dinsdag 26 juli 2016

Mỹ : Bà Clinton chọn ông Tim Kaine làm ứng viên phó tổng thống + Đại hội đảng Dân Chủ Mỹ khai mạc trong khủng hoảng do bà chủ tịch đảng Dân Chủ Debbie Wasserman Schultz đã từ chức




Mỹ : Bà Clinton chọn ông Tim Kaine làm ứng viên phó tổng thống


mediaÔng Tim Kaine bên cạnh bà Hillary Clinton trong một lần vận động tranh cử tại bang Virginia.REUTERS/Carlos Barria
Chỉ ít ngày trước khi diễn ra Đại Hội đảng Dân Chủ, hôm qua, 22/07/2016, ứng viên cho chức tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố nghị sĩ Tim Kaine, cựu thống đốc tiểu bang Virginia, một thành viên tích cực của đảng Dân Chủ sẽ là ứng viên phó tổng thống trong liên danh tranh cử của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Thông tín viên của RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình từ Philadenphia :
“Ứng viên chức tổng thống Mỹ Hillary Clinton lý giải sự lựa chọn của mình như sau : “Tim Kaine chưa bao giờ thất bại trong một cuộc bầu cử nào cả. Ông ấy sẽ là một ứng viên hoàn hảo cho chức phó tổng thống”. 
Đúng là thượng nghị sĩ Kaine vẫn còn ít được dân chúng biết đến, nhưng ông hoàn toàn phù hợp với chân dung của một phó tổng thống mà ứng viên của đảng Dân Chủ cho chức tổng thống Mỹ đưa ra. Đó là người chia sẻ các giá trị, người có khả năng thay thế tổng thống khi cần. Đó chính là vai trò của một phó tổng thống.
Ông Tim Kaine, 58 tuổi, đã từng là thống đốc Virginia. Người thân và cộng sự đều đánh giá ông là người tham công tiếc việc. 
Các lập trường chính trị của Tim Kaine thiên về cánh trung. Ông Tim Kaine là một người theo Công giáo. Cá nhân ông không đồng tình với việc nạo phá thai, nhưng ông “tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người phụ nữ”. Ông vốn luôn đấu tranh chống lại án tử hình, nhưng khi còn đương chức tại bang Virginia, ông đã không loại bỏ hình phạt này. Thượng nghị sĩ Tim Kaine cũng chưa bao giờ phản đối các hiệp ước trao đổi tự do mậu dịch. 
Về phía phe của ông Sanders, vốn hy vọng có một ứng viên cho chức phó tổng thống thiên về cánh tả hơn chắc hẳn sẽ thất vọng trước sự lựa chọn này của bà Clinton. Tuy nhiên báo chí Mỹ thì đánh giá rằng bà Hillary Clinton đã có một chọn lựa khôn ngoan, không tiềm ẩn nguy cơ nào cả. Nghị sĩ Kaine chưa bao giờ gây ra một cuộc luận chiến nào cả. Con đường chính trị của ông cho đến giờ không hề có tì vết.”

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160723-my-ba-clinton-chon-tim-kaine-lam-ung-vien-pho-tong-thong




