zaterdag 30 juli 2016

Giám đốc trung tâm nghiên cứu ASEAN: ‘Nên loại bỏ Cambodia’

Giám đốc trung tâm nghiên cứu ASEAN: ‘Nên loại bỏ Cambodia’

Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ Tướng Cambodia Hun Sen. (Hình: Getty Images)
Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ Tướng Cambodia Hun Sen. (Hình: Getty Images)
LÀO (NV) – Chuyện “thông cáo chung” của Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 phớt lờ phán quyết về Biển Ðông làm gia tăng cả lo ngại về sự lũng đoạn của Trung Quốc lẫn sự bất bình đối với Cambodia.
Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN vừa diễn ra tại Lào là lần đầu tiên ngoại trưởng các quốc gia Ðông Nam Á gặp nhau sau khi Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc công bố phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông.
Bởi Biển Ðông liên quan trực tiếp đến 4/10 thành viên của ASEAN (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei) và yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đe dọa xâm hại cả chủ quyền của Indonesia ở vùng biển Natuna nên lẽ ra ASEAN phải nêu “quan điểm chung” đối với phán quyết về Biển Ðông, tuy nhiên Ngoại trưởng các quốc gia Ðông Nam Á hết sức chật vật mới ra được “thông cáo chung.”
Lý do là Cambodia phản đối đề nghị của Philippines: ASEAN phải nêu “quan điểm chung” đối với phán quyết về Biển Ðông.
Vì ASEAN chỉ có thể nêu “quan điểm chung” về một vấn đề nào đó nếu tất cả các thành viên cùng tán thành, thành ra ASEAN sẽ không thể nói gì nếu Cambodia phản đối.
Năm 2012, cũng vì Cambodia phản đối “quan điểm chung” về Biển Ðông, Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lúc đó từng kết thúc mà không có “thông cáo chung.”
Tháng 6 vừa qua, sau hội nghị thượng đỉnh giữa ASEAN và Trung Quốc, phát hành “thông cáo chung” nhấn mạnh rằng các quốc gia Ðông Nam Á hết sức lo ngại về diễn biến tại Biển Ðông vì chúng khiến căng thẳng gia tăng và gây nguy hại cho hòa bình cũng như sự ổn định trong khu vực. Ngay sau đó, ASEAN thu hồi “thông cáo chung” này cũng vì Cambodia phản đối!
Lần này vì không thể để xảy ra tình trạng kết thúc một hội nghị thượng đỉnh mà không có “thông cáo chung” như năm 2012, giờ chót, các ngoại trưởng của ASEAN đành thỏa hiệp với nhau: Philippines rút yêu cầu nêu “quan điểm chung” đối với phán quyết về Biển Ðông. Cambodia gật đầu để “thông cáo chung” ghi rằng: ASEAN lo ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Ðông đang gây tổn hại niềm tin vào nhau.
Trung Quốc đã và đang dùng các dự án đầu tư, những khoản vay ưu đãi và viện trợ để biến Cambodia, Lào trở thành công cụ lũng đoạn nội bộ ASEAN. Trong khi Lào hành xử thận trọng hơn vì ngại tai tiếng thì Cambodia bất chấp chuyện bị xem là tác nhân gây rối nội bộ ASEAN. Kiềm chế khối quốc gia Ðông Nam Á có những hành động gây bất lợi cho Trung Quốc.
Ðây cũng là lý do khiến uy tin của ASEAN bị giảm sút nghiêm trọng. Các chuyên gia an ninh-quốc phòng, nghiên cứu Châu Á, giới quan sát thời sự và truyền thông quốc tế liên tục khẳng định, khi ASEAN còn loay hoay tìm kiếm sự đồng thuận trong việc ứng xử với Trung Quốc thì ASEAN sẽ khó có thể cùng nhau đối đầu với những thách thức khác vốn rất đa dạng của khu vực Ðông Nam Á cũng như của thế giới.
Tuy nhiên chiến thắng của Trung Quốc thể hiện qua “thông cáo chung” của Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 dường như là giọt nước cuối cùng. Ly nhẫn nại đã tràn.
Ông Tang Siew Mun, giám đốc trung tâm nghiên cứu ASEAN, thuộc viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore vừa đề nghị ASEAN xem lại cái gọi là yêu cầu đồng thuận tuyệt đối.
Ông Tang bảo rằng, tính chất của sự kiện “thông cáo chung” do Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 phát hành không đề cập đến phán quyết về Biển Ðông nghiêm trọng hơn nhiều so với sự kiện Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN năm 2012 không ra được “thông cáo chung” hay việc phải rút lại “thông cáo chung” hồi tháng trước. Theo ông Tang, việc lên tiếng đối với phán quyết về Biển Ðông là cách để khẳng định ASEAN tôn trọng luật pháp cũng như các chuẩn mực quốc tế. Không thể chấp nhận ASEAN phớt lờ yếu tố quan trọng này chỉ vì Cambodia không đồng ý.
Ông Tang nhận định, lẽ ra ASEAN nên nhận thêm một “vết nhơ” vì Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 không đạt được sự đồng thuận để phát hành một “thông cáo chung” hơn là thỏa hiệp để rồi ra một “thông cáo chung” mà không đả động gì đến phán quyết về Biển Ðông.
Ông Tang cho rằng phải xem lại “tiêu chí đồng thuận tuyệt đối” bởi rõ ràng là ASEAN không thể để tình trạng một thành viên khăng khăng bảo vệ của riêng mình mà ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả khối. Những trục trặc do “tiêu chí đồng thuận tuyệt đối” đang khiến người ta nghi ngờ về khả năng thực hiện các định hướng chiến lược của ASEAN trong tương lai.
Giám đốc trung tâm nghiên cứu ASEAN, thuộc viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore lên án Cambodia xem thường các thành viên trong khối và rất thiển cận khi không nhận ra tác động mà hành vi gây rối của mình tạo ra đối với lợi ích chiến lược của ASEAN – một tổ chức giữ vai trò giải quyết các nhu cầu và thách thức ở Ðông Nam Á. Ông Tang khuyến cáo Cambodia nên suy nghĩ về tương lai của mình, hoặc đồng hành với ASEAN hoặc “sang ngang” bước theo “gã hàng xóm giàu có.”
Tuy Hiến Chương ASEAN không đề cập một cách rõ ràng về việc loại bỏ hay để một thành viên rút lui nhưng ông Tang cho rằng, đã đến lúc phải xem lại chuyện có nên dung dưỡng Cambodia như một thành viên chuyên gây rối và tạo ra đủ thứ nguy hại cho lợi ích chung. Ông Tang nhấn mạnh, trong bối cảnh như hiện nay, cố gắng “duy trì tình đoàn kết” và “giữ thể diện” chỉ là “trò hề.” (G.Ð)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/giam-doc-trung-tam-nghien-cuu-asean-nen-loai-bo-cambodia/

Việt Nam sẽ phóng thích sớm hàng chục ngàn tù nhân

Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc, vừa phê duyệt “Ðề án tha tù trước thời hạn có điều kiện” của Bộ Công An Việt Nam. Theo đó, từ nay đến 2018 sẽ có khoảng 20,000 tù nhân được phóng thích sớm.

Công an thu giữ hàng trăm tờ rơi biến Ðà Nẵng thành ‘China Beach’

Một công ty chuyên tổ chức tour bằng xe Jeep ở quận Ngũ Hành Sơn, đã phát tán poster quảng cáo có nội dung xuyên tạc Ðà Nẵng là “China Beach.”

Bão Mirinae đánh vào miền Bắc Việt Nam, 3 người chết, 11 bị thương

Ủy Ban Quốc Gia Tìm Kiếm Cứu Nạn loan báo, mưa bão Mirinae (bão số1) vào Việt Nam đã làm 3 người chết, 11 người bị thương và trên 32,000 cây xanh bị bật gốc, gãy đổ.

Hộ chiếu lưỡi bò của du khách Trung Quốc bị viết chữ ‘F* You’

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, lãnh sự quán nước này tại Sài Gòn đã yêu cầu chính quyền Việt Nam điều tra và kỷ luật cán bộ đã “bôi bẩn” hộ chiếu của du khách Trung Quốc.

Nữ Việt kiều Ðan Mạch ‘mất tích’ bị cướp sạch tài sản

Khi được người dân tìm thấy trong tình trạng ngu ngơ ở Sài Gòn và gọi gia đình đến đón về, trên người nữ Việt kiều bị “mất tích” không còn những tài sản đáng giá mang theo.

Hội An thời ‘Made in China’

Các khách sạn dù muốn hay không thì cũng đầy nghẹt người Trung Quốc. Màu sắc phố phường, đường sá cũng nhuộm màu Trung Quốc.

Bắt nữ tiếp viên hàng không mang lậu vàng sang Nam Hàn

Một nữ tiếp viên hàng không cùng với một người đàn ông ở quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, mang 3kg vàng miếng từ Việt Nam sang Nam Hàn thì bị bắt giữ ở phi trường Nội Bài.

Ðắk Nông: Cá chết bất thường, người bị phỏng vì lội suối

Vài ngày qua, người dân xã Nhân Cơ, huyện Ðắk R'lấp, hoang mang khi chứng kiến cảnh cá, tôm chết hoặc tê liệt, còn người thì bị phỏng rộp, trầy xước, đau rát, ngứa ngáy khi xuống suối Ðắk Dao.

Một bà mẹ chết vì từ chối chữa ung thư để sinh con khỏe mạnh

Một bà mẹ cảnh sát quyết không hóa trị ung thư để giữ con chào đời khỏe mạnh đã chết tại nhà riêng, khiến nhiều người thương xót.

Việt Nam biết ‘đứt tay’ nhưng thiếu tiền đành chọn ‘dao Trung Quốc’

Dường như bối cảnh hiện nay đang đẩy chính quyền Việt Nam đến chỗ, dẫu biết nhiều hiểm nguy vẫn phải “nhắm mắt đưa chân.”

Cháo Tiều đặc biệt Sài Gòn

Chúng tôi gọi quán Cháo Tiều trong ngõ hẻm số 51 đường Cao Thắng, Quận 3, Sài Gòn, là cháo Tiều Sài Gòn, để phân biệt với những hàng quán cháo Tiều tại Quận 5 và Quận 6.

Tai nạn chực chờ bên ‘cầu tử thần’ giữa lòng Hà Nội

Cầu hư hỏng gần 10 năm, nhiều người qua cầu té ngã bị thương tích, rớt xuống sông nhưng vẫn phải liều mình qua lại vì đây là con đường chính, ấy vậy mà chính quyền vẫn không sửa chữa.

Chính quyền lừa dân nộp tiền làm ‘bảng vàng gia đình văn hóa’

Phòng Văn Hóa huyện Ngọc Hồi đã cấu kết với một công ty moi tiền dân nghèo bằng chiêu “chụp hình thẻ miễn phí và tài trợ sổ vàng gia đình văn hóa” mà thực chất chỉ là tấm giấy lộn.

Thẩm phán và thư ký tòa Sài Gòn bị nghi liên quan ‘chạy án’

Sau khi công an bắt quả tang chồng nữ thư ký tòa hình sự, tòa án Sài Gòn nhận tiền “chạy án,” lãnh đạo tòa án này đã đình chỉ công tác thẩm phán và thư ký phụ trách vụ án chờ điều tra.

Nghi án sư trụ trì gian dâm với ‘phụ nữ ngủ lại chùa’

Sau khi phát hiện có một phụ nữ lén lút vào chùa, người dân đã bao vây các cửa ra vào chùa và canh giữ đến sáng.

Trung Quốc không dễ vô hiệu hóa phán quyết về Biển Ðông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Nhật, Úc vừa công bố một tuyên bố chung, bày tỏ sự lo ngại về tình hình Biển Ðông và phản đối mọi hành động đơn phương làm mức độ căng thẳng gia tăng.

Bắt thanh tra Giao Thông ‘gạ tình’ bà mẹ tìm con mất tích

Công an quận Long Biên tạm giữ một nhân viên Thanh Tra Sở Giao Thông tỉnh Hà Nam cùng tang vật gạ tình “đổi sex lấy con” bà mẹ đang tìm con mất tích.

Bị ngăn không cho nhậu, nghịch tử đâm chết cha ruột

Bị cha đánh vài cái vào đầu vì can ngăn không cho nhậu, nghịch tử đã lấy dao đâm chết cha ruột, gây chấn động dư luận, theo báo Thanh Niên.

Việt Nam không dẹp nổi nạn chiếu tia lazer vào máy bay ở các phi trường

Trong khi các giới chức chưa tìm ra được thủ phạm chiếu tia lazer vào máy bay, thì tình trạng này lại tiếp diễn và có chủ ý, khiến các phi công bất an lo lắng.

Cán bộ huyện bị kỷ luật vì sàm sỡ ngực… tượng đá

Hình một cán bộ huyện ở tỉnh Hà Tĩnh sàm sỡ ngực... tượng đá “nàng Biang” được đưa lên Facebook khiến nhiều người cho đây là hành động “thiếu văn hóa” không thể tưởng của cán bộ huyện Vũ Quang.

ASEAN bị Trung Quốc xé rách, không nhắc phán quyết Biển Đông

Cuối cùng, các ngoại trưởng của ASEAN cũng ra được một thông cáo chung nhưng thông cáo này không đề cập đến quan điểm của ASEAN đối với phán quyết về Biển Đông.

Chủ quyền quốc gia: Việt Nam chỉ muốn… cứng vừa vừa

Cuối cùng, biên phòng của tỉnh Quảng Bình cũng chỉ lập biên bản rồi đuổi sáu tàu đánh cá của Trung Quốc xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép ra khỏi hải phận Việt Nam.

Việt Nam muốn hủy một phần dự án Lee & Man Paper

Bộ Công Thương Việt Nam vừa đề nghị chính phủ Việt Nam hủy giấy phép đầu tư nhà máy sản xuất bột giấy của Lee & Man Paper vì không thỏa mãn các tiêu chí về bảo vệ môi trường.

‘Tứ Trụ Triều Đình’ biểu tình ở Philippines

Hàng loạt các nhà lãnh đạo chế độ Hà Nội, như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc, Trần Đại Quang... xuất hiện một cách hài hước trong hình ảnh những chiếc mặt nạ được một nhóm thanh niên mang theo tại cuộc biểu tình chống Trung Quốc

Tàu du lịch đâm nhà hàng nổi, hàng trăm người rớt xuống biển

Nhà hàng nổi trên biển với hàng trăm du khách thực khách đang ăn uống đã bị một chiếc tàu chở du khách đâm trúng, làm hàng trăm người rớt xuống biển và ít nhất hai người thiệt mạng.

Giáo dân Nghệ An tiếp tục biểu tình đòi đóng cửa Formosa

Hàng trăm ngư dân là giáo dân giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, xuống đường tuần hành đến cùng giáo xứ Song Ngọc dâng thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình, cũng như yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch thông tin và yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa

Giá của bịch thức ăn mắc hơn hai cuộc đời còn rất trẻ

Hai người chưa thành niên, Ôn Thành Tân 18 tuổi, cư dân quận 9 và Nguyễn Hoàng Tuấn 18 tuổi, cư dân huyện Củ Chi thành phố Sài Gòn trong cơn đói đã giật túi đồ ăn gồm 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường trị giá 45,000 đồng.

Điếu Cầy phỏng vấn Kim Chi: ‘Họ bán nước rồi’

Nghệ sĩ Kim Chi, người từng vượt Trường Sơn từ Bắc vào Nam hồi chiến tranh Việt Nam, nay trở thành gương mặt tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí tại Việt Nam, mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Chính quyền Đồng Nai làm ngơ cho đổ rác độc hại

Chính quyền địa phương làm ngơ mặc cho dân bị ô nhiễm và tố cáo về một bãi rác “chui” là nơi đổ và chôn lấp rác độc hại đồng thời thuê giang hồ canh gác.

Công an ‘con quan huyện’ đánh người yêu cũ ngất xỉu

Thấy cô người yêu cũ đi lấy chồng, tay công an con trai phó chủ tịch huyện Cẩm Xuyên cùng nhóm côn đồ đã ra tay đánh người phụ nữ này vốn đang mang thai đến ngất xỉu, khiến nhiều người tức giận.

Việt Nam dự tính buộc giới doanh nhân kê khai tài sản

Giới làm ăn kinh doanh ở Việt Nam bàng hoàng khi dự luật sửa “Luật phòng chống tham nhũng” hiện hành đề ra quy định, chủ các doanh nghiệp tư nhân phải kê khai tài sản.

Bắt gần 2 tấn lòng heo thối chuẩn bị mang ra chợ

Gần 2 tấn lòng heo đã qua sơ chế bốc mùi hôi thối đã bị công an thành phố Móng Cái, kịp thời bắt giữ khi đang chuẩn bị bán ra các chợ cho người dân.

Chỗ chứa chất thải của Formosa: Câu hỏi không lời đáp

Cả chính quyền Việt Nam lẫn chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cùng ú ớ chưa trả lời được về việc sẽ xử lý tổng lượng chất thải rắn và chất thải nguy hại của Formosa như thế nào.

Trung Quốc rút hỏa tiễn ra khỏi Hoàng Sa 2 ngày trước phán quyết biển Đông

Trung Quốc đã rút các giàn hỏa tiễn phòng không tầm xa HQ-9 ra khỏi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, hai ngày trước khi có phán quyết của Tòa Án Trọng Tài tại The Hague.

Mỹ khuyên Trung Quốc tránh leo thang căng thẳng Biển Đông

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, sẽ thúc giục Bắc Kinh tránh leo thang căng thẳng trên Biển Đông khi bà đến thủ đô Trung Quốc vào đầu tuần tới.

Phe nhóm cựu bộ trưởng Công Thương tiếp tục bị vạch lưng

Càng bới ra, người ta càng thấy guồng máy của chế độ Hà Nội chỉ là băng đảng cấu kết với nhau lũng đoạn đất nước về mọi mặt.

Cần Thơ thừa nhận về nạn bảo kê tiền tỷ

Chiều 22 tháng 7, Sở Giao Thông Cần Thơ họp báo thông tin vụ 3 cán bộ thanh tra giao thông nhận hàng tỷ đồng và thừa nhận có vấn nạn “bảo kê.” Tin VnExpress.

Nhiều khách Trung Quốc ‘quỵt’ viện phí khi du lịch Việt Nam

Do không mua bảo hiểm sức khỏe, nên khi du lịch qua Việt Nam bị bệnh, nhiều du khách Trung Quốc vào bệnh viện chữa trị rồi tìm cách “quỵt” viện phí.

Đà Nẵng truy tìm nguồn gốc 2 tấn mực mốc nổi rêu xanh

Hai tấm mực khô hôi thối, ẩm mốc không rõ nguồn gốc đang trên đường vận chuyển để bán ra thị trường thì bị công an bắt giữ.

Việt Nam dự trù cấm xe gắn máy vào trung tâm Hà Nội trước năm 2025

Nhà nước Việt Nam dự tính chấm dứt nạn kẹt xe bằng cách cấm chạy xe gắn máy ở trung tâm Hà Nội trước năm 2025, nhường chỗ cho phương tiện chuyển vận công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm.

Vụ Formosa: Chỉ nói thiệt hại, không nói trách nhiệm

Chính phủ Việt Nam vừa báo cáo với Quốc Hội Việt Nam về thiệt hại mà Formosa gây ra khi xả chất thải vào biển. Đây là lần đầu tiên thiệt hại được đánh giá tương đối toàn diện. 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten