zaterdag 3 augustus 2013

Uruguay : hợp pháp hóa cần sa

Uruguay : hợp pháp hóa cần sa
Nhìn sang thời sự tại châu Mỹ, các báo Pháp hôm nay đều quan tâm đến việc Hạ viện Uruguay bỏ phiếu thông qua luật hợp pháp hóa việc sản xuất và buôn bán cần sa. Báo Le Monde đăng bài : « Tại Uruguay, Hạ viện thông qua việc hợp pháp hóa cần sa ». Báo La Croix có bài viết mang tựa : « Uruguay sẽ sớm sản xuất cần sa quốc doanh ».
Báo Libération cho biết đạo luật này đã được thông qua vào thứ 4 vừa rồi tại Hạ viện. Nếu Thượng viện cũng thông qua dự luật này thì Uruguay sẽ trở thành quốc gia đầu tiên đứng ra quản lý việc sản xuất, phân phối và bán cần sa.
Đạo luật này được sự hậu thuẫn của chính quyền Tổng Thống Jose Mujica nhằm ngăn chặn các hoạt động phạm pháp liên quan đến ma túy, chống các hệ thống mafia. Luật này ra đời sẽ lấy mất nguồn lợi của các tay buôn ma túy, đồng thời cũng giúp giới nghiện ngập tránh sử dụng các loại ma túy nặng hơn.
Luật này nói rõ : chỉ chính quyền mới được phép bán cần sa. Chính phủ Uruguay là nơi duy nhất mới có quyền “kiểm soát và quản lý việc xuất nhập cảng, trồng tỉa, thu hoạch, sản xuất, thu lợi nhuận, tích trữ, thương mãi hóa và phân phối cần sa, cùng với các sản phẩm chế biến từ cần sa.” Người mua phải ghi danh và phải đủ tuổi thành niên. Họ được phép mua tối đa 40g mỗi tháng tại những hiệu dược phẩm có giấy phép, hoặc cũng có thể trồng tối đa sáu cây ở nhà, hoặc 480g/năm

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130802-tam-guong-cac-thanh-tu-dao-tai-viet-nam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten