woensdag 11 mei 2016

Trung Quốc chi 1 tỉ đô la + sẽ cung cấp 8.000 lính mũ xanh gìn giữ hòa bình, cho... Liên Hiệp Quốc

Trung Quốc chi 1 tỉ đô la cho Liên Hiệp Quốc

mediaBắc Kinh sẽ trích 1 tỉ đô la từ ngân sách quốc gia để giúp Liên Hiệp Quốc trong các nhiệm vụ hòa bình, an ninh và phát triển.REUTERS/KYODO NEWS
Ngày 06/05/2016, Trung Quốc đã kí với Liên Hiệp Quốc một thỏa thuận theo đó Bắc Kinh sẽ trích 1 tỉ đô la từ ngân sách quốc gia để giúp tổ chức quốc tế này trong các nhiệm vụ hòa bình, an ninh và phát triển.
Theo thỏa thuận, trong 10 năm tới đây, Bắc Kinh sẽ chi ra 200 triệu đô la, trong đó một nửa sẽ được dùng trong các dự án liên quan đến hòa bình và an ninh, nửa còn lại sẽ dành cho phát triển. Tuy nhiên, Trung Quốc không nói rõ đến khi nào nước này mới rót nốt khoản tiền 800 triệu đô la còn lại.
Nhân khóa họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 09/2015, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo về khoản chi khổng lồ này. Ông cũng hứa sẽ cung cấp 8.000 lính mũ xanh Trung Quốc cho các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Tuyên bố này của chủ tịch Trung Quốc được đánh giá như một minh chứng cho mong muốn khẳng định vị thế của nước này trên trường quốc tế.
Về phần mình, tổng thư kí Liên Hiệp Quốc, Ban Ki Moon tuyên bố « vô cùng biết ơn về sự đóng góp hào hiệp này cho Liên Hiệp Quốc ». Ông cho rằng sự đóng góp này chứng tỏ « cam kết chắc chắn » của Trung Quốc trong việc thực hiện các mục tiêu và thúc đẩy hoạt động của Liên Hiệp Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160507-trung-quoc-chi-1-ti-do-la-cho-lien-hiep-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten