dinsdag 26 juli 2016

Tổng thống Philippines tuyên bố ngừng bắn với phiến quân Cộng Sản

Tổng thống Philippines tuyên bố ngừng bắn với phiến quân Cộng Sản

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte đọc bài diễn văn đầu tiên trước quốc hội, 25/07/2016..REUTERS/Erik De Castro

Hôm nay, 25/07/2016, tại Malina, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đơn phương thông báo ngừng bắn với lực lượng nổi dậy Cộng Sản ở nước này và kêu gọi phiến quân nộp vũ khí.
Thông báo của tổng thống Duterte được đưa ra trong bài diễn văn đầu tiên về tình hình đất nước đọc trước quốc hội Philippines, trong đó ông tuyên bố : « Để chấm dứt bạo lực và tái lập hòa bình, tôi thông báo đơn phương ngừng bắn ngay từ lúc này » và ông kêu gọi quân nổi dậy cũng làm tương tự.
Đảng Cộng Sản Philippines được thành lập tháng 12 năm 1968. Chỉ ba tháng sau đó đảng này phát động nổi dậy. Cuộc kháng chiến của phe Cộng Sản Philippines kéo dài dai dẳng từ đó đến nay đã khiến ít nhất 30 nghìn người thiệt mạng, theo các số liệu chính thức của Philippines. Hiện tại lực lượng nổi dậy vũ trang của Cộng Sản Philippines có khoảng 4.000 quân. Trong những năm 1980, con số này lên tới 26 nghìn người.
Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino, nằm 2010 đã tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với phe phiến quân nhưng chỉ kéo dài được 3 năm thì bị phá vỡ. Ông Duterte lên nắm quyền tổng thống Philippines từ ngày 30/06 vừa qua là người từng có quan hệ tốt với một số lãnh đạo Cộng Sản nổi dậy hiện đang sống lưu vong. Chính phủ của ông đang có những cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Cộng Sản Philippines để khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình trong tháng tới.
Trong một động thái khác, hôm qua tổng thống Rodrigo Duterte, hôm 23/07 đã ký sắc lệnh về tự do thông tin tại Philippines, cho phép công bố toàn các tài liệu lưu trữ của các bộ và tổ chức của chính phủ, ngoại trừ các tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia. Sắc lệnh này không liên quan đến các tài liệu của nghị viện hay tư pháp.
Dưới thời tổng thống Aquino, một dự luật về tự do thông tin trong các cơ quan chính phủ, quốc hội và tòa án cũng đã được soạn thảo nhưng vẫn bị ách lại tại nghị viện từ nhiều năm nay không được thông qua.
 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160725-tong-thong-philippines-tuyen-bo-ngung-ban-voi-phien-quan-cong-san

Geen opmerkingen:

Een reactie posten