woensdag 14 augustus 2013

Đợt baby-boom bất ngờ tại Vương Quốc Anh

Đợt baby-boom bất ngờ tại Vương Quốc Anh
Nhìn sang Vương Quốc Anh, báo Le Monde hôm nay nhận định : Anh đang trẻ hóa dân số. Từ tháng 6/2011 đến 2012, nước Anh đã xảy ra hiện tượng baby-boom, tức là nhiều trẻ sơ sinh được sinh ra. Với 813.200 trẻ được sinh ra, đây là đợt tăng dân số cao nhất từ năm 1972, theo số liệu được Cơ quan Thống kê quốc gia (ONS) đăng vào ngày thứ sáu 9/08/2013. So sánh với các nước láng giềng, dân số Anh tăng hơn cả Pháp và Đức trong cùng kỳ.
Nguyên do dẫn đến hiện tượng baby-boom, trước tiên hết là nhập cư, động lực chính của hiện tượng này. Sinh sản tăng nhanh là do các bà mẹ gốc châu Phi và Ấn Độ sinh nhiều.
Theo Johnathan Portes, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế Xã hội thì lợi ích của hiện tượng baby-boom về lâu về dài là không thể chối cãi được, bởi vì các trẻ sinh ra ngày hôm nay sẽ góp phần đóng góp vào ngân sách quốc gia, chi trả lương hưu trí và các dịch vụ công cộng trong tương lai.
Thế nhưng, ý kiến trên trái ngược hoàn toàn với quan điểm của Migration Watch, một hiệp hội cánh hữu chống lại tình trạng nhập cư. Đối với tổ chức này thì « việc dân số trẻ đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về nhà ở, trường học và bệnh viện. Chính quyền cần chống lại nạn nhập cư tràn lan ».
Đảng của Thủ tướng Anh David Cameron cam kết giảm số người nhập cư ngoài Châu Âu xuống còn 100.000 người/năm từ nay đến 2015. Đây cũng là thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử.
Để làm được điều này, Bộ trưởng Nội vụ đã tung ra một chiến dịch quảng cáo mang tên « Go Home », khuyến khích người cư trú bất hợp pháp trở về quê quán của họ, nếu không, sẽ bị bắt hoặc bị đày. Nhiều người cho đây là kỳ thị chủng tộc.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130813-nhat-trung-tranh-chap-bam-re-quanh-quan-dao-senkaku

Geen opmerkingen:

Een reactie posten