vrijdag 29 juli 2016

Cây nhân tạo hấp thụ khí CO2 gấp 1.000 lần cây xanh + Cỏ lyu xin (Trung Quốc) mọc cao 5 m trong hai tháng, hút CO2 gấp 10 cỏ thường

Thứ sáu, 29/7/2016 | 16:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Cây nhân tạo hấp thụ khí CO2 gấp 1.000 lần cây xanh

Loại cây nhân tạo này sử dụng loại vật liệu đặc biệt, có khả năng hấp thụ khí CO2 cao gấp 1.000 lần cây tự nhiên, giúp giảm tác hại của khí thải và hiện tượng nóng lên toàn cầu.

cay-nhan-tao-hap-thu-khi-co2-gap-1000-lan-cay-xanh
Cây nhân tạo có thể giúp giảm mạnh lượng khí CO2 trong khí quyển. Ảnh: Inhabitat.
Theo Bloomberg, loài người tạo ra nửa tỷ tấn CO2 từ sau cuộc cách mạng công nghiệp, dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. Việc loại bỏ khí CO2 khỏi khí quyển là phương pháp duy nhất nhằm tránh khỏi thảm họa khí hậu vào cuối thế kỷ này.
Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu khí thải carbon (CNCE) thuộc Đại học Arizona, Mỹ, đã phát minh một loại cây nhân tạo có khả năng hấp thụ lượng khí CO2 gấp 1.000 lần so với cây tự nhiên.
Cây nhân tạo này sử dụng loại vật liệu hấp thụ đặc biệt màu trắng đục, có khả năng liên kết mạnh với CO2 khi ở trạng thái khô. Để tăng diện tích tiếp xúc với CO2, vật liệu này được bố trí theo hình dạng giống những cuộn giấy, cây thông nhỏ, hoặc các sợi lông thảm.
"Chúng hoạt động như những chiếc lá trên cây", giáo sư Klaus Lackner, phụ trách nghiên cứu của CNCE, chia sẻ. "Khi không khí thổi qua bề mặt những chiếc lá này, CO2 sẽ liên kết với chúng và có thể bị loại bỏ khi chúng tôi tăng độ ẩm lên".
Về cách sử dụng khí CO2 thu được, Lackner cho biết có nhiều giải pháp khác nhau. Nó có thể được sử dụng để sản xuất chất dẻo, thức uống có ga, hoặc trả về Trái Đất ở dạng khác.
"Chúng ta có thể sử dụng CO2 làm nguyên liệu cho các nhà máy", Lackner nói. CO2 là thành phần quan trọng trong quang hợp, nên có thể được dùng để nuôi tảo phục vụ sản xuất nhiên liệu sinh học sạch.
Lackner cho rằng việc xây dựng các khu rừng nhân tạo bằng công nghệ này cần ít nhất 20 năm, nhưng có thể hoàn thành sớm hơn nếu ý tưởng tiếp tục được hỗ trợ. Vào tháng 10/2015, một công ty của Canada đã mở một nhà máy ở Squamish, Mỹ để hấp thụ CO2 từ không khí và chuyển nó thành dạng rắn. Nhà máy này đã thu hồi được tổng cộng 10 tấn CO2.
Thanh Tùng
http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/san-pham-cong-nghe/cay-nhan-tao-hap-thu-khi-co2-gap-1-000-lan-cay-xanh-3444303.html?utm_source=home&utm_medium=box_khoahoc_home&utm_campaign=boxtracking

Thứ tư, 2/12/2015 | 18:38 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Loài cỏ có thể là niêu Thạch Sanh hút CO2

Một loài cỏ mọc nhanh và khỏe tên "lyu xin" (trái tim xanh) có thể trở thành vũ khí mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của thế giới.

loai-co-co-the-la-nieu-thach-sanh-hut-co2
Cỏ lyu xin có khả năng hút khí CO2 tốt hơn cây xanh. Ảnh: Xinhua.
Cỏ lyu xin có thể mọc cao 5 m trong hai tháng và hoạt động như một miếng mút hút cacbon, hấp thụ lượng khí CO2 nhiều hơn cây xanh, theo Lei Xuejun, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chu kỳ cacbon tại Đại học Lâm nghiệp và Công nghệ Central South ở Hồ Nam, Trung Quốc.
Theo Xinhua, Lei trồng cỏ lyu xin lần đầu tiên năm 2013 và bắt đầu tiến hành nghiên cứu về nó. Thành phố Trường Sa thuộc Hà Nam nhanh chóng nhận ra tiềm năng hạ thấp lượng CO2 trong không khí của loài cỏ. Trong hơn hai năm qua, Trường Sa trồng hơn 20 ha cỏ và cung cấp ngân sách cho nhóm nghiên cứu của Lei để họ tối ưu hóa loài cỏ lai này.
Có hình dáng tương tự cây mía hoặc cao lương, cỏ lyu xin mọc lại nhanh chóng sau khi cắt và có thể trồng 3 - 5 vụ một năm. Cây thu hoạch có thể đem nghiền và xử lý để cho ra đời những sản phẩm như giấy, vật liệu xây dựng và phân bón. Cỏ lyu xin chịu nhiệt độ cao và hạn hán cũng như phát triển tốt ở nơi đất cằn.
Mỗi hecta cỏ có thể hấp thụ và cô đặc hơn 200 tấn CO2 một năm trong khi cây xanh chỉ hút được 15 tấn/ha, theo Trung tâm kiểm định chất lượng Trung Quốc. Xu Heping đến từ Bộ Khoa học cho biết, cỏ lyu xin có thể hạ thấp chi phí hút và lưu trữ cacbon, giảm mật độ CO2 trong không khí.
loai-co-co-the-la-nieu-thach-sanh-hut-co2-1
Khói mù ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: China News.
Trường Sa hy vọng bằng cách mở rộng diện tích trồng cỏ, thiết lập hệ thống trao đổi cacbon và giảm lượng thải khí CO2, thành phố công nghiệp này sẽ đạt mục tiêu không sản sinh cacbon, theo Yang Yiwen, chủ tịch hội đồng thành phố.
Chính quyền địa phương cũng lên kế hoạch đưa các sản phẩm từ cỏ ra thị trường, cho phép những công ty gây ô nhiễm mua sản phẩm xanh để bù lại lượng thải khí.
Tuy nhiên, cỏ lyu xin cũng làm dấy lên nhiều ý kiến nghi ngờ. Wang Guangjun, giáo sư sinh thái học và đồng nghiệp của Lei, nhận định tốc độ tăng trưởng của loài cỏ này tạo ra ảnh hưởng tiêu cực, làm mất cân bằng hệ sinh thái.
Tan Xiaofeng, một nhà thực vật học chuyên về cây gỗ, nhấn mạnh cần kiểm tra trong thời gian dài để xác định hiệu quả hút cacbon thực sự của cỏ lyu xin.
Phương Hoa
http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/moi-truong/loai-co-co-the-la-nieu-thach-sanh-hut-co2-3321634.html
Thông tin tuyệt vời. Ở Việt Nam có thể nghiên cứu trồng tre để hút khí CO2. Cây tre chỉ cần 1 tuần là có thể phát triển bằng cây trưởng thành cao 20m.
Httqn - 20:20 02/12/2015



Geen opmerkingen:

Een reactie posten