dinsdag 17 mei 2016

Khi nào chúng ta được dùng ô tô... bay?

Khi nào chúng ta được dùng ô tô bay?

  • 2 tháng 6 2015
Image caption Chiếc xe biết bay trong phim Chitty Chitty Bang Bang (United Artists / Moviepix / Getty Images)
Những người đọc tin tức về xe hơi thường thích mọi thứ liên quan đến xe - các nhà thiết kế xe hơi cũng vậy.
Chiếc xe giúp chúng ta di chuyển tự do, và đó là một phần lý do vì sao tôi thích thiết kế xe hơi - vì sự tự do mà sản phẩm của ngành này mang lại.
Tất nhiên, phần lớn các tài xế chỉ muốn đi mua sắm, đưa đón con cái hoặc làm những việc thường ngày khác. Vì vậy, các nhà thiết kế phải chấp nhận một cách khó khăn rằng đối với hầu hết các tài xế, chiếc xe chỉ là một công cụ.
Trong số những người coi chiếc xe hơi như món ‘vật dụng trắng’ (tức các món đồ gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát chén v.v...) là một nhóm khá đông thành viên những người không ưa gì xe hơi, nhưng lại cần phải sử dụng chúng và không muốn thừa nhận điều đó, những người muốn có xe tự lái.
Gần đây, một thành viên tại hội nghị ‘phương tiện giao thông tương lai’ yêu cầu các diễn giả, trong đó có tôi, trả lời khi nào thì bà có một chiếc xe biết bay.
Bà đã được các kỹ sư và nhà thiết kế ‘hứa điều này 20 năm trước’, nhưng đã 'thất vọng'.
Câu trả lời duy nhất là ‘điều này khá phức tạp’.
Ý tưởng xe biết bay đã hấp dẫn nhân loại trong nhiều thập niên, xuất hiện trong các truyện tranh, tiểu thuyết khoa học giải tưởng, phim ảnh.
Image caption Xe trong phim Captain Scarlet (Peter Stevens / Anderson Entertainment)
Phim hoạt hình The Jetsons của Mỹ trong những năm 1960 miêu tả một thế giới siêu thực gọi là Thành phố Orbit, nơi người dân di chuyển bằng những chiếc xe biết bay.
Những chiếc xe này có nắp hình khối cầu trong suốt - một thiết kế xuất hiện trong triển lãm xe hơi ở Detroit thời đó cũng như sản phẩm của các nhà độ xe nổi tiếng ở California như Ed ‘Big Dady’ Roth hay Dean Jefffries.
Hồi thập niên 1970, chiếc X-34 Landspeeder của Skywalkers trong Chiến tranh giữa Các vì sao cũng có nóc hình khối cầu trong suốt.
Năm 2004, tôi được Gerry Anderson, nhà sản xuất loạt các phim truyền hình Anh, gồm Thunderbirds và New Captain Scarlet, mời thiết kế chiếc Spectrum Cheetah.
Đây không phải là một chiếc xe biết bay thông thường, mà là chiếc có thể tự nhấc bổng lên không trung trong một khoảng thời gian ngắn để mở đường cho các xe khác và tránh gây tắc nghẽn giao thông.
Dự án này đã giúp tôi quen biết một nhà làm phim có sức lôi cuốn mạnh mẽ và một thế giới nơi mà không gì là không thể.
Trong quá khứ, phần lớn chỉ có các nhân vật chính diện mới cưỡi xe biết bay. Thế nhưng trong Incognito của Marvel, các nhân vật phản diện cũng sở hữu phương tiện này.
Quay trở lại thực tế, liệu có phải các kỹ sư và nhà thiết kế, hay nói rộng ra là cả ngành sản xuất xe, đã khiến chúng ta thất vọng khi không thể mang lại xe biết bay?
Đó là một ý tưởng đáng sợ - khi bầu trời tràn ngập những cỗ máy biết bay, được điều khiển bởi bất cứ ai.
Những phương tiện lưỡng cư như xe lội nước luôn là những phương tiện tồi - từ một chiếc thuyền rất tồi biến hình thành một chiếc xe tồi.
Image caption Mẫu thử nghiệm Transition của Terrafugia (Terrafugia)
Thế nhưng không phải là không có những nỗ lực dũng cảm.
Mẫu xe Convair Car 118, được Theodore P Hall thiết kế cho hãng Consolidated Vultee Aircraft Company, San Diego, California, được chụp hình trong buổi bay thử ở bang này vào năm 1947.
Tuy nhiên mẫu này chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Vấn đề chính ở đây là sức nặng - trên đường, chiếc xe phải tha theo những bộ phận máy bay và trên không trung, nó phải kéo theo một chiếc sedan.
Mặc dù vậy, điều này cũng không ngăn cản tập đoàn Terrafugia thử vận may với ý tưởng này.
Mẫu xe bay Transition của hãng này được đưa vào thử nghiệm tháng Ba năm 2013 trên bầu trời thành phố Oshkosh, Wisconsin, trong một triển lãm máy bay.
“Chúng tôi muốn công bố một số công nghệ và cơ sở hạ tầng đang được phát triển lúc này, vốn có thể khiến giaacs mở của Jetsons trở thành hiện thực,” Carl Dietrich, giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của Terrafugia, nói trước báo giới vào lúc đó.
Đối với các nhà thiết kế, việc không phải lo lắng về bánh xe có thể giúp mở ra những hướng đi và hình dáng mới.
Image caption Mẫu xe bay Convair Model 118 ConvAirCar (Ben Ross)
Các sinh viên và nhà thiết kế chuyên nghiệp rõ ràng đã tỏ ra thích thú trước sự tự do có được và mang lại rất nhiều mẫu xe bay. Thế nhưng trong thực tế, những chiếc xe này chưa bao giờ tốt như trong bản thiết kế mẫu.
Các kỹ sư tại Toyota đang thiết kế một chiếc xe không hẳn là biết bay, nhưng lượn lờ trên mặt đất để giảm ma sát và tiết kiệm năng lượng.
Tôi khá hoài nghi về ý tưởng này vì việc lượn lờ trên mặt đất sẽ tốn nhiều năng lượng hơn là ma sát với mặt đường.
Hồi năm 2012, Volkswagen ở Trung Quốc đã hỏi các khách hàng họ muốn chiếc xe trong tương lai của mình sẽ như thế nào.
Một trong những câu trả lời phổ biến nhất, tất nhiên là xe biết bay.
Volkswagen đã đề xuất một cỗ máy hai chỗ ngồi, di chuyển bằng từ trường, giống với loại tàu nối trung tâm Thượng Hải với sân bay thành phố này.
Ông Luca de Meo, giám đốc tiếp thị của Volkswagen khi đó nói :”Chúng ta không chỉ đơn thuần là chế tạo xe cho khách hàng, mà là cùng khách hàng chế tạo xe”.
Vậy chiếc xe biết bay của bạn giờ này đang ở đâu? Nó đây: Một chiếc xe đắt tiền và không có chút tính thực tiễn nào.
Bản gốc bài viết được đăng trên BBC Autos

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten