dinsdag 5 juli 2016

Viện Việt Học Triển lãm 110 năm phong trào Đông Du và Duy Tân ở Westminter, California

Triển lãm 110 năm phong trào Đông Du và Duy Tân

383
Nguyên Huy/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) – Nhân kỷ niệm 110 năm phong trào trong lịch sử chống Pháp của dân tộc Việt Nam, Viện Việt Học, Westminster, sẽ tổ chức một buổi triển lãm sách báo, tài liệu về phong trào Đông Du và phong trào Duy Tân vào trưa Chủ Nhật, 31 Tháng Bảy.
Theo ban tổ chức cho biết “số sách, báo, tài liệu về hai phong trào này tương đối ít ỏi so với số sách báo tài liệu đã được phổ biến phát hành rất lớn trong hai thời kỳ VNCH trước năm 1975 và sau này tại hải ngoại.”
Tuy nhiên, theo ban tổ chức, số sách báo, tài liệu tại Viện Việt Học đều là những sách báo, tài liệu giá trị và hiếm hoi do các nhân sĩ trí thức và các nhà đấu tranh chống thực dân Pháp viết ra và được viện chọn lọc lưu trữ.
Cuộc triển lãm chắc chắn sẽ làm cho chúng ta vui thích khi được giở lại những trang sử tranh đấu của dân tộc trong thời kỳ chống thực dân Pháp gần như trong suốt thế kỷ thứ 19.
Hai phong trào Đông Du và Duy Tân được các nhà cách mạng Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh chủ xướng đã vang dội, thức tỉnh dân trí Việt Nam suốt từ Trung vào Nam ra Bắc vào thời bấy giờ.
Cụ Phan Chu Trinh. (Hình: Wikipedia.org)
Cụ Phan Chu Trinh. (Hình: Wikipedia.org)
Đến với cuộc triển lãm này, chúng ta sẽ có dịp ôn lại thời gian dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp. Chúng ta sẽ tìm hiểu được hoàn cảnh của người dân bị trị để cùng nung nấu nguyện vọng tự do dân chủ cho đất nước và dân tộc.
Chủ trương của hai nhà cách mạng này có khác nhau đôi chút khi thực hiện.
Với Đông Du thì mục đích kêu gọi thanh niên Việt Nam ra nước ngoài, để học tập sự duy tân của đất nước này, để chuẩn bị lực lượng chờ thời cơ đứng lên giành lại độc lập cho nước nhà từ tay thực dân Pháp. Đây là chủ trương của cụ Phan Bội Châu khi hô hào Đông Du và thành lập Duy Tân Hội sau đó ở Nhật.
Trong khi đó, một nhà cách mạng khác là cụ Phan Chu Trinh thì chủ xướng nhắm đến ba mục tiêu là khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh trước khi phát động những cuộc cách mạng giành độc lập cho dân tộc.
Cả hai nhà cách mạng đã phối hợp cùng nhau phát động những công cuộc này, lôi kéo và ảnh hưởng được đến hầu hết thanh niên, các nhà trí thức khoa bảng dẫn đến Đông Kinh Nghĩa Thục được hình thành ở Hà Nội vào năm 1907.
Đây là một phương tiện để khai trí cho dân qua những lớp học không tốn tiền và những buổi diễn thuyết liên tục của các nhà cách mạng.
Tất nhiên là thực dân Pháp đã can thiệp ngay nên Đông Kinh Nghĩa Thục phải đóng cửa sau chín tháng hoạt động. Dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng Đông Kinh Nghĩa Thục đã gây được tiếng vang lớn trong mọi tầng lớp dân chúng suốt từ Bắc vào Nam, nuôi dưỡng những mầm mống cách mạng như cuộc khởi nghĩa của giới thanh niên Quốc Dân Đảng dưới sự lãnh đạo của đảng trưởng Nguyễn Thái Học năm 1930. Để sau đó, toàn dân vùng dậy làm cuộc cách mạng 19 Tháng Tám, 1945 mà Cộng Sản đã giành được chính quyền từ cuộc cách mạng đó để lại đưa dân tộc vào vòng nô lệ mới là đế quốc Cộng Sản.
Đến với cuộc triển lãm này để chúng ta có dịp so sánh những cuộc đàn áp bắt bớ của thực dân Pháp với những sự đàn áp bắt bớ của nhà cầm quyền Hà Nội hiện nay. Thực dân Pháp dù có đàn áp, bắt bớ những nhà làm cách mạng nhưng vẫn còn tôn trọng nhân quyền phần nào. Các cụ Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu vẫn còn được hoạt động sau những lần bị bắt giữ, vẫn còn gây được thanh thế ngay cả khi đã nằm xuống. Đám tang cụ Phan Chu Trinh được cả nước đã để tang tập trung hàng vạn người đến tiễn đưa cụ về nơi an nghỉ cuối cùng.
Còn với nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội hiện nay, họ đã đối xử với đồng bào của mình tệ hại hơn thực dân Pháp rất nhiều để trừ diệt chống đối, bạo loạn ngay từ trong trứng nước. Dùng công an trị chưa đủ, họ còn dùng cả côn đồ, lưu manh trị nữa.
Cựu học sinh Phan Chu Trinh Đà Nẵng hàng năm tổ chức ngày giỗ cụ vẫn thường nhắc đến chủ trương ôn hòa của cụ như một “diễn biến hòa bình” với thực dân Pháp.
Khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh để như một gợi ý cho công cuộc tranh đấu của người Việt trong và ngoài nước hiện nay đối với nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội. Khai được dân trí người Việt trước những bưng bít, gian trá, thâm độc của Cộng Sản, và chấn hưng được dân trí ấy thì cuộc cách mạng lật đổ chế độ Cộng Sản sẽ nổ ra từ trong dân chúng mà không cần đến một vũ lực nào.

