vrijdag 20 mei 2016

Ấn Độ triển khai tàu chiến tại Biển Đông

Ấn Độ triển khai tàu chiến tại Biển Đông

mediaChiến hạm INS Satpura của Ấn Độ tham gia cuộc tập trận Malabar 2012 cùng với Hải quân Mỹ.@wikipedia
Tiếp tục chính sách « Hướng Đông », Ấn Độ triển khai trong vòng hai tháng rưỡi một đội tàu chiến tới vùng Biển Đông và tây bắc Thái Bình Dương. Trong thời gian này, tàu chiến Ấn Độ sẽ tới thăm nhiều quân cảng trong khu vực, trong đó có cảng Cam Ranh của Việt Nam và cảng Subic của Philippines.
Theo báo Hindustan Times, đội tàu thuộc hạm đội Đông Ấn Độ đã khởi hành từ hôm qua, 18/05/2016, dự kiến sẽ ghé thăm vịnh Cam Ranh (Việt Nam), vịnh Subic (Philippines), Sasebo (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc), Vladivostok (Nga) và cảng Klang (Malaysia). Vào tháng tới, cũng hạm đội này sẽ diễn tập chung cùng với hải quân Hoa Kỳ và Nhật Bản trong cuộc tập trận thường niên Malabar-16, do Nhật đăng cai tổ chức tại khu vực phía đông quần đảo Okinawa.
Đội tàu nói trên bao gồm hai tàu chiến tàng hình INS Satpura và INS Sahyadri, được trang bị tên lửa hành trình, do Ấn Độ tự chế tạo. Tàu tiếp dầu INS Shakti, do Ý sản xuất, có thể cùng một lúc tiếp nhiên liệu cho bốn tàu chiến, với tốc độ 1.300 tấn/giờ. Chiếc thứ tư là tàu hộ vệ INS Kirch, cũng do Ấn Độ sản xuất, được trang bị nhiều tên lửa phòng không và chống hạm.
Theo một thông cáo của Hải Quân Ấn Độ, đợt triển khai này là một nỗ lực « nhằm mở rộng tầm hoạt động và khẳng định chính sách Hướng Đông » của New Delhi, đặc biệt trong các cuộc phối hợp với quân đội Hoa Kỳ và lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Hồi tháng 6/2015, một đội bốn tàu chiến của Ấn Độ đã tiến hành tập trận tại Biển Đông với một loạt nước Đông Nam Á, Singapore, Indonesia, Malaysia và Cam Bốt, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động bồi đắp và mở rộng nhiều đảo tranh chấp tại quần đảo Trường Sa.
Cho dù nhiều lần bác bỏ ý tưởng tuần tra chung với Hoa Kỳ tại Biển Đông để bảo vệ quyền tự do hàng hải, New Delhi ngày càng thể hiện quyết tâm đảm nhiệm một vai trò quan trọng hơn tại khu vực này. Hôm 16/05, lần đầu tiên Ấn Độ và Hoa Kỳ tổ chức đối thoại về « an ninh hàng hải », tại New Delhi, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo ngoại giao và quốc phòng hai nước.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160519-an-do-trien-khai-tau-chien-tai-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten