donderdag 30 juli 2015

Tìm thấy hài cốt 4 người Anh đầu tiên lập thuộc địa ở Bắc Mỹ

Tìm thấy hài cốt 4 người Anh đầu tiên lập thuộc địa ở Bắc Mỹ 
Wednesday, July 29, 2015 7:05:58 PM 





WILLIAMSBURG, Virginia (BBC) –  Các nhà khảo cổ tìm thấy 4 hài cốt được xác định là của 4 người Anh quan trọng trong số những người đầu tiên đã thành lập thuộc địa Jamestown của Anh tại Bắc Mỹ thế kỷ 17.
Bốn ngôi mộ được khai quật. (Hình: Donald Hurlbert/ Smithsonian Institution)
Khu định cư Jamestown nằm gần cửa sông James River, Đông-Nam Richmond, Virginia, là thuộc địa thành công đầu tiên của Anh ở Bắc Mỹ.
Cuộc khai quật thực hiện tháng 11 năm 2013 và sau 1 ½ năm nghiên cứu bằng kỹ thuật kha học và đối chiếu với tài liệu lịch sử, đã xác định được lý lịch của những hài cốt này. Địa điểm khai quật là khu đất nhà thờ, chứng tỏ bốn người đều có vai trò quan trọng trong những thực dân đã tới Jamestown trongtừ 1607 đến 1610, thời gian mà thuộc địa gần sụp đổ vì thiếu lương thực, bị thổ dân tấn công và bệnh tật.
Có lẽ quan trọng nhất trong số này là thuyền trưởng Gabriel Archer, người cầm đầu cuộc thám hiểm đầu tiên đi ngược giòng sông James River với mục đích tìm vàng và bạc. Archer cũng là người thù ghét thuyền trưởng John Smith (1580-1631), người đã thám hiểm nhiều nơi miền Đông-Bắc, thành lập thuộc địa Jamestown và thống đốc đầu tiên của thuộc địa. Archer âm mưu nổi loạn bất thành và bị xử tử.
Sir Ferdinando Waiman trong đoàn thám hiểm của Lord De La Warr, đến thuộc địa năm 1610 đem theo lương thực và nhiều hàng tiếp liệu, được coi như đã cứu thuộc địa sống còn. Sir Ferdinando là nhà quân sự đã tổ chức phòng thủ cho Jamestown. Giống như nhiều thực dân tiền phong, ông không chịu được thủy thổ Virginia, mấy tháng sau chết vì bệnh, và là nhà quý tộc  Anh đầu tiên chôn ở đất Mỹ.
Thuyền trưởng William West là người bà con của Sir Ferdinando và đến Mