zondag 26 juli 2015

Hải Quân Mỹ phóng và thu hồi thành công tàu không người lái

Hải Quân Mỹ phóng và thu hồi thành công tàu không người lái 
WednesdayJuly 22, 2015 4:00:10 PM 




GROTON, Connecticut (AP) - Lần đầu tiên trong lịch sử Hải Quân Hoa Kỳ, một tiềm thủy đĩnh đã phóng và thu hồi được một tàu không người lái hoạt động dưới mặt nước.

Chiếc tàu ngầm tấn công USS North Dakota trở về bến nhà ở Groton, tiểu bang Connecticut hôm Thứ Hai sau gần 2 tháng hoạt động trong vùng Ðịa Trung Hải để thử nghiệm khả năng phóng và thu hồi tàu không người lái.


Thủy thủ trên USS North Dakota theo dõi tàu không người lái hoạt động dưới nước. (Hình: Renso Amariz/AFP/Getty Images)

“Ðây là điều chúng ta thường nghĩ là có thể làm được,” theo lời Hải Quân Ðại Tá Douglas Gordon, hạm trưởng chiếc USS North Dakota. “Chúng tôi ra biển, và chúng tôi chứng tỏ điều đó.”

Chiếc tàu không người lái được phóng ra từ một bệ đặt phía trên chiếc tàu ngầm loại Virginia này và có thể dùng để chở các người nhái hay hải kích từ dưới mặt biển. Ðại Tá Gordon từ chối không cho biết chi tiết về cuộc thử nghiệm.

Hải Quân Hoa Kỳ coi các tàu không người lái hoạt động dưới mặt biển (Unmanned Undersea Vehicle UUV) này là cách ít tốn kém nhất để mở rộng tầm hoạt động của hạm đội tầu ngầm, vốn đang dần dần thu nhỏ kể từ sau Chiến Tranh Lạnh.

“Chúng tôi có thể thực hiện hai nhiệm vụ cùng lúc,” theo Ðại Tá Gordon. “Các chiếc UUV làm nhiệm vụ của chúng trong khi chúng tôi có các nhiệm vụ khác.”

Hải Quân Ðại Tá Carl Hartsfield, một giám đốc chương trình phát triển khả năng hoạt động dưới mặt biển, cho hay cuộc thử nghiệm vừa qua cho thấy quyết tâm của Hải Quân Hoa Kỳ nhằm đưa UUV vào các hoạt động của mình.

Ông cho hay loại UUV dùng trên chiếc USS North Dakota là loại Remus 600, nặng khoảng 500 pounds (khoảng 227 kg), dài chừng 10 feet (khoảng 3 m) hiện có trên thị trường và có thể nhanh chóng biến cải để làm nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Từ thập niên 70 đến nay, Hải Quân Hoa Kỳ từng sử dụng tàu không người lái để giả làm tàu địch hay dò thủy lôi và vẽ bản đồ lòng biển.

Trong thời gian gần đây, Hải Quân Hoa Kỳ cũng đã thành công trong việc phóng phi cơ không người lái từ tàu ngầm. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210668&zoneid=430#.VbViiCKkUm0

Geen opmerkingen:

Een reactie posten