Đại hội đảng Dân Chủ Mỹ khai mạc trong khủng hoảng


mediaBiểu tình chống ứng cử viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton tại Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kỳ ngày 04/07/2016.REUTERS/Dominick Reuter
Trước thềm Đại hội, đảng Dân Chủ lại gặp khủng hoảng. Hôm qua 24/07/2016, bà chủ tịch đảng Dân Chủ Debbie Wasserman Schultz đã từ chức hai ngày sau khi trang web Wikileaks tiết lộ gần 20.000 thư điện tử bị rò rỉ từ tài khoản thư tín của bảy thành viên cấp cao đảng Dân Chủ cho thấy họ đã phối hợp giúp ứng viên Hillary Clinton, làm mất uy tín đối thủ của bà là ông Bernie Sanders.
Ngay từ vòng bầu cử sơ bộ, ông Sanders đã phàn nàn về việc Đảng Dân Chủ thiên vị bà Clinton. Hôm qua, ông Bernie Sanders đã yêu cầu chủ tịch Đảng Dân Chủ từ chức. Hôm nay đại hội Đảng Dân Chủ chính thức khai mạc tại Philadelphia, Pennsylvania.
Từ Philadelphia, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm chi tiết :
“ Trước tiên, về hình thức, đại hội đảng Dân Chủ sẽ rất khác Đại hội đảng Cộng Hòa ở Cleveland. Nếu như Đảng Cộng Hòa gặp nhiều khó khăn để thu hút các diễn giả có uy tín, nhiều chính trị gia quan trọng của Đảng này vắng mặt, chẳng hạn như các cựu tổng thống, thì đảng Dân Chủ lại có dư người để chọn lựa…
Người nổi tiếng nhất là bà Michelle Obama, có bài diễn văn vào hôm nay. Ông Bernie Sanders cũng vậy. Tổng thống Barack Obama thì đương nhiên rồi. Còn phó tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu vào ngày thứ Tư 27/07/2016. Cựu tổng thống Bill Clinton sẽ có bài diễn văn vào ngày mai 26/07/2016. Và Ban tổ chức hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ tới từ Hollywood.
Đại hội đảng Dân Chủ sẽ phải thể hiện được sự đa dạng của nước Mỹ. Báo chí địa phương ở Cleveland đã nhận xét là trong số các đại cử tri đảng Cộng Hòa, chỉ có chưa tới 1% thuộc cộng đồng người thiểu số.
Về nội dung, dĩ nhiên Đại hội sẽ đưa bà Hillary Clinton làm ứng viên tổng thống của đảng. Ngoài ra, Đại hội cũng sẽ biểu dương 8 năm cầm quyền của tổng thống Obama, nêu bật những kết quả bản tổng kết chắc chắn là tích cực để vận động các cử tri bỏ phiếu để ủng hộ cho một nhiệm kỳ tổng thống thứ ba liên tục của đảng Dân Chủ, điều chưa từng xảy ra từ những năm 1950. "

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160725-dai-hoi-dang-dan-chu-khai-mac-trong-khung-hoang




Đại hội đảng Dân Chủ Mỹ : Bà Clinton phải thuyết phục được những người do dự


mediaBà Hillary Clinton trong một cuộc vận động tranh cử tại Cleveland, Ohio, ngày 13/06/2016.REUTERS/Aaron Josefczyk
Ngày mai 25/07/2016, Đại hội đảng Dân Chủ sẽ diễn ra tại Philadelphia. Bà Hillary Clinton sẽ chính thức được chỉ định là ứng viên tổng thống trong dịp bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11/2016. Cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ phải thuyết phục được những người còn đang do dự hoặc vẫn còn nhiều ngờ vực, rằng bà xứng đáng là chủ nhân của Nhà Trắng.
Đặc phái viên của RFI Romain Lemaresquier tường trình từ Philadenphia,
« Đối với bà Hillary Clinton đây mới chỉ là phần mở đầu của cuộc phiêu lưu. Tuần tới, tại Đại hội đảng Dân Chủ họp tại Pennsylvanie, ứng viên đại diện của đảng này cho chức tổng thống sẽ phải thuyết phục được tất cả mọi người. Trái với những gì đã diễn ra tại Đại hội đảng Cộng Hòa, người dân Mỹ đang rất mong chờ những đề xuất sẽ được đưa ra trong bốn ngày diễn ra Đại hội đảng Dân Chủ tới đây.
Theo nhận định của ông William Baldwin, vốn là nhân vật chủ chốt trong đảng Dân Chủ, nhưng có mặt với tư cách là quan sát viên trong Đại hội của phe bảo thủ đã diễn ra tại Cleveland, ê kip của bà Clinton tới đây cần nói đến hy vọng, đến tính thống nhất, cần chỉ ra rõ những việc sẽ làm trong tương lai. Và bà Hillary Clinton phải thể hiện được phong thái của một nhà lãnh đạo mà tới giờ bà vẫn chưa có được. Đến lúc này, mọi điều vẫn còn rất mờ nhạt đối với bà. Nhiều người nghiêng về ông Trump, bởi lẽ ngay cả khi họ không ưa ông Trump thì họ lại càng không thích gì bà Hillary Clinton.
« Thuyết phục » sẽ là từ chính của Đại hội lần này để có thể tập hợp được các phiếu bầu của những người đang do dự và của những người thuộc phe độc lập như trường hợp của cô Susan, nhân viên làm việc trong một siêu thị ở Philadelphia. Cô chia sẻ rằng cô rất chú ý đến nội dung các phát biểu của cả hai đảng. Đến hiện tại cô vẫn chưa quyết định chọn bầu ai, và cô cảm thấy phấn khởi khi có thể biết thêm thông tin qua Đại hội đảng Dân Chủ tới đây. Cô nói rằng sẽ hết sức chú ý lắng nghe và rằng năm nay sẽ là năm vất vả nhất mà cô từng trải qua kể từ khi cô đi bầu cử.
Hôm qua 23/07/2016, bà Hillary Clinton đã có chút thay đổi khi giới thiệu ông Tim Kaine, thượng nghị sĩ bang Virgina, sẽ đứng cùng trong liên danh với bà. Tuy nhiên con đường đi của bà Clinton vẫn còn dài, nếu bà muốn chắc chắc nắm được trong tay chiếc chìa khóa của Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160724-dai-hoi-dang-dan-chu-my-hillary-clinton-phai-thuyet-phuc-duoc-moi-nguoi




