donderdag 11 juli 2019

Toà phúc thẩm Hoa Kỳ khẳng định tổng thống Mỹ Donald Trump không có quyền ngăn chận, phong tỏa những người đối lập phát biểu trên tài khoản Twitter của ông có 62 triệu người theo dõi, để thông báo các chính sách quan trọng

Tổng thống Mỹ không có quyền chận người chống đối vào Twitter của ông

mediaTổng thống Mỹ Donald Trump họp báo vào ngày cuối hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản 29/06/2019.REUTERS/Kevin Lamarque
Chủ nhân Nhà Trắng và bộ Tư Pháp thua kiện. Trong phiên xử ngày thứ Ba 09/07/2019, toà phúc thẩm Hoa Kỳ khẳng định tổng thống Mỹ Donald Trump không có quyền ngăn chận, phong tỏa những người đối lập phát biểu trên tài khoản Twitter của ông.
Cách đây một năm, một thẩm phán liên bang đã cho rằng chủ nhân Nhà Trắng « kỳ thị đối với ý kiến khác biệt » khi ngăn chận 7 người chống đối trong đó có một giáo sư xã hội học, một diễn viên, một cảnh sát … chia sẻ bình luận về các phát biểu của tổng thống. Bộ Tư Pháp kháng cáo nhưng bị thua kiện.
Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet giải thích :
"Phán quyết của tòa phúc thẩm ghi rõ : Tu chính án số một của Hiến Pháp Hoa Kỳ không cho phép một nhân vật trong chính phủ sử dụng một tài khoản trên mạng xã hội vì mọi lý do chính thức, ngăn chặn những người phát biểu các ý kiến mà viên chức đó không đồng ý ».
Nói cách khác, vị tổng thống có máu nóng không có quyền cấm những người khác bình luận các dòng tweet của ông với những từ ngữ khó nghe.
Luật sư của bộ Tư Pháp biện hộ rằng tổng thống Donald Trump sử dụng Twitter với tư cách cá nhân, cho nên ông có quyền tự do quản lý thế nào cũng được.
Nhưng lập luận này bị tòa phúc thẩm bác bỏ với lý do tài khoản của tổng thống trên mạng xã hội là tài khoản chính thức của một nhà lãnh đạo chứ không phải là chuyện riêng thuộc cá nhân ông Donald Trump.
Thật vậy, tổng thống Donald Trump sử dụng thường xuyên tài khoản Twitter, được 62 triệu người theo dõi, để thông báo các chính sách quan trọng.
Bảy người bị tổng thống Donald Trump ngăn chận, và cũng là bên nguyên đơn, sẽ rất khoan khoái và bình luận chiến thắng trên tài khoản của chủ nhân Nhà Trắng."
Cùng chủ đề

Geen opmerkingen:

Een reactie posten