự cuộc hàn gắn tinh thần.”
Cảnh sát đã dùng một người máy điều khiển từ xa, mang chất nổ đến gần Johnson khi đang cố thủ trong tầng hầm chứa xe của tòa nhà, rồi kích hỏa khiến Johnson thiệt mạng. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chi-mot-tay-sung-duy-nhat-ha-sat-5-canh-sat-vien-o-dallas/

Nội bộ NRA lủng củng sau vụ cảnh sát bắn người da đen

Sau vụ cảnh sát bắn chết một người da đen ở Minnesota, các nhà vận động đòi hạn chế vũ khí bắt đầu chỉ trích tổ chức Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia (NRA).

Biểu tình khắp Hoa Kỳ, phản đối cảnh sát bắn người da đen

Cảnh sát bắt 74 người tại cuộc biểu tình “Black Lives Matter” ở Rochester, New York, hôm Thứ Sáu, trong khi khắp Hoa Kỳ dấy lên những cuộc tập họp phản đối những vụ cảnh sát bắn chết người da đen.


Geen opmerkingen:

Een reactie posten