Bầu cử Mỹ : Sanders ủng hộ Clinton


mediaThượng nghị sĩ Bernie Sanders chính thức ủng hộ Hillary Clinton, Portsmouth, 12/07/2016.REUTERS/Brian Snyder
Hôm qua, 12/07/2016, trong một cuộc mít tinh được tổ chức tại bang New Hampshire, thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã xuất hiện cùng nhau, sau một thời gian dài tham gia cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Dân Chủ, để giành vị trí ứng cử viên tổng thống chính thức. Mục tiêu chung của hai chính trị gia đảng Dân Chủ giờ đây là đánh bại ứng viên Donald Trump.
Thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường trình từ Washington :
"Thượng nghị sĩ Sanders phát biểu : “Tôi đến đây để trình bày rõ ràng các lý do ủng hộ bà Hillary Clinton và giải thích cho quý vị vì sao bà ấy phải trở thành vị tổng thống sắp tới của chúng ta …”. Như vậy, ông Bernie Sanders đã quyết định bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với bà Clinton.
Con đường tranh cử của ông Sanders gặp nhiều trắc trở, cuối cùng ông đã phải thừa nhận thất bại. Vào cuối tháng Bảy tới đây, ông sẽ tham dự vào buổi lễ chính thức trao quyền ứng cử cho ứng viên Clinton, điều mà trước đây, với thành công không ngờ tới của mình, ông đã từng thách thức.
Bernie Sanders đã đọc một bài diễn văn dài, trong đó có đề cập chi tiết đến các mục trong chương trình tranh cử, mà trước đây đã giúp ông nhận được ủng hộ của hàng triệu cử tri. Ông cũng thông báo các điểm đã đạt được thông qua thương lượng với ê kíp của bà Clinton.
Đối với Hillary Clinton, sự ủng hộ này là hết sức quan trọng. Bởi cuộc đối đầu với Donald Trump sẽ là một mất một còn, và nhiều cử tri vốn ủng hộ thượng nghị sĩ bang Vermont vẫn còn đang lưỡng lự. Nữ ứng viên này cần chiếm trọn toàn bộ số phiếu của đảng Dân Chủ để có thể đánh bại nhà tỉ phú.
Người ta biết rằng bà cựu ngoại trưởng từng không được cử tri của ông Sanders tín nhiệm. Tuy nhiên, ông cũng đã hứa với những người ủng hộ mình rằng “với bà Hillary Clinton, cuộc cách mạng về chính trị vẫn sẽ tiếp diễn”. Từ giờ trở đi, ông sẽ hỗ trợ bà, để chống lại điều mà ông gọi là “thảm họa Trump”.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160713-my-bernie-sanders-ung-ho-hillary-clinton

Geen opmerkingen:

Een reactie posten