http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/trien-lam-110-nam-phong-trao-dong-du-va-duy-tan/

77 Năm Khai Sáng Phật Giáo Hòa Hảo

Lễ Kỷ Niệm 77 Năm Đức Thầy Khai Sáng Phật Giáo Hòa Hảo, do Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu.

Nghị Viên Margie Rice sẽ tranh chức thị trưởng Westminster

Có lẽ Westminster không thể “chia tay” với bà Margie Rice được, cho dù bà từng hiện diện ở chính trường thành phố trong hơn hai thập niên, với các chức vụ nghị viên, rồi thị trưởng, rồi nghỉ hưu, rồi được bổ nhiệm làm nghị viên, và bây giờ “tái” ứng cử thị trưởng, trong cuộc bầu cử vào ngày Thứ Ba, 8 Tháng Mười Một, tới đây.

‘Bình Thuận hải ngoại không quên Bình Thuận quốc nội’

“Bình Thuận hải ngoại không quên Bình Thuận quốc nội” là câu châm ngôn nằm lòng mà lúc nào những thành viên của Hội Tương Trợ Cựu Chiến Binh Bình Thuận Hải Ngoại cũng lấy đó là kim chỉ nam để soi sáng trong mọi sinh hoạt của hội.

Hậu duệ Võ Bị và phương châm ‘Tự Thắng Để Dấn Thân’

Tổng Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu (TĐTTNĐH), hậu duệ của các cựu sĩ quan QLVNCH xuất thân trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, tổ chức “Đại Hội Kết Thân 2016 -Nam California” trong ba ngày cuối tuần qua, nhân Đại Hội 20 của Tổng Hội Võ Bị.

Vovinam tưởng niệm Sáng Tổ lần thứ 56

Trung Tâm Huấn Luyện Vovinam-Việt Võ Đạo Nguyễn Bá Học vừa long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm Sáng Tổ lần thứ 56 vào sáng Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu, đồng thời kỷ niệm 17 năm thành lập

Thuyền nhân tị nạn trại Sikiew hội ngộ 35 năm

Ban tổ chức hội ngộ cựu thuyền nhân Sikiew, Thái Lan, vừa gởi đến nhật báo Người Việt cho biết, Chương Trình Kỷ Niệm 35 Năm Thuyền Nhân Sikiew Hội Ngộ sẽ được tổ chức tại vùng Little Saigon trong hai ngày 2 và 3 Tháng Bảy.

Giáo viên gốc Việt bị tố dụ dỗ học sinh làm diễn viên sex

Một cựu giáo viên trường Gilroy High School đăng lên Facebook như là một diễn viên trang khiêu dâm phụ nữ để dụ học sinh đóng góp hình ảnh của họ.

Phật Giáo Hòa Hảo kỷ niệm ngày khai sáng đạo

Vào sáng Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu, đông đảo quan khách, đồng hương và các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đến tham dự Ðại Lễ Ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Nền Ðạo Phật Giáo Hòa Hảo, lần thứ 77

Đồng hương Cần Giuộc họp mặt lần thứ 23

Hội Đồng Hương Cần Giuộc sẽ có buổi họp mặt lần thứ 23 vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, 3 Tháng Bảy, tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92840

Đại Hội Lần Thứ 20 Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Quốc Gia Việt Nam

Sau 2 ngày họp tiền đại hội, buổi bế mạc đại hội toàn cầu lần thứ 20 Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Quốc Gia Việt Nam do Tổng Hội Cựu SVSQ VBQGVN tổ chức, diễn ra trọng thể vào chiều Chủ Nhật tại khách sạn Hyatt Regency Orange County, Garden Grove.

Mon Cheri đãi dân ghiền bóng đá Euro món mì xào

Hàng trăm dân ghiền bóng đá ở Little Saigon vừa được nhà hàng Mon Cheri đãi món mì xào trước khi xem trận đấu giữa hai đội Bỉ và Hungary trong khuôn khổ giải Euro 2016

Khai diễn Giải Khuyến Học 2016, kỳ thứ 27

Giải Khuyến Học kỳ thứ 27 do Việt Olympiad tổ chức hàng năm khai diễn lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu, tại Viện Việt Học, Westminster.

Cựu SVSQ Khóa 12 Thủ Đức kỷ niệm 54 năm ra trường

Trong thư mời được phổ biến cho truyền thông báo chí, các cựu Sinh Viên Sĩ Quan (SVSQ) Thủ Đức khóa 12 sẽ có cuộc họp mặt vào Chủ Nhật, 7 Tháng Tám, tại nhà hàng Seafood Palace

Thuyền Tự Do sẽ đến Alaska, hoàn tất 50 tiểu bang Mỹ

“Buổi gây quỹ cho chuyến đi lịch sử của Thuyền Tự Do (The Freedom Boat) trên 50 biểu bang Hoa Kỳ và cả ở Canada do Nhà Văn Hóa Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, 22 Tháng Bảy

Có 8 học sinh Việt trong 10 á khoa Học Khu Garden Grove

Học Khu Garden Grove vừa làm lễ ra trường cho các học sinh trung học vào hai ngày 21 và 22 Tháng Sáu vừa qua.

Vợ Luật Sư Nguyễn Văn Ðài điều trần trước Quốc Hội Canada

Trưa ngày 22 Tháng Sáu, cô Vũ Minh Khánh tham gia cuộc điều trần trước Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Canada.

Nguyễn Xuân Hợp dạy tiếng Việt chỉ 20 giờ là biết đọc

Buổi ra mắt sách và hướng dẫn phương pháp mới để dạy con trẻ sanh ra ở Mỹ, đọc được tiếng Việt sau 20 giờ học của tác giả Nguyễn Xuân Hợp, sẽ diễn ra lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật tại Viện Việt Học.

CDC mở chương trình cai thuốc miễn phí cho người Việt

Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật (CDC) đang có chương trình cai thuốc miễn phí dành cho người Việt Nam, thông cáo báo chí của cơ quan này cho biết.

Houston: Cãi nhau, ông Việt Nam bắn chết con trai

Ông Bình Trịnh, 65 tuổi, vừa bị buộc tội sát nhân trong vụ bắn chết người con trai của ông, là Dương Tô Trịnh, 35 tuổi, vào lúc 10 giờ 20 phút sáng hôm Thứ Năm.

Cướp và cưỡng hiếp phụ nữ, thanh niên gốc Việt bị bắt

Một thanh niên gốc Việt vừa bị cảnh sát Fountain Valley bắt giữ hôm 23 Tháng Sáu vì bị tố cáo ăn cướp và cưỡng hiếp một phụ nữ.

Năm em gốc Việt trong 8 thủ khoa trung học Học Khu Garden Grove

Học Khu Garden Grove vừa làm lễ tốt nghiệp cho học sinh tám trường trung học, với tám học sinh thủ khoa được đọc bài diễn văn ra trường trước bạn học, trong những ngày qua.

Cựu Trung Tá Trần Ngọc Huế thăm nhật báo Người Việt

Hôm Thứ Năm, 23 Tháng Sáu, cựu Trung Tá Trần Ngọc Huế đến thăm nhật báo Người Việt, nhân dịp sang California dự Ðại Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Ðà Lạt Thế Giới.

Westminster để cử tri quyết định tăng thuế vào Tháng Mười Một

Hội Ðồng Thành Phố Westminster, trong phiên họp tối 22 Tháng Sáu, bỏ phiếu 4/1, đưa đề nghị tăng thuế bán hàng 1%.

Ở Mỹ có lò bánh pía Kim Ninh

“Lò bánh pía tại Mỹ” quả thật kích thích sự tò mò của tôi hơn là lời quảng cáo bánh pía đó ngon thế nào. 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten