zondag 4 december 2016

Doanh nhân Hà Lan Rudy Van Bork quyên góp ngay ở Hội An để gây Quỹ... dạy Bơi cho trẻ em Việt Nam khỏi...chết đuối !

Doanh nhân Hà Lan và tấm lòng với trẻ em Việt

Hòa Ái, phóng viên RFA
2013-10-10
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Ông Rudy Van Bork tại buổi gây quỹ từ thiện ở Hội An hôm 18 tháng 8 năm 2013.
Ông Rudy Van Bork tại buổi gây quỹ từ thiện ở Hội An hôm 18 tháng 8 năm 2013.
Hình do Ông cung cấp


Doanh nhân người Hà Lan, ông Rudy Van Bork vừa tổ chức một sự kiện gây quỹ từ thiện ở Hội An hồi trung tuần tháng 8 để hỗ trợ cho 4 tổ chức từ thiện Swim Vietnam, Chia, Kianh và Hoi An Orphanage. Hoạt động gây quỹ từ thiện này được cho là khá mới mẻ ở Việt Nam.

Giúp các em biết bơi

Sau đây là cuộc trao đổi giữa Hòa Ái với ông Rudy Van Bork, trước hết ông cho biết về quá trình chuẩn bị cho sự kiện này:
Rudy Van Bork: Có thể nói công việc chuẩn bị cho sự kiện đòi hỏi nhiều thời gian hơn chúng tôi dự trù. Ở Việt Nam cần phải có giấy phép trong tất cả các khâu tổ chức. Từ logo, khẩu hiệu trên biểu ngữ, quảng cáo cho đến các hoạt động thể thao bơi lội trên biển, chúng tôi đều phải liệt kê tất cả các khâu để xin giấy phép.
Sau đó, chúng tôi cần có nhà tài trợ vì chúng tôi muốn tách bạch rõ ràng tiền quà quyên góp với quỹ tài chính trong 2 khoản riêng biệt. Về quỹ tài chánh, chúng tôi kêu gọi sự đóng góp của các công ty thương mại. Họ giúp cho các chi phí về biểu ngữ, tờ rơi và quảng cáo cùng các quảng cáo trên website và các chi phí khác cho sự kiện. Còn số tiền quà quyên góp sẽ được chuyển đến cho các tổ chức từ thiện. Do đó, chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ.
Có rất nhiều trẻ em ở Việt Nam bị chết chìm, ít nhất là 10 em/ngày. Các em này giữ được mạng sống của mình nếu như các em biết bơi.
-Rudy Van Bork
Hòa Ái: Thưa ông, sự kiện gây quỹ được tổ chức bao gồm những hoạt động gì?
Rudy Van Bork: Có rất nhiều trẻ em ở Việt Nam bị chết chìm, ít nhất là 10 em/ngày. Các em này giữ được mạng sống của mình nếu như các em biết bơi. Chúng tôi tổ chức 1 chặng bơi trên biển khoảng 10,2 km để giúp phổ biến rộng rãi về hoạt động bơi lội ở Việt Nam. Có khoảng 24, 25 người tham gia cho sự kiện bơi lội này, đến từ nhiều quốc gia như Bỉ, Anh, Hà Lan, Đức…
Chúng tôi còn tổ chức 2 bữa ăn từ thiện. Bữa trưa có 60 người đến tham gia và bữa tối có 140 người. Tất cả tiền quà quyên góp trong 2 bữa ăn này được chuyển đến cho 4 tổ chức từ thiện.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động ở trung tâm phố cổ Hội An với các quầy bán hàng lưu niệm, áo thun và các vé tham dự bữa ăn từ thiện. Hoạt động này diễn ra từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối trong 6 ngày.

Nhiều người ủng hộ

Hòa Ái: Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên này có gây được nhiều sự chú ý và quan tâm của người dân địa phương cùng với khách du lịch không thưa ông?
Rudy Van Bork: Hầu như tất cả mọi người tỏ ra yêu thích sự kiện do chúng tôi tổ chức. Chúng tôi treo 700 biểu ngữ trên các đường phố ở Hội An nên mọi người có thể biết thông tin về sự kiện này. Chúng tôi cũng phát 26 ngàn tờ rơi trong thành phố có 80 ngàn dân và 15 ngàn du khách nhằm thu hút sự quan tâm đến sự kiện này. Và khi khách du lịch dừng lại các quầy bán hàng lưu niệm, họ tích cực ủng hộ các hoạt động của chúng tôi.

Kickbiking-Vietnam-250.jpg
Ông Rudy Van Bork trong lần đi xuyên Việt trên 1 chiếc xe đạp đẩy bằng chân đặc biệt (kickbike) cách đây 12 năm. Hình do Ông cung cấp. Photo: RFA

Về phía người dân địa phương thì tỏ ra ngạc nhiên và tò mò về các hoạt động gây quỹ từ thiện như vậy. Hầu hết người dân ở đây còn không biết gì về các tổ chức từ thiện đang hoạt động ở Hội An mà chúng tôi gây quỹ để hỗ trợ. Nên chúng tôi phải dành thời gian nói cho họ biết thông tin về các tổ chức này.
Chúng tôi đặt những thùng quyên góp ở các quầy bán hàng. Người Việt Nam còn xa lạ với những hoạt động này nhưng qua những lời chia sẻ cặn kẽ của chúng tôi, họ cũng bỏ vào hộp những tờ tiền trị giá 2.000 đồng và 10.000 đồng. Đối với du khách biết về những hoạt động này như ở Châu Âu, Hoa Kỳ, Úc Châu, nhiều người quyên góp với lòng hào phóng, có người bỏ vào thùng tờ 50 đô la, trong khi có những người quyên góp bằng cách mua những chiếc áo thun và quà lưu niệm.
Hòa Ái: Trước khi tổ chức sự kiện gây quỹ từ thiện lần này, ông có tổ chức hay tham gia vào các hoạt động từ thiện nào khác ở VN hay không?
Tôi thật sự ngạc nhiên khi được mọi người mở rộng vòng tay chào đón, thăm hỏi, mời ăn uống và cho tôi chỗ nghỉ ngơi.
-Rudy Van Bork
Rudy Van Bork: Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam khoảng 12 năm trước. Tôi đã đi xuyên Việt trên 1 chiếc xe đạp đẩy bằng chân đặc biệt (kickbike). Tôi đi từ Bắc đến Nam ở 1 đất nước mà tôi chưa bao giờ đặt chân đến lần nào cho 1 hoạt động của 1 tổ chức từ thiện tại Hà Lan nhằm giúp đỡ về y tế cho những người nghèo ở Việt Nam. Tôi đi bằng xe đạp đẩy để thu hút sự chú ý của nhiều người và kêu gọi bạn bè cùng những thành viên mới cho tổ chức từ thiện ở Hà Lan, quê nhà của tôi.
Hòa Ái: Và kỷ niệm của ông về Việt Nam trong chuyến đi lần này?
Rudy Van Bork: Kỷ niệm nhớ nhất của tôi là tôi yêu đất nước và con người nơi đây. Tôi đi từ Sapa cho đến vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Tôi nhận thấy Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp ở khắp nơi. Tôi thích các vùng rừng núi cho đến các bờ biển thơ mộng và cả những thành phố cũng như vùng nông thôn. Mọi người rất thân thiện trong chuyến đi từ Bắc vào Nam. Tôi thật sự ngạc nhiên khi được mọi người mở rộng vòng tay chào đón, thăm hỏi, mời ăn uống và cho tôi chỗ nghỉ ngơi, kể cho tôi nghe về cuộc sống của họ cũng như về đất nước Việt Nam cùng những thông tin ở những vùng tôi đi qua. Tôi đã ở Việt Nam 3 tháng trong chuyến đi đầu tiên. Và tôi mong muốn trở lại nơi đây.
Hòa Ái: Thưa quý vị, không lâu sau chuyến đi đến Việt Nam cho hoạt động từ thiện, ông Rudy Van Bork đã chọn Việt Nam để sinh sống và kinh doanh. Qua lần tổ chức sự kiện gây quỹ hỗ trợ cho 4 tổ chức từ thiện ở Hội An, ông Rudy Van Bork vẫn tiếp tục dành thời gian đến thăm hỏi và chăm sóc các em nhỏ không may mắn cùng nhiều dự định cho các sự kiện gây quỹ tiếp theo. Quý vị có thể truy cập vào website: www.monsterswimvietnam.com nếu quý vị quan tâm.
Xin được cảm ơn ông Rudy van Bork cho những chia sẻ vừa rồi.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten