dinsdag 26 juli 2016

ASEAN và Trung Quốc nhắc lại lập trường cũ về Biển Đông

ASEAN và Trung Quốc nhắc lại lập trường cũ về Biển Đông

mediaThủ tướng Lào Thongloun Sisoulith phát biểu trong buổi khai mạc hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 tại Vientiane, 24/07/ 2016.HOANG DINH NAM / AFP
Nếu như ASEAN không hề nhắc đến phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, thì sau cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN với Trung Quốc, hai bên cũng đã nêu được vấn đề Biển Đông trong một tuyên bố chung ra hôm nay 25/07/2016 tại Vientiane - Lào, tuy nhiên với quan điểm lập trường chung chung không có gì mới.
Tuyên bố chung của các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc khẳng định lại cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực Biển Đông, trên tinh thần của Tuyên bố Ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC), ra đời cách đây 4 năm trên cở sở của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) .
Tuyên bố chung có đoạn viết là các nước ASEAN và Trung Quốc « cam kết tôn trọng các quyền tự do lưu thông hàng hải và hàng không tại Biển Đông, trong khuôn khổ các nguyên tắc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982 ».
Nội dung văn kiện chung cũng khẳng định lại rằng các bên liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông cam kết giải quyết bất đồng một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực, thông qua đàm phán dựa trên các nguyên tác của luật pháp quốc tế. ASEAN và Trung Quốc tuyên bố sẽ cùng nhau làm việc một cách thực chất hơn nữa để tiến tới thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC).
Các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc nhấn mạnh DOC là cơ sở cho tất cả các bên liên quan để duy trì hòa bình và ổn định, thúc đẩy tin cậy lẫn nhau trong khu vực. Việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông không chỉ vì lợi ích của các nước thành viên ASEAN, của Trung Quốc mà còn cho cả cộng đồng quốc tế.
Nội dung Biển Đông được tuyên bố chung của các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc đề cập lần này tại Vientiane không có gì mới, đã được nhắc đến nhiều lần tại các diễn đàn khu vực cũng như trong các cuộc gặp song phương giữa Trung Quốc và ASEAN trước đây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160725-asean-va-trung-quoc-nhac-lai-lap-truong-cu-ve-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten