zondag 12 juli 2015

Việt Nam tạm ngưng các dự án xây dựng ở biên giới Việt-Campuchia


Việt Nam tạm ngưng các dự án xây dựng ở biên giới


Việt Nam tạm ngưng các dự án xây dựng ở biên giới
Hai chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới Việt Nam – Cam Bốt trong cuộc họp tại Phnom Penh. Ảnh ngày 09/07/2015.
Theo tin từ báo chí Cam Bốt, Bộ Ngoại giao nước này hôm qua, 10/07/2015, vừa công bố những phản hồi của phía Hà Nội về ba công hàm của Phnom Penh trong những tuần qua về các cáo buộc Việt Nam vi phạm biên giới hai nước. Tờ Cambodia Daily, số ra ngày 11/07/2015, cho biết là Việt Nam đã đáp ứng một số yêu cầu của phía Cam Bốt, cụ thể là tạm ngưng các dự án xây dựng ở biên giới hai nước.
Thông cáo nói trên được đưa ra sau 3 ngày họp giữa hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Cam Bốt từ ngày 07/07 đến 09/07 tại thủ đô Phnom Penh. Cuộc họp này diễn ra sau một vụ xô xát ở biên giới ngày 28/06 vừa qua, mà theo phía Hà Nội, đã khiến 7 người Việt Nam bị thương.
Khi kết thúc cuộc họp tại Phnom Penh, cả hai phái đoàn đều không cung cấp thông tin về nội dung thảo luận. Thế nhưng, hôm qua Bộ Ngoại giao Cam Bốt đã công bố phản hồi của phía Việt Nam về ba công hàm phản đối của Phnom Penh về các vụ “vi phạm biên giới” ở các tỉnh Ratanakkiri, Kandal và Svay Rieng.
Cụ thể, về phản đối của phía Cam Bốt liên quan đến 8 ao đào gần các nông trại của Việt Nam tại khu vực biên giới giáp với tỉnh Ratanakkiri, phía Việt Nam đã đồng ý lấp 3 trong số 8 ao nói trên, và sẽ cử một nhóm kỹ thuật chung để thanh tra 5 ao kia.
Về việc xây một đồn lính Việt Nam gần biên giới giáp với tỉnh Kandal, theo bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Cam Bốt, thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Chủ tịch phía Việt Nam của Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới, khẳng định, việc xây dựng đồn lính nói trên đã tạm ngưng. Phía Việt Nam cũng đã đồng ý dừng công trình xây đường gần biên giới giáp với tỉnh Svay Rieng.
Theo tờ Cambodia Daily, ông Um Sam An, dân biểu Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt , đảng đối lập, người cầm đầu chiến dịch tố cáo Việt Nam “vi phạm biên giới”, cho biết ông “hoan nghênh” những cam kết nói trên của phía Việt Nam.
Nguồn: Theo RFI Tiếng Việt

 http://www.datviet.com/cam-bot-viet-nam-tam-ngung-cac-du-an-xay-dung-o-bien-gioi/

Thứ hai, 13/07/2015

Tin tức / Việt Nam

Việt Nam ‘đồng ý lấp ao trên biên giới với Campuchia’

Quan hệ giữa hai quốc gia Đông Nam Á nóng lên thời gian qua sau khi phe đối lập Campuchia cùng các sư sãi xuống đường phản đối việc Việt Nam
Quan hệ giữa hai quốc gia Đông Nam Á nóng lên thời gian qua sau khi phe đối lập Campuchia cùng các sư sãi xuống đường phản đối việc Việt Nam "cướp đất".

12.07.2015

Hà Nội đã chấp nhận lấp 3 trong số 8 cái ao lớn đào trên biên giới với Campuchia, và sẽ điều tra số còn lại, chính quyền Phnom Penh cho hay.
Ngoài ra, Việt Nam cũng đã “ngưng xây dựng một đồn quân sự trên biên giới với Campuchia”.
Việt Nam chưa có phản ứng trước thông tin được Bộ Ngoại giao Campuchia công bố cho báo giới nước này hôm qua, 10/7.
Thông tin này được công bố sau khi đôi bên kết thúc cuộc họp của Ủy ban Biên giới Hỗn hợp kéo dài 3 ngày.
Cả hai phía không tiết lộ đã thảo luận những vấn đề gì trong cuộc họp, nhưng giới quan sát cho rằng căng thẳng từ các cáo buộc “Việt Nam chiếm đất của Campuchia” chắc chắn nằm cao trong nghị trình.
Một bài báo trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 9/7 viết rằng cuộc họp “diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân thành, thẳng thắn và hiểu biết lẫn nhau”.
Cuối tháng trước đã xảy ra một vụ xô xát giữa gần 400 người trên vùng biên giới giáp ranh tỉnh Svay Rieng của Campuchia và tỉnh Long An của Việt Nam.
Hơn 200 người Campuchia tới biên giới vì nghi ngờ chính quyền nước láng giềng lấn chiếm đất.
Các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy nhiều người Việt đội mũ bảo hiểm, cầm gậy gộc và cả súng đứng đối diện với nhiều người Campuchia cầm quốc kỳ và trong số đó có nhiều sư sãi mặc áo cà sa.
Báo chí Campuchia dẫn lời các nguồn tin nói rằng có 10 người Campuchia và 8 người Việt bị thương trên một phần của đường biên giới kéo dài hơn 1.000 km với Việt Nam.
Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng kêu gọi “cơ quan chức năng của Campuchia có biện pháp xử lý thỏa đáng vụ việc, không để những hành động tương tự tái diễn, bảo đảm cho công tác phân giới cắm mốc được tiến hành thuận lợi vì lợi ích chung của nhân dân hai nước".
Theo The Cambodia Daily, The Phnom Penh Post, MOFA

http://www.voatiengviet.com/content/viet-nam-dong-y-lap-ao-tren-bien-gioi-voi-campuchia/2858049.html

Tin liên hệ

Từ Mỹ, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ ‘lấy lại uy tín’?

Nhiều nhà quan sát cho rằng chuyến thăm mang tính lịch sử tới Mỹ sẽ giúp ông Trọng “lấy lại uy tín đã đánh mất trong lòng dân chúng” vì mối quan hệ với Trung Quốc.

Việt Nam phát hiện vụ ‘tuần tra biển khống’

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy những sai phạm nghiêm trọng trong việc tuần tra biển, cụ thể là việc 'phê duyệt những kế hoạch tuần tra khống, rút ruột hàng tỉ đồng'

Vietnam Airlines biểu diễn chiếc Boeing mới trên không phận thủ đô Hoa Kỳ

Vietnam Airlines phô trương chiếc máy bay Boeing 787-9 đầu tiên bằng một chuyến bay ngoạn mục trên bầu trời thủ đô Hoa Kỳ trước khi chính thức đưa vào hoạt động

Báo VN bị phạt giữa lúc có nhiều tin đồn về tướng Phùng Quang Thanh

Một tờ báo ở trong nước đã bị phạt hàng chục triệu đồng vì đăng bài về Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh

Việt Nam bắt nhân viên sân bay ‘chôm’ đồ của hành khách

Cơ quan Công an Hà Nội đã bắt giữ một nhân viên tại sân bay quốc tế Nội Bài, trong bối cảnh gia tăng các khiếu nại về tình trạng mất cắp hành lý tại sân bay

Geen opmerkingen:

Een reactie posten