donderdag 11 juli 2019

Báo Le Monde Afrique của Pháp : Trung Quốc chi 200 triệu đôla xây..."trọn gói" trụ sở Liên minh Châu Phi (AU) ở Adis Ababa để nhờ Huawei... "nghe lén" mọi hoạt động trong tòa nhà

Huawei và cuộc tấn công mạng 'bí hiểm' ở châu Phi

  • 6 tháng 3 2019
Trụ sở Liên minh châu Phi ở Addis Ababa
Image caption Trụ sở Liên minh châu Phi ở Addis Ababa
Mạng Internet di động 5G sẽ sớm có mặt ở khắp nơi trên thế giới, trong đó, Huawei được coi là một trong những hãng cung cấp thiết bị viễn thông tiên phong.
Nhưng chính hãng này đang bị cáo buộc là cửa ngõ để Trung Quốc theo dõi các quốc gia phương Tây.
Liệu công ty này có tội hay chỉ là nạn nhân của những tin đồn không công bằng? Câu chuyện sau đây từ châu Phi hy vọng cung cấp thêm một góc nhìn tham khảo trên con đường đi tìm câu trả lời và sự thực.
Vì sao Huawei khiến nhiều nước lo ngại
Tại sao công ty Huawei gặp quá nhiều rắc rối?
Huawei phạt nhân viên vì dùng iPhone để đăng tweet
Trụ sở của Liên minh châu Phi (AU) tại Addis Ababa là một tòa nhà có cấu trúc giống như tàu vũ trụ sáng bóng lấp lánh dưới ánh mặt trời buổi chiều.
Với tòa nhà chọc trời đi kèm, nó nổi bật ở thủ đô của Ethiopia.
Lời chào bằng tiếng Quan thoại chào đón du khách khi họ bước vào thang máy và những cây cọ nhựa mang logo của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
Ở khắp mọi nơi, có những dấu hiệu nhỏ cho thấy tòa nhà đã được xây cất thông qua tài trợ của Trung Quốc.
Huawei Bản quyền hình ảnhGetty Images
Image caption Trụ sở tập đoàn Huawei ở Trung Quốc
Năm 2006, Bắc Kinh đã cam kết 200 triệu đô la để xây dựng trụ sở. Hoàn thành vào năm 2012, mọi thứ đều được người Trung Quốc xây dựng - bao gồm cả hệ thống máy tính hiện đại.
Trong nhiều năm, tòa nhà là một minh chứng đáng tự hào cho mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Trung Quốc và Châu Phi. Thương mại đã tăng vọt trong hai thập kỷ trở lại, tăng khoảng 20% mỗi năm, theo nhà tư vấn quốc tế McKinsey. Trung Quốc là đối tác kinh tế lớn nhất của Châu Phi.
Nhưng vào tháng 1 năm 2018, tờ báo Le Monde Afrique của Pháp đã thả một trái bom.
Báo này đưa tin rằng hệ thống máy tính của Liên minh Châu Phi (AU) đã bị xâm nhập.
Tờ báo trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết, trong 5 năm, từ nửa đêm đến 02h00 sáng, dữ liệu từ các máy chủ của AU, đã được chuyển hơn 8.000km - đến các máy chủ ở Thượng Hải.
Điều này, theo cáo buộc, tiếp tục trong 1.825 ngày liên tiếp.
Le Monde Afrique đưa tin nói rằng vụ việc đã được đưa ra ánh sáng vào năm 2017, khi một nhà khoa học có lương tâm làm việc cho AU đã ghi lại một lượng hoạt động máy tính cao bất thường trên các máy chủ của mình trong nhiều giờ khi các văn phòng vắng người.
Tờ báo cũng đưa tin rằng micro và thiết bị nghe đã được phát hiện trong các bức tường và bàn của tòa nhà, sau khi một cuộc quét để tìm các thiết bị gài, nghe lén được tiến hành.

Sai trái, giật gân?

Huawei
Image caption Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông chính về 5G tại nhiều nước châu Á và châu Phi
Phản ứng đã nhanh chóng.
Cả Liên minh châu Phi và các quan chức Trung Quốc đều công khai lên án tin tức trên là sai trái và giật gân - một nỗ lực của truyền thông phương Tây nhằm làm tổn hại mối quan hệ giữa một Trung Quốc quyết đoán hơn và một châu Phi ngày càng độc lập.
Nhưng Le Monde Afrique nói rằng các quan chức AU đã bày tỏ những lo ngại riêng tư về việc họ phụ thuộc vào viện trợ của Trung Quốc như thế nào - và hậu quả của việc đó có thể là gì.
Nhà cung cấp chính các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông cho trụ sở của AU là công ty thiết bị viễn thông nổi tiếng nhất Trung Quốc - Huawei.
Công ty nói rằng họ không có bất kỳ vi phạm nào.
Huawei đã đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ thông tin, truyền thông (ICT) quan trọng bên trong trụ sở của AU, ông Danielle Cave, thuộc Viện Chính sách chiến lược Úc, cho biết trong một đánh giá về vụ việc bị cáo buộc.
Cái này không có nghĩa là công ty đã đồng lõa trong bất kỳ hành vi trộm cắp dữ liệu nào. Nhưng thật khó để thấy được - với vai trò của Huawei trong việc cung cấp chính thiết bị và dịch vụ công nghệ thông tin, truyền thông cho tòa nhà AU và đặc biệt là trung tâm dữ liệu của AU - công ty có thể vẫn hoàn toàn không biết về việc đánh cắp một lượng lớn dữ liệu mỗi ngày, trong năm năm.
Không có bằng chứng nào cho thấy thiết bị mạng viễn thông của Huawei đã từng được chính phủ Trung Quốc sử dụng - hoặc bất kỳ ai khác - để có quyền truy cập vào dữ liệu của khách hàng của họ.
Thật vậy, không ai từng được ghi nhận để xác nhận rằng hệ thống AU đã bị xâm phạm ngay từ đầu.
Nhưng những báo cáo này đã gây ra nhiều năm nghi ngờ về Huawei - rằng một công ty lớn của Trung Quốc có thể thấy mình bị ảnh hưởng quá mức bởi chính phủ Trung Quốc.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten