dinsdag 17 mei 2016

Khi bằng lái xe không còn cần thiết : Xe tự lái

Khi bằng lái không còn cần thiết

  • 25 tháng 3 2016
Image copyright Getty
Image caption Một loại xe không người lái, Lutz 'Pathfinder' Pod, được giới thiệu tại trung tâm London hôm 11/2/2015
Xe tự lái sẽ đem đến cho chúng ta một kỷ nguyên đi lại an toàn, tiện lợi. Nhưng nó cũng sẽ đem tới một số điều bất tiện. Dưới đây là bảy sự thay đổi lớn mà những loại xe tự lái sẽ đem đến cho chúng ta.

1. Bạn sẽ không còn phải đi làm các việc lặt vặt

Nếu xe bạn có thể tự lái, bạn sẽ không cần phải đi theo cùng chiếc xe đến tiệm giặt ủi, mua sắm thức ăn, hay đón con.
Bạn sẽ không bao giờ phải dừng xe để đổ xăng, vì chúng sẽ chạy bằng điện và sạc qua công nghệ không dây mỗi khi đang đậu.
Bên cạnh đó, tất cả các nhà hàng sẽ giao thức ăn tận nơi, miễn là họ không ngại đặt túi đồ ăn vào chiếc xe không người lái của bạn, hoặc robot giao đồ ăn tự động của chính họ.
Tuy nhiên mặt trái của vấn đề là những siêu thị mini như 7-Eleven sẽ khó tồn tại. Chưa hết, 1,3 triệu tài xế giao hàng ở Mỹ cũng sẽ thất nghiệp.

2. Không phải lo lắng tìm chỗ đậu xe

Nỗi lo này sẽ không biến mất hoàn toàn, chỉ có điều sẽ bạn sẽ không phải nhìn thấy cảnh đó mà thôi.
Xe tự động không cần đậu gần người lái - vốn sẽ được thả ngay xuống tại điểm đến - vì vậy, các nhà giữ xe có thể ở trong một khu phức hợp nào đó hoặc xa khỏi trung tâm.
Các nhà giữ xe hiện tại cũng sẽ bé hơn, hoặc có thể chứa được nhiều xe hơn, bởi vì các xe tự động có thể đậu trong không gian hẹp hơn.
Điểm tiêu cực: Việc để đồ quan trọng lại trong xe sẽ trở thành một vấn đề lớn.

Image copyright AP

3. Bạn sẽ vận động nhiều hơn

Việc các phương tiện lưu thông hiệu quả và gọn gàng hơn sẽ giúp cho việc đi lại trong thành phố dễ chịu hơn.
Bên cạnh đó, việc các dịch vụ ngày càng dày đặc (sẽ xảy ra khi các trung tâm dành cho con người chiếm dụng hết bãi đỗ xe) sẽ có nghĩa là việc đi bộ sẽ là cách di chuyển hiệu quả nhất.
Sẽ dễ để tận hưởng khoảng thời gian đi bộ đến nhà hàng hơn nếu bạn biết rằng xe mình sẽ đến đón sau khi bạn đã no nê những món ngon miệng.
Thế nhưng thực ra mà nói, nếu bạn có một cái lồng ấp cá nhân chỉ cần gọi là đến thì bạn sẽ rất dễ lạm dụng nó quá mức.

4. Bạn thậm chí không cần xe riêng

Xe hiện tại của bạn chỉ được đưa vào sử dụng trung bình khoảng 5% tổng số thời gian. Thế nhưng xe sẽ giảm giá trị hoàn toàn theo thời gian, khiến nó là một khoản đầu tư khá tồi.
Sự sở hữu cá nhân (và kèm theo đó là việc phải mua bảo hiểm, bảo dưỡng xe và những thứ phiền toái khác) sẽ không còn hợp lý khi thị trường xe tự động trở nên chín muồi.
Bạn sẽ trả tiền theo độ dài chuyến đi hay trả hàng tháng. Bạn sẽ trả dựa trên chất lượng xe, hoặc nhu cầu và tình hình giao thông, và ngay khi xe của bạn thả bạn xuống, nó sẽ biến mất trong cả đội xe.
Có điều bạn sẽ không bao giờ có thể để bất cứ thứ gì quan trọng trong xe, kể cả túi đựng đồ tập thể dục.

Image copyright Reuters

5. Hứng chịu nạn kẹt xe thường xuyên hơn

Nếu bạn có thể làm việc hoặc thư giãn khi đang trên đường, thời gian trong xe của bạn sẽ không bị lãng phí.
Trên thực tế, thời gian đi lại có lẽ là khoảng thời gian quý báu và ít vất vả nhất trong ngày của bạn, vì vậy nhiều khả năng bạn sẽ phải chia sẻ đường đi với nhiều người khác.
Và bởi vì việc di chuyển không tốn thời gian quý báu của con người, xe tự động sẽ tràn ngập những con đường, với những nhiệm vụ như đi nhận đồ giặt ủi, đi mua sắm và đón con.
Tất cả những điều đó, bên cạnh một số yếu tố khác, sẽ khiến giao thông ngày càng tắc nghẽn và nhiều khả năng công nghệ phát triển cũng không xử lý nổi vấn đề này.
Thế nhưng mặt khác, có lẽ bạn sẽ có thể xem Trò chơi Vương quyền trong lúc bị kẹt xe.

6. Bạn sẽ làm việc nhiều đến nỗi phát ngán

Thực ra thay vì xem Trò chơi Vương quyền, nhiều khả năng bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn, họp qua mạng và viết một kiểu email gì đó sẽ được dùng trong tương lai.
Và vì mắt bạn không quan sát đường nên bạn sẽ không có cảm giác đang nắm quyền điều khiển. Theo ước tính thì từ 6 đến 12% người ngồi xe tự động nói họ bị say xe.
Thế nhưng mặt tươi sáng của vấn đề, đó là ngủ sẽ giúp tránh say xe. Biết đâu bạn sẽ được bác sỹ yêu cầu phải ngủ khi đang đi lại.

7. Bạn sẽ không bao giờ ngưng lái xe

Dù là bị chấn thương hay do sợ, nhiều người không thể lái xe một cách an toàn.
Các xe tự động sẽ trở thành người bạn của những người khuyết tật và giúp người già sống độc lập lâu hơn.
Chúng cũng phù hợp với các thiếu niên muốn tận hưởng tự do sớm một chút, và phụ huynh của chúng biết rằng giới hạn về tốc độ đang được tuân thủ nghiêm ngặt. Thế nhưng chúng ta có lẽ sẽ quên mất 'lái xe' nghĩa là gì, và vì chúng ta đã thích cảm giác ấy ra sao.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Autos.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten