Thursday, May 5, 2016 6:21:09 PM
Bài liên quan
HÀ NỘI (NV) - Báo cáo chi tiết dự án giao thông xuyên Á trên sông Hồng hé lộ chủ đầu tư muốn “tăng khả năng kết nối thủy lộ thẳng từ Trung Quốc dọc sông Hồng, qua Hà Nội và nhiều tỉnh, tới các cảng biển phía Bắc.”
Báo Tuổi Trẻ, ngày 5 tháng 5, dẫn phúc trình chi tiết dự án của công ty Xuân Thiện, thuộc tập đoàn ThaiGroup tiết lộ sẽ làm siêu công trình trị thủy kết hợp thủy điện, thủy lợi trong thời gian chỉ sáu năm với trị giá khoảng 24,500 tỷ đồng (hơn $1 tỷ), với mục tiêu “thúc đẩy giao thương với Trung Quốc” đang được các cơ quan chức năng xem xét.
Theo văn bản của công ty Xuân Thiện gửi đến các cơ quan chức năng ngày 7 tháng 1, 2016 được Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư (KH-ÐT) tiếp nhận, siêu dự án thủy lộ xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện được khẳng định “rất cần thiết” để đầu tư, bởi sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua nhiều tỉnh thành từ Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội... ra đến cửa Ba Lạt, tỉnh Nam Ðịnh, có tổng chiều dài 556 cây số, là con sông lớn duy nhất của miền Bắc có thể tổ chức liên vận hàng hóa.
Chủ đầu tư cũng không giấu tham vọng sẽ kết nối thẳng thủy lộ với Trung Quốc để từ đây có thể tổ chức vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra các cảng biển Việt Nam và ngược lại. Với đề xuất làm 6 đập và âu tàu để nâng mực nước, đường vận tải này sẽ giúp những con tàu trọng tải lớn có thể đi qua khi đưa ra viễn cảnh: việc đầu tư nâng cấp tuyến sông Hồng sẽ tận dụng được tiềm năng sông ngòi sẵn có, tận dụng được ưu thế vận tải thủy để vận chuyển hàng hóa lớn với cước phí thấp, ít gây ô nhiễm...
Theo ông Nguyễn Xuân Tự, vụ trưởng Vụ Giám Sát và Thẩm Ðịnh Ðầu Tư, Bộ KH-ÐT, đề xuất của Xuân Thiện mới là bước rất ban đầu, chưa thể nói là nghiên cứu tiền khả thi trong các dự án đầu tư.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=227583&zoneid=432
Báo Tuổi Trẻ, ngày 5 tháng 5, dẫn phúc trình chi tiết dự án của công ty Xuân Thiện, thuộc tập đoàn ThaiGroup tiết lộ sẽ làm siêu công trình trị thủy kết hợp thủy điện, thủy lợi trong thời gian chỉ sáu năm với trị giá khoảng 24,500 tỷ đồng (hơn $1 tỷ), với mục tiêu “thúc đẩy giao thương với Trung Quốc” đang được các cơ quan chức năng xem xét.
Tàu thuyền vận tải trên sông Hồng đoạn chảy qua cầu Thăng Long, Hà Nội. (Hình: Tuổi Trẻ) |
Theo văn bản của công ty Xuân Thiện gửi đến các cơ quan chức năng ngày 7 tháng 1, 2016 được Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư (KH-ÐT) tiếp nhận, siêu dự án thủy lộ xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện được khẳng định “rất cần thiết” để đầu tư, bởi sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua nhiều tỉnh thành từ Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội... ra đến cửa Ba Lạt, tỉnh Nam Ðịnh, có tổng chiều dài 556 cây số, là con sông lớn duy nhất của miền Bắc có thể tổ chức liên vận hàng hóa.
Chủ đầu tư cũng không giấu tham vọng sẽ kết nối thẳng thủy lộ với Trung Quốc để từ đây có thể tổ chức vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra các cảng biển Việt Nam và ngược lại. Với đề xuất làm 6 đập và âu tàu để nâng mực nước, đường vận tải này sẽ giúp những con tàu trọng tải lớn có thể đi qua khi đưa ra viễn cảnh: việc đầu tư nâng cấp tuyến sông Hồng sẽ tận dụng được tiềm năng sông ngòi sẵn có, tận dụng được ưu thế vận tải thủy để vận chuyển hàng hóa lớn với cước phí thấp, ít gây ô nhiễm...
Theo ông Nguyễn Xuân Tự, vụ trưởng Vụ Giám Sát và Thẩm Ðịnh Ðầu Tư, Bộ KH-ÐT, đề xuất của Xuân Thiện mới là bước rất ban đầu, chưa thể nói là nghiên cứu tiền khả thi trong các dự án đầu tư.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=227583&zoneid=432
Geen opmerkingen:
Een reactie posten