vrijdag 29 juli 2016

Bão Mirinae quật đổ cây xích tùng 700 tuổi ở Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) có từ thời Thái Thượng hoàng, Phật hoàng Trần Nhân Tông và Thiền phái Trúc Lâm, được cho là cây thiêng quý giá (còn gọi là Hoàng đàn giả).

Thứ năm, 28/7/2016 | 20:22 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 28/7/2016 | 20:22 GMT+7

Bão quật đổ cây xích tùng 700 tuổi ở Yên Tử

Ảnh hưởng của bão Mirinae gây mưa nhiều khiến một cây xích tùng khoảng 700 tuổi tại danh thắng Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) bị đổ.

Ngày 28/7, Ban Quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử cho biết, do mưa nhiều, nền đất yếu kèm theo gió to đã làm một cây xích tùng thoảng 700 tuổi đổ gục. Cây cổ thụ này mọc ở gần ga cáp treo số 3.
Ban Quản lý đang chuẩn bị kiên cố lại cây và phun thuốc kích thích rễ nhằm "cứu" cây xích tùng này.
bao-quat-do-cay-xich-tung-700-tuoi-o-yen-tu
Nhiều cây xích tùng bị mục rỗng phần thân có nguy cơ sẽ chết. Ảnh: Minh Cương
5 năm trở lại đây, 19 cây xích tùng cổ ở Yên Tử đã bị chết. Số còn lại khoảng 240 cây, trong đó hơn 130 cây có thân, gốc bị mục rỗng một phần, cụt ngọn, thân nghiêng, sâu bệnh hại nặng...
Dự án “Chăm sóc, bảo tồn các cây xích tùng cổ tại Rừng quốc gia Yên Tử giai đoạn 2016-2020” đã được lập ra nhưng vẫn chưa thực hiện.
bao-quat-do-cay-xich-tung-700-tuoi-o-yen-tu-1
Nhiều cây xích tùng có thân to một người ôm không hết. Ảnh: Minh Cương
Xích tùng là cây gắn bó với Thái Thượng hoàng, Phật hoàng Trần Nhân Tông và Thiền phái Trúc Lâm, được cho là cây thiêng quý giá (còn gọi là Hoàng đàn giả). Ở Yên Tử, xích tùng phân bố tập trung ở khu vực am Dược, chùa Hoa Yên, chùa Vân Tiêu, Bảo Sái, Hòn Ngọc, Tháp Tổ; đường Tùng, dốc Thác Vàng, Thác Bạc.
Minh Cương

Geen opmerkingen:

Een reactie posten