woensdag 4 mei 2016

10 tiểu bang của nước Mỹ không tốt cho phụ nữ

10 tiểu bang của nước Mỹ không tốt cho phụ nữ
Tuesday, June 16, 2015 4:21:26 PM




Việc xếp hạng các tiểu bang này dựa trên các phúc lợi kinh tế- xã hội dành cho nữ giới (trong đó có tính đến các dữ liệu như thu nhập trung bình, tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói) cũng như về các vấn đề sức khỏe phụ nữ (như tuổi thọ và tỷ lệ phụ nữ không có bảo hiểm). Bảng xếp hạng tiểu bang của WalletHub liên quan đến việc làm, chế độ sinh đẻ, và quyền bình đẳng dành cho phụ nữ cũng là một yếu tố được tính đến.
Theo đó, các tiểu bang sau đây được xem là “tồi tệ” nhất cho phụ nữ:
1. Arkansas
Một cảnh ở Arkansas (Hình: photosofarkansas.com)

Đây là “tiểu bang tệ nhất ở Mỹ dành cho phụ nữ." Arkansas đứng cuối bảng xếp hạng về kinh tế cũng như các vấn đề xã hội dành cho nữ giới. Đây là một trong năm tiểu bang mà tỉ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp thấp nhất (25%), tỉ lệ phụ nữ đói nghèo cao (19%). Tỉ lệ phụ nữ tham gia bầu cử tổng thống chỉ hơn 50%, là một trong hai tiểu bang có tỉ lệ phụ nữ đi bầu thấp nhất, chỉ hơn có West Virginia.
2. Mississippi www.nps.gov
Một cảnh ở Mississippi (Hình: www.nps.gov)

Mississippi là một trong ba tiểu bang có tỉ lệ phụ nữ thất nghiệp cao nhất, 8.6%.
Tiểu bang này có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao nhất nước. Về kinh tế thì đây là một trong ba tiểu bang mà điều kiện làm việc dành cho nữ tệ nhất. Phụ nữ sống trong đói nghèo chiếm đến 24% ở tiểu bang này.
3. Louisiana
23% là tỉ lệ phụ nữ nghèo đói ở tiểu bang này, nằm trong số 3 tiểu bang có tỉ lệ nghèo đói cao nhất nước. Đây là tiểu bang mà điều kiện kinh tế và các phúc lợi xã hội tệ thứ nhì so với tất cả các tiểu bang.
Một yếu tố góp phần vào bảng xếp hạng này là khoảng cách lương của phụ nữ so với nam giới. Phụ nữ ở Louisiana chỉ kiếm được hơn hai phần ba tiền lương trung bình so với đàn ông trong tiểu bang.
4. Oklahoma
Oklahoma là nơi gió quét xuống đồng bằng, là nơi mà các chuyên viên y tế lo ngại nhất về vấn đề sứ khỏe phụ nữ. Đây là tiểu bang đứng hạng thứ ba về việc thiếu nữ hộ sinh cũng như bác sĩ nhi khoa. Oklahoma cũng là một trong năm tiểu bang mà tuổi thọ trung bình của phụ nữ thấp nhất. Tỉ lệ phụ nữ tham gia bầu cử ở tiểu bang này chưa đến 55%.
5. South Carolina
Tỉ lệ điều hành của nữ giới so với nam giới ở tiểu bang này được xếp hàng kế chót. Nơi đây có 14% phụ nữ tham gia trong cơ quan lập pháp tiểu bang, và là tiểu bang xếp hạng tư về mức độ tồi tệ dành cho thai phụ.
6. West Virginia
Phụ nữ ở tiểu bang này đi bầu cử thấp nhất nước Mỹ trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2012. Là một trong ba tiểu bang có sự chênh lệch cao về mức lương giữa nam và nữ. Phụ nữ ở tiểu bang này chỉ kiếm được 60% mức lương so với đàn ông. Tuổi thọ của phụ nữ West Virginia ngắn hàng thứ hai so với 50 tiểu bang Hoa Kỳ.
7. Georgia
Tỉ lệ phụ nữ thất nghiệp ở tiểu bang này là 9.3%, cao hàng thứ hai ở Mỹ. 18% phụ nữ ở Georgia không có bảo hiểm sức khỏe
8. Nevada
Nevada đứng cuối cùng ở Mỹ về các vấn đề liên quan đến sức khỏe phụ nữ và đứng hàng thứ hai về mức độ phụ nữ không có bảo hiểm y tế, tức khoảng 20% phụ nữ không có được bảo hiểm này. Và, với tỉ lệ 9.6%, Nevada là tiểu bang có tỉ lệ phụ nữ thất nghiệp cao nhất trên toàn quốc.
9. Idaho
Vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ ở tiểu bang Idaho ở mức trung bình. Nhưng tỉ lệ làm chủ doanh nghiệp của nữ giới ở đây chỉ chiếm 23.6% so với nam giới. Thu nhập trung bình của phụ nữ làm việc toàn thời gian ở Idaho vào khoảng $ 27,000/năm, chỉ bằng 76% so với mức lương của đồng nghiệp nam.
10 Wyoming
Bằng việc cho phép phụ nữ được quyền tham gia bỏ phiếu vào năm 1869, Wyoming trở thành tiểu bang đầu tiên thể hiện sự bình quyền nam-nữ. Thế nhưng giờ đây, theo đáng giá của WalletHub, tiểu bang này lại bị xếp hạng cuối cùng trong vấn đề bình đẳng của phụ nữ. Khoảng cách về lương bổng giữa nam và nữ ở tiểu bang này đứng vào hàng cao nhất, trừ Louisiana. Lương phụ nữ làm việc toàn thời gian chỉ bằng 70% lương của đàn ông. Đây cũng là một trong ba tiểu bang có số phụ nữ tham gia trong cơ quan lập pháp nhà nước ở mức thấp nhất. (N.L)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=208922&zoneid=23

Geen opmerkingen:

Een reactie posten