maandag 19 augustus 2013

Đồ chơi độc hại của Trung quốc tràn ngập thị trường Việt Nam

Đồ chơi độc hại của Trung quốc tràn ngập thị trường Việt Nam

Các tổ chức bảo vệ môi sinh và kiểm tra chất lượng sản phẩm cho biết, một số lớn đồ chơi do Trung Quốc sản xuất và tung ra tiêu thụ trên thị trường quốc tế có nhiều dấu hiệu không an toàn, có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ em.
Đỗ Hiếu, phóng viên RFA, Bangkok
2011-06-17
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar cầm 2 toa xe lửa đồ chơi dùng sơn có chì của Trung Quốc trong buổi điều trần tại Thượng Viện Hoa Kỳ hôm 12-9-2007
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar cầm 2 toa xe lửa đồ chơi dùng sơn có chì của Trung Quốc trong buổi điều trần tại Thượng Viện Hoa Kỳ hôm 12-9-2007
AFP


Thế giới cảnh báo Việt Nam coi thường

Báo chí Việt Nam mới phổ biến nhiều thông tin và hình ảnh cho hay là đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc bị nghi là độc hại đang tràn lan, được bày bán khắp nơi,  mà không có sự giám sát hay kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường.
Qua một cuộc khảo sát độc lập vào tháng trước, Greenpeace tức tổ chức môi trường  “Hòa Bình Xanh” cho biết,  khoảng 70% đồ chơi trẻ em, lấy mẫu tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hồng Kông, có chứa hóa chất phthalate (th-al-lates) hay phthalate esters, được dùng để làm tăng độ dẻo, độ bền, vẻ trong suốt của đồ nhựa, ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gan, thận, gây dị tật ở cơ quan sinh dục trẻ em và dẫn đến đột biến. Có 19 trên 21 mẫu đồ chơi xét nghiệm có hơn 10% phthalate trong sản phẩm, có một món đồ chơi chứa tới 43% hóa chất này. Nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, EU đã cấm sử dụng chất này trong việc
Đồ chơi Trung Quốc bày bán tràn lan trên đường phố Saigon. RFA 2010
Đồ chơi Trung Quốc bày bán tràn lan trên đường phố Saigon. RFA 2010
sản xuất đồ nhựa.
Báo chí thì nói là “khi thế giới cấm thì ta thả nổi”, tờ Thanh Niên cho biết, khu vực chợ Bình Tây là một rừng tập trung đồ chơi nhập từ Trung Quốc với đủ các loại, các kiểu mẫu, kích thước, màu sắc, bày bán từ trong sân nhà, ra đến vỉa hè, chiếm cả lòng đường.
Tại Việt Nam, không hiểu vì lý do gì và mặc dù được cảnh báo về những nguy cơ đồ chơi trẻ em không đạt tiêu chuẩn cho phép, có dấu hiệu độc hại, vẫn tràn ngập khắp nơi.
Theo giới tiêu thụ thì đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc, bao gồm xe đạp, xe hơi, búp bê, thú vật bằng nhựa, hộp ráp đồ chơi, gía bán rất rẻ, từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng một món.
Báo chí thì nói là “khi thế giới cấm thì ta thả nổi”, tờ Thanh Niên cho biết, khu vực chợ Bình Tây là một rừng tập trung đồ chơi nhập từ Trung Quốc với đủ các loại, các kiểu mẫu, kích thước, màu sắc, bày bán từ trong sân nhà, ra đến vỉa hè, chiếm cả lòng đường.
Nhận định về ảnh hưởng đối với sức khỏe người tiêu dùng từ các mặt hàng “Made in China”, ông Trần Bá Tước, chuyên viên nghiên cứu thị trường nhấn mạnh:
“Dỉ nhiên khi mà phát hiện, Việt Nam đã có các biện pháp để ngăn chặn, còn nhiều vấn đề khác như là thực phẩm chẳn hạn thì hiện nhà nước cũng rất chủ động trong việc ngăn chặn. Thật ra là đồ chơi, không phải bây giờ đâu mà trước đây cũng đã có rồi và cũng có biện pháp ngăn ngừa.”
Còn đối với việc tẩy chay hàng Trung Quốc thì có tác dụng gì không thưa ông?
“Kêu gọi là một việc, trước mắt chưa có ảnh hưởng gì lớn đâu.”
Ở Chợ Lớn thấy quá trời, mấy thứ hóa chất nữa, đồ chơi, quần áo, tất nhiên còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, vì hàng Trung Quốc cũng rẽ. Người làm công chức nhiều khi còn đọc báo, làm lao động thì làm sao có thời gian coi, người ta đâu có hiểu gì đâu, mà đồ chơi lại rẻ, điều kiện không có, nên cứ mua thôi
Cô Kim Dung
Một số mẫu ly, cốc có chứa hóa chất độc hại
Một số mẫu ly, cốc có chứa hóa chất độc hại - Ảnh: từ website Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng<br /> <br />
Dịp này, ông cũng lưu ý giới tiêu dùng là nên cảnh giác cao độ:
“Đối với những bậc cha mẹ, phải hết sức cẩn trọng, tìm hiểu xem sự việc như thế nào, trong trường hợp phát hiện như vậy thì dứt khoác là không ai mua cho con, cháu mình chơi đâu. Hiện nay, đây là vấn đề mà chánh phủ rất quan tâm, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, khi phát hiện như vậy thì phải cảnh báo cho người dân biết.”
Cô Kim Dung, chủ một sạp bán hàng tạp hóa trong chợ Bến Thành biết là nhiều mặt hàng Trung Quốc gây độc hại, nhưng giới tiêu dùng gần như không để ý đến điều đó mấy:
“Đồ chơi, hóa chất có nghe, sợ mà sao người ta vẫn dùng, không hiểu nữa, người ta cũng nghe nhiều về trái cây, quần áo cũng vậy, nhưng không nhận thức được thứ nào là của Trung Quốc, hay của Việt Nam. Người ta cũng nghe nói, ví dụ như trái cây, đồ ăn nhiễm độc như sữa, tẩy chay xong rồi quay lại như cũ, trứng gà rồi khô mực tràn luôn. Có người bị mua trúng cái đó, khô mực cho giây thun vô để làm dai con mực, xong rồi im luôn. Báo đài cũng lên rầm rầm vậy, như rau câu có chất gây ung thư đó.”
tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát hiện ly thủy tinh làm từ Trung Quốc có chứa kim loại chì cực độc, vượt mức cho phép vài ngàn lần, các cơ quan kiểm tra chất lượng báo cáo sự việc lên cấp tổng cục, cấp bộ, nhưng vì chưa có quy định cụ thể nên loại sản phẩm độc hại đó vẫn cứ được bày bán

Việt Nam thị trường lý tưởng của Trung quốc

Từng chứng kiến hai cuộc biểu tình lớn ở Saigon và cũng có nghe lời kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc, cô bày tỏ suy nghỉ của mình:
“Ở Chợ Lớn thấy quá trời, mấy thứ hóa chất nữa, đồ chơi, quần áo, tất nhiên còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, vì hàng Trung Quốc cũng rẽ. Người làm công chức nhiều khi còn đọc báo, làm lao động thì làm sao
Đồ chơi Trung Quốc bày bán tại một cửa hàng ở Hà Nội hôm 15-8-2007
Đồ chơi Trung Quốc bày bán tại một cửa hàng ở Hà Nội hôm 15-8-2007
có thời gian coi, người ta đâu có hiểu gì đâu, mà đồ chơi lại rẻ, điều kiện không có, nên cứ mua thôi, mà người dân cũng không nhận ra được. Bây giờ người ta đang tẩy chay hàng Trung Quốc dần, nhờ vụ căng thẳng trên Biển Đông, trên mạng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc, nhiều người biểu tình, nhiều người bất mãn với Trung Quốc, của người mà mình ghét,  thì mình đâu có dùng của người ta làm chi?” 
Ông Đỗ Ngọc Chinh, phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng cho hay trong một khảo sát mới đây, người ta tìm thấy một số mẫu bình sữa trẻ em, bình đựng nước uống của học sinh, sản xuất từ Trung Quốc, không ghi rõ tên, địa chỉ, công ty chịu trách nhiệm về hàng hóa.
trong khi các quốc gia khác từ Âu, Mỹ sang Á đã nghiêm cấm hoặc kiểm soát gắt gao các hóa chất độc hại, trong sản xuất đồ chơi, đồ dùng trẻ em, thì ở Việt Nam việc quản lý, giám sát còn rất lỏng lẻo, vì thế mà con buôn chọn Việt Nam là địa điểm lý tưởng để đưa hàng hóa bị thế giới cấm đoán, vào tiêu thụ dể dàng
Được biết, vừa qua, tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát hiện ly thủy tinh làm từ Trung Quốc có chứa kim loại chì cực độc, vượt mức cho phép vài ngàn lần, các cơ quan kiểm tra chất lượng báo cáo sự việc lên cấp tổng cục, cấp bộ, nhưng vì chưa có quy định cụ thể nên loại sản phẩm độc hại đó vẫn cứ được bày bán trên thị trường.
Góp ý về sư việc này, ông Hoàng Lâm, phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhấn mạnh, về nguyên tắc, khi bất kỳ sản phẩm nào đó bị phát hiện có vấn đề ở nước ngoài,  thì nhà nước Việt Nam phải có biện pháp kiểm tra, xử lý, nhưng hiện tại thì vẫn chưa có các tổ chức, viện nghiên cứu đủ năng lực kiểm định các thành phần độc hại trong sản phẩm, được bày bán trên thị trường nội địa.
Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, trước tình trạng không kiểm soát nổi nguồn hàng tràn ngập vào bằng đủ các ngỏ, ngách, và cũng không ngăn chặn, thu hồi kịp thời khi phát hiện những sản phẩm độc hại, Việt Nam có nguy cơ trở thành “bãi rác độc” của thế giới.
Dư luận cho rằng, trong khi các quốc gia khác từ Âu, Mỹ sang Á đã nghiêm cấm hoặc kiểm soát gắt gao các hóa chất độc hại, trong sản xuất đồ chơi, đồ dùng trẻ em, thì ở Việt Nam việc quản lý, giám sát còn rất lỏng lẻo, chính vì thế mà con buôn chọn Việt Nam là địa điểm lý tưởng để đưa hàng hóa bị thế giới cấm đoán, vào tiêu thụ dể dàng.

Theo dòng thời sự:



Geen opmerkingen:

Een reactie posten