zondag 24 juli 2016

Thổ Nhĩ Kỳ : Độc tài hơn sau đảo chính, giấc mơ châu Âu đang rời xa tổng thống Erdogan

Độc tài hơn sau đảo chính, giấc mơ châu Âu đang rời xa Erdogan

Nhìn sang Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính hụt hôm 15/7, báo chí Pháp đều có chung nhận xét là tổng thống Erdogan đã trở nên độc đoán hơn, và như thế Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng xa rời châu Âu.
Le Figaro đăng ảnh tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang vẫy chào những người ủng hộ, với tựa lớn « Erdogan : Sự chuyển hướng toàn trị ». Sau vụ đảo chính, ông Erdogan đã tung ra cuộc thanh trừng đại quy mô, nhắm vào cả quân đội, tòa án lẫn giới công chức. Rất nhiều người đã bị bắt, theo La Croix là đến 60.000 người, và tối qua ông còn loan báo gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng.
Bài xã luận mang tựa đề « Người truy quét » của Le Figaro nhắc nhở, tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã từng đe dọa « sẽ thả chó ra ». Đó là cách đây ba năm, vào lúc nổ ra các cuộc biểu tình ở Gezi. Giờ đây ông đã chứng minh « nói là làm ». Có điều ngược đời là những người đảo chính nhân danh bảo vệ Hiến pháp, nhân quyền và tự do ; còn vị tổng thống độc tài nay đóng vai nhà dân chủ phẫn nộ trước cuộc đảo chính bạo lực. Phương Tây buộc lòng phải lên án việc lật đổ một chính quyền được bầu lên một cách dân chủ, nhưng những lời ủng hộ ông Erdogan chỉ được miễn cưỡng thốt ra.
Cũng với ảnh tổng thống Erdogan trên nền cờ đỏ, La Croix nhấn mạnh « Thổ Nhĩ Kỳ rời xa châu Âu ». Theo La Croix, ông Recep Tayyip Erdogan mơ đến một chế độ mà tổng thống nắm trọn quyền, và cuộc đảo chính bất thành đã giúp cho ông cơ hội. Nhưng như vậy, chế độ toàn trị của ông đã xa dần các tiêu chuẩn châu Âu. Ông Erdogan sẽ gặp gỡ ông Vladimir Putin tại Matxcơva đầu tháng Tám, và tờ báo cho rằng đây là việc « ngưu tầm ngưu, mã tầm mã ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160721-bac-kinh-dap-tat-cac-cuoc-bieu-tinh-chong-my-sau-phan-quyet-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten