donderdag 18 juli 2019

Trung Quốc, Nga và Việt Nam nói gì về dự án khí của Rosneft ở vùng biển Nam Côn Sơn mà Trung Quốc đang muốn... cướp + Nga khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam

TQ, Nga và VN nói gì về dự án khí của Rosneft?

  • 17 tháng 5 2018

Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố không đối tượng nào được tiến hành khai thác dầu khí hoặc các tài nguyên khác "ở vùng biển của Trung Quốc" khi chưa được sự đồng ‎ý của Bắc Kinh.

Cụ thể, Bắc Kinh nhắc tới hoạt động mới đây của công ty Rosneft Vietnam BV, một công ty con của hãng dầu khí quốc gia Nga Rosneft tại khu vực ngoài khơi Vũng Tàu.
"Tôi đã xem các báo cáo có liên quan. Tôi muốn nhắc lại rằng không một quốc gia, tổ chức, công ty hay cá nhân nào được tiến hành khai thác hoặc phát triển hoạt động dầu khí tại vùng biển của Trung Quốc khi chưa được phép từ phía chính phủ Trung Quốc," phát ngôn viên Lục Khảng phát biểu trong cuộc họp báo thường lệ hôm thứ Năm, 17/5.
Rosneft ngại TQ khi khai thác ở Biển Đông
Nga khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam
"Do đó, chúng tôi thúc giục các bên liên quan hãy nghiêm chỉnh tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc, chớ làm gì gây ảnh hưởng tới quan hệ song phương hay hòa bình, ổn định trong khu vực."
Trong một tuyên bố đưa ra trước đó, cũng trong ngày 17/5, Rosneft nói hoạt động khoan thăm dò của hãng diễn ra trong vùng lãnh hải của Việt Nam, hai ngày sau khi công ty con của hãng bắt đầu tiến hành việc khoan thăm dò ở vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng ngày ra tuyên bố nói các hoạt động dầu khí trên biển được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế và trong vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam.
"Toàn bộ các hoạt động kinh tế trên biển của Việt Nam, gồm cả các hoạt động dầu khí, đều được cấp phép và tiến hành trên các vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam," phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng được Reuters dẫn lời.

graphic Bản quyền hình ảnhBAN DO DAU KHI VIETNAM
Vị trí hoạt động mới nhất của Rosneft là trong Lô 06.01, thuộc dự án mỏ khí Lan Đỏ và nằm trong Bể Nam Côn Sơn.
Theo bản đồ khai thác dầu khí chính thức của PetroVietnam, thì Lô 06.1 nằm gần với bờ biển Việt Nam hơn so với các lô 07.03 và 136.03, những nơi đối tác khác của PetroVietnam đã phải dừng hoạt động thăm dò, khai thác hồi tháng 3/20187/2017 do sức ép từ phía Bắc Kinh.
Việt Nam 'bỏ Cá Rồng Đỏ' ở Biển Đông
Repsol 'có cơ sở yêu cầu Việt Nam bồi thường'
'Căng thẳng biển Đông ảnh hưởng hoạt động của PVN'
VN ngừng khoan dầu khí ở Biển Đông
Chi nhánh của Rosneft tại Việt Nam trước đó đã tỏ ‎ý quan ngại về việc hoạt động mới nhất của hãng có thể khiến Bắc Kinh tức giận, Reuters dẫn hai nguồn tin có liên hệ trực tiếp tới hãng, cho biết hôm thứ Tư.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Năm nói rằng hãng đã không hề tham vấn với chính phủ về hoạt động của hãng tại Biển Đông.
Theo trang tin euro-petrole.com chuyên về dầu khí, thì hiện Rosneft đang có một số dự án ở ngoài khơi Việt Nam.
Trong Lô 06.1, nằm cách bờ biển Việt Nam 370km, chi nhánh của Rosneft tại Việt Nam là Rosneft Vietnam BV sở hữu 35% cổ phần các dự án, và đóng vai trò nhà điều hành dự án. Tại lô này có ba mỏ khí là Lan Tây, Lan Đỏ và Phong Lan Dại.
Trong số các dự án khác, Rosneft thông qua công ty con trên nắm 100% cổ phần và là nhà điều hành của các dự án dầu khí nằm trong Lô 05.3/11, ngay cạnh Lô 06.1. Tại lô này, Rosneft đã tiến hành khoan lần đầu tiên hồi 6/2016 và lần thứ hai trong 3/2018.
Một công ty con khác của Rosneft là Rosneft Pipeline BV nắm 32,67% cổ phần trong dự án Đường Ống Khí Nam Côn Sơn.
Quan điểm cho đến ngày 14/04/2016 của chính quyền Nga về Biển Đông được Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói tại một cuộc họp báo quốc tế rằng Kremlin tôn trọng Công ước Luật biển (UNCLOS) và DOC.
Nhưng điểm đáng chú ý là ông Lavrov nhấn mạnh Nga "muốn các nước liên quan trong tranh chấp Biển Đông giải quyết 'trực tiếp' với nhau, và phê phán cách ông gọi là "quốc tế hóa" vấn đề, theo nhà nghiên cứu Anton Tsvetov.
Ông Tsvetov khi đó có bài trên trang The Diplomat (21/04/2016) nói báo chí Trung Quốc hoan nghênh lời ông Lavrov, còn Bộ Ngoại giao VN khi ấy đã đáp lại bằng cách kêu gọi "tranh chấp cần được giải quyết bởi tất cả các bên liên quan".
Hồi tháng Ba, PetroVietnam yêu cầu hãng năng lượng của Tây Ban Nha, Repsol, ngưng dự án Cá Rồng Đỏ nằm trong Lô 07/03, khiến Repsol và các đối tác thiệt hại ước tính khoảng 200 triệu đô la đã đầu tư vào dự án.
Lô 07/03 nằm ngay cạnh Lô 136/03, nơi mà cũng Repsol bị chính phủ Việt Nam yêu cầu ngưng hoạt động khoan thăm dò hồi tháng Bảy năm ngoái.
Lô 136-03 là nơi PetroVietnam cho Talisman-Việt Nam, công ty con của Repsol thuê.

Tin liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44145729

Hãng dầu khí Nga ngại TQ khi khai thác ở Biển Đông

  • 17 tháng 5 2018

Logo của hãng Rosneft tại chi nhánh Rosneft Vietnam BV ở thành phố Hồ Chính Minh Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Logo của hãng Rosneft tại chi nhánh Rosneft Vietnam BV ở thành phố Hồ Chính Minh

Rosneft Vietnam BV, chi nhánh của Rosneft lo ngại việc khai thác dầu khí ở Biển Đông sẽ làm Bắc Kinh tức giận, hai nguồn tin cho Reuters biết.
Hãng sản xuất dầu thô lớn nhất của Nga, Rosneft đã bắt đầu khai thác ngoài khơi Vũng Tàu ở lô 06.1, nhưng khu vực này hoàn toàn nằm ngoài vùng chín đoạn hình chữ U của Trung Quốc.
Tuy vậy, lo ngại bị đáp trả và áp lực từ Trung Quốc, Rosneft Việt Nam muốn bắt đầu việc khai thác với "ít sự chú ý nhất có thể", mặc dù chính công ty này công bố việc khai thác dầu hôm 16/5, theo Reuters.
Nga khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam
Tờ Hoàn Cầu: 'VN thiếu tự tin vụ áo lưỡi bò'
Việt Nam 'bỏ Cá Rồng Đỏ' ở Biển Đông
Trước đó, đại diện của Rosneft tỏ ra rất "khả quan" về việc hợp tác với Việt Nam để khai thác dầu mỏ, nhất là khi Nga đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ vì sáp nhập Crimea hồi 2014.
Rosneft cho rằng việc khai thác dầu ở Việt Nam "rất lợi nhuận", vì chi phí khai thác chỉ khoảng 1,5 USD/thùng dầu, bằng một nửa chi phí thông thường.
"Dự án ở Việt Nam cho phép chúng tôi phát triển kỹ thuật làm việc ở thềm lục địa và cũng là nền tảng cho việc phát triển kinh doanh ở các nước Đông Nam Á," Christopher Einchcomb, giám đốc bộ phận hỗ trợ dự án nước ngoài của Rosneft cho Reuters biết chỉ vài ngày trước.
Giàn khoan Hakyryu-5 của Rosneft đã đến khu vực khoan hôm 6/5 và được biết vào hôm 16/5, giàn vẫn ở trong lô khai thác.

Một nhân viên của Rosneft ở bến cảng Vũng Tàu hôm 27/4. Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Một nhân viên của Rosneft ở một cảng của Vũng Tàu hôm 27/4.
Hồi tháng Ba, Việt Nam đã ngưng dự án khoan dầu của hãng dầu Tây Ban Nha Repsol tại mỏ Cá Rồng Đỏ sau khi chịu áp lực từ Bắc Kinh.
Và giờ Repsol đang yêu cầu đòi bồi thường từ phía chính quyền Việt Nam.
Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phản hồi yêu cầu bình luận Reuters gửi qua fax hôm thứ Tư 16/5. Phía Bộ Ngoại giao Nga cũng im ắng trước yêu cầu của truyền thông, theo Reuters.
BBC Việt Ngữ đang chờ phản hồi của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Việc hãng sản xuất dầu thô lớn nhất của Nga hợp tác với Việt Nam là một dấu hiệu tốt cho Hà Nội vì tình trạng sụt giảm sản lượng dầu xuất khẩu.
Hồi tháng Tư, PetroVietnam thừa nhận tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc ảnh hưởng đến hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi của Việt Nam.

Tin liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44150253

Nga khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam

  • 16 tháng 5 2018
Nhân viên Rosneft Việt Nam ở mỏ khí Lan Tây ở Biển Đông ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu, Việt Nam hôm 29/4. Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Nhân viên Rosneft Việt Nam ở giàn khoan Lan Tây ở Biển Đông ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu, Việt Nam hôm 29/4.
Rosneft Vietnam BV, chi nhánh Việt Nam của hãng dầu khí Rosneft đã bắt đầu khoan dầu ở vùng biển phía nam Việt Nam, theo thông cáo của công ty này hôm 13/5.
Việc khoan dầu này rất quan trọng với Việt Nam để duy trì sản lượng dầu thô và khí đốt khi sản lượng khai thác đang suy giảm và đồng thời chịu áp lực của Trung Quốc ở Biển Đông, Reuters nhận định.
"Dự án ở Việt Nam cho phép chúng tôi phát triển kỹ thuật làm việc ở thềm lục địa và cũng là nền tảng cho việc phát triển kinh doanh ở các nước Đông Nam Á," Christopher Einchcomb, giám đốc bộ phận hỗ trợ dự án nước ngoài của Rosneft cho Reuters biết.
Việt Nam 'bỏ Cá Rồng Đỏ' ở Biển Đông
Repsol 'có cơ sở yêu cầu Việt Nam bồi thường'
'Căng thẳng biển Đông ảnh hưởng hoạt động của PVN'

Rosneft sẽ khai thác ở đâu?

Rosneft kiểm soát 35% Lô 06.1 với trữ lượng khí đốt lên đến 69 tỷ mét khối, chỉ ngoài khơi Vũng Tàu. Giếng LD-3P của Rosneft là một phần của mỏ khí đốt Lan Đỏ thuộc lô 06.1 với trữ lượng khí đốt lên tới 23 tỷ mét khối.
Rosneft cũng sở hữu cổ phần khoảng 33% trong đường ống dẫn khí từ các khối trong bể Nam Côn Sơn đến một cơ sở năng lượng trên bờ.
graphic Bản quyền hình ảnhBAN DO DAU KHI VIETNAM
Hãng này cũng hoạt động ở Lô 05-3/11, vốn có 28 tỷ mét khối khí và 18 triệu tấn khí ngưng tụ. Hiện tại, Rosneft thực hiện công việc thăm dò ở đó.
Lô 06.1 cách bờ biển Việt Nam khoảng 370 km phía đông nam và không gần đường chín vạch hình chữ U của Trung Quốc, theo Reuters.
Rosneft cho rằng sản xuất ngoài khơi Việt Nam rất có lợi nhuận. Chi phí hoạt động để sản xuất khí đốt chỉ ở mức 1,5 USD/thùng dầu chỉ bằng một nửa chi phí bình thường.

Để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ

Một phần Rosneft chuyển hướng hoạt động sang Việt Nam là vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Moscow sau khi sáp nhập Crimea vào 2014. Hoa Kỳ cấm các công ty phương Tây làm việc tại mỏ dầu Bắc Cực của Nga.
Mervyn Goddings, người đứng đầu công ty con Rosneft RN-Việt Nam, cho biết các biện pháp trừng phạt đã buộc công ty trở nên thận trọng và thành thạo hơn.
Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu. Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu.
"Có sự bất tiện nhẹ. Nó có nghĩa là chúng tôi phải có một chút sắc sảo hơn trong cách chúng tôi hoạt động, nơi chúng tôi mua dầu. Có rất nhiều cơ hội, nhiều sự đa dạng. Chỉ có nghĩa là chúng tôi phải trở thành nhà điều hành năng suất hơn, hiệu quả hơn và tốt hơn, " Goddings nói.
Việt Nam là một đồng minh lâu năm của Nga, còn Rosneft lại là một công ty nhà nước Nga.
graphic
Rosneft cũng là thành viên của tập đoàn liên doanh với PetroVietnam và ONGC của Ấn Độ, vốn sản xuất gần 3 tỷ mét khối khí đốt vào năm ngoái.
Tập đoàn này cũng đáp ứng 1/10 nhu cầu về điện của Việt Nam và sản xuất 65.000 tấn khí ngưng tụ, hầu hết cho thị trường nội địa nhưng cũng xuất khẩu sang Singapore.
Hồi tháng Ba, Việt Nam đã ngừng dự án khoan dầu Cá Rồng Đỏ sau khi chịu áp lực từ Trung Quốc. Lô này được đăng ký cho hãng năng lượng Tây Ban Nha Repsol, và đã yêu cầu phía Việt Nam phải bồi thường.
Vào Tháng tư, PetroVietnam thừa nhận rằng tranh chấp vùng biển với Trung Quốc ảnh hưởng đến hoạt động khai phá và sản xuất năm nay.

Tin liên quan


Geen opmerkingen:

Een reactie posten