dinsdag 26 juli 2016

Nhật: Tấn công bằng dao giết 19 người khuyết tật ở Tokyo, là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất từ khi Chiến tranh Thế Giới lần thứ hai.+ Vụ bắt con tin Pháp: Cha xứ 84 tuổi thiệt mạng

Nhật: Tấn công bằng dao giết 19 người

  • 7 giờ trước




Image copyright AFP
Image caption Kẻ tấn công được cho là đã đập vỡ kính cửa sổ và đột nhập vào khu nhà để tấn công

19 người thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao tại một trung tâm chăm sóc sức khoẻ dành cho người tâm thần ở Nhật, các quan chức cho biết.
Những cuộc tấn công kiểu này cực kỳ hiếm khi xảy ra tại Nhật Bản. Sự việc xảy ra tại Sagamihara, phía tây Tokyo, là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất từ khi Chiến tranh Thế Giới lần thứ hai.
Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông từng là nhân viên của trung tâm. Người này đã đến đồn cảnh sát gần đó và tự thú đã gây ra vụ việc.
Tin tức nói người này cho biết ông muốn những người khuyết tật biến mất.
Truyền thông địa phương tại Nhật nêu nói người đàn ông 26 tuổi này tên Satoshi Uematsu.
Nhân viên tại cơ sở Tsukui Yamayuri-en gọi cảnh sát lúc 02:30 sáng giờ địa phương báo tin một người đàn ông có cầm dao xuất hiện trong khu nhà.
Tin cho biết kẻ tấn công đã đập vỡ cửa sổ để đột nhập vào và bắt đầu đâm chém người.




Image copyright AFP GETTY
Image caption Nhiều phóng viên có mặt tại hiện trường vụ việc
Image caption Cảnh sát tập trung ở khu vực trung tâm sau khi vụ việc xảy ra
Image copyright Other
Image caption Vô lăng xe được cho là của nghi phạm gây án
Nạn nhân là những người từ 18 - 70 tuổi, hãng tin Kyodo tường thuật, trích dẫn lời Cơ quan Phòng cháy chữa cháy thành phố Sagamihara. Khoảng 25 người nữa bị thương, trong đó 20 người bị thương nặng. Trong số người thiệt mạng có cả phụ nữ và đàn ông.
Có vẻ sau đó kẻ tấn công tự rời khỏi toà nhà, lái xe tới đồn cảnh sát Tsukui tự thú.
Các bức ảnh cho thấy vô-lăng xe được cho là từ xe của nghi phạm, dính đầy máu.
Cơ sở chăm sóc tâm thần này nằm ở khu vực cách Tokyo khoảng 50km. Nơi này có khu vực chăm sóc nam và nữ riêng biệt và có khoảng 160 người sống ở đó vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, theo các quan chức địa phương. Có tám nhân viên trung tâm làm việc vào thời gian này.




Image copyright no credit
Image caption Sagamihara nằm cách Tokyo khoảng 50km là nơi xảy ra vụ việc
Các vụ giết người hàng loạt rất hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản. Quốc gia này có luật kiểm soát súng cực kỳ nghiêm khắc. Năm 2008, một người đàn ông lái xe tải vào một khu vực mua sắm ở Akihabara ở Tokyo, rời khỏi xe và dùng dao đâm ngẫu nhiên vào người xung quanh, khiến bảy người thiệt mạng.
Vụ tấn công đó xảy ra cùng ngày với vụ một người đàn ông từng bị bệnh tâm thần đâm chết tám trẻ em ở một trường tiểu học tại Osaka năm 2001.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/07/160726_japan_mass_killing

 
 
Exclusieve artikelen van de Telegraaf redactie
Foto: AP

Satoshi Uematsu heeft geen spijt

53 min geleden
TOKIO - Foto's en filmbeelden van zijn lachende gezicht na zijn aanhouding gingen de hele wereld over. De 26-jarige Satoshi Uematsu had zojuist negentien mensen doodgestoken. Sinds de oorlog had geen enkel mens in Japan zo veel anderen gedood. In een verhoor vertelde hij de politie geen spijt te hebben.

(Video)
    Uematsu heeft zelf gewerkt in de instelling in Sagamihara voor gehandicapten waar hij dinsdag toesloeg. Hij vermoordde de mensen, negen mannen en tien vrouwen, in hun slaap. Na de moorden gaf hij zichzelf aan.
    De moordenaar werd voor verhoor overgebracht naar Yokohama, meldden Japanse media. Daar vertelde hij de politie dat hij had gehandeld uit een verlangen om mensen met ernstige handicaps te 'redden'. Maar spijt, nee. Uematsu had al eens de politiek benaderd met het voorstel in de wet vast te leggen dat op gehandicapten euthanasie uit medelijden kan worden toegepast.

    Vụ bắt con tin Pháp: Cha xứ thiệt mạng

    • 1 giờ trước



    Image copyright aptn
    Image caption Cảnh sát phong tỏa đường đến nhà thở

    Một linh mục bị giết chết khi hai kẻ có vũ trang tấn công nhà thờ gần Rouen ở miền bắc nước Pháp, cảnh sát và truyền thông Pháp nói.
    Những kẻ tấn công đã xông vào nhà thờ tại Saint-Etienne-du-Rouvray khi đang có buổi lễ, bắt cha xứ, hai bà xơ và một số người đi lễ nhà thờ làm con tin, tin tức nói.
    Truyền hình Pháp nói có những tiếng súng vang lên sau khi cảnh sát tới hiện trường. Cả hai kẻ bắt giữ con tin hiện đều đã chết.
    Khu vực hiện bị phong tỏa và cảnh sát nói mọi người tránh xa.
    Ít nhất có một người hiện đang được điều trị vết thương.
    Một nhân viên làm việc tại tiệm chăm sóc sắc đẹp địa phương, Eulalie Garcia, cho hay cô biết vị cha xứ 92 tuổi này từ khi cô còn bé.
    "Gia đình tôi đã sống ở đây 35 năm và chúng tôi luôn biết ông ấy," cô nói.
    "Ông ấy là người được yêu mến trong cộng đồng ở đây. Ông rất kín tiếng và không thích gây chú ý."
    Hiện chưa có tin tức về danh tính cũng như động cơ của những kẻ bắt giữ con tin, nhưng Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao kể từ sau vụ tấn công hôm Quốc khánh tại Nice trong tháng này, khi hung thủ lái xe tải lao vào đám đông đang ăn mừng, khiến hơn 80 người thiệt mạng.
    Phóng viên BBC từ Paris, Lucy Williamson, nói chính phủ Pháp hiện đang bị áp lực nặng nề trong việc phải phòng ngừa có thêm các vụ tấn công nữa.
    Tổng thống Francois Hollande và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đang trên đường tới thị trấn để nghe cảnh sát báo cáo tình hình.
    Công tác điều tra về vụ việc mới nhất này sẽ do các công tố viên chống khủng bổ đảm nhận, Bộ Nội vụ nói.



    Image copyright

    Tin liên quan

    http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/07/160726_france_hostages_rouen

    Pháp : Hai kẻ khủng bố tấn công nhà thờ gần Rouen và giết hại cha xứ

    mediaTổng thống Pháp, François Hollande gặp gỡ cảnh sát sau vụ cha xứ nhà thờ Saint-Etienne-du -Rouvray, gần thành phố Rouen, bị sát hại. Ảnh ngày 26/07/2016.Reuters
    Sáng ngày 26/07/2016, hai kẻ khủng bố tấn công vào nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray, gần thành phố Rouen, phía tây bắc nước Pháp, bắt giữ con tin và giết hại cha xứ. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự nhận trách nhiệm về vụ này.
    Nguồn tin của cảnh sát cho AFP biết, hai kẻ khủng bố đã xông vào nhờ thờ trong lúc cha xứ đang làm lễ. Chúng bắt giữ năm con tin. Khi Lực lượng trùy lùng và can thiệp của cảnh sát –BRI- đến hiện trường, hai kẻ này đã xông ra ngoài, đối mặt với cảnh sát và chúng đã bị bắn hạ.
    Trong lúc bắt giữ con tin, hai kẻ khủng bố đã cắt cổ cha Jacques Hamel, 84 tuổi. Một con tin bị thương nặng.
    Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, thông qua hãng thông tấn thân cận là Amaq, thừa nhận là hai chiến binh của tổ chức này đã thực hiện vụ khủng bố.
    Tổng thống và bộ trưởng Nội Vụ Pháp đã tới hiện trường. Tại đây, tổng thống François Hollande đã lên án hành động khủng bố ghê rợn và cho biết, hai hung thủ tự nhận là thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
    Nguyên thủ Pháp nhấn mạnh, mối đe dọa khủng bố vẫn rất cao và lại một lần nữa, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tuyên chiến với nước Pháp.
    Tối nay, tổng thống Pháp sẽ tiếp tổng giám mục Rouen Dominique Lebrun. Từ Cracovie, Ba Lan, nơi đang diễn ra Ngày Thanh Niên Công Giáo Thế Giới, tổng giám mục vụ Rouen lên án vụ giết hại cha xứ nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray và ngài sẽ trở về Pháp ngay trong chiều nay. Tòa thánh Vatican đã tố cáo hành động « giết người dã man » ngay tại nơi « thiêng liêng ».

    http://vi.rfi.fr/tong-hop/20160726-phap-hai-ke-khung-bo-tan-cong-nha-tho-gan-rouen-va-giet-hai-cha-xu

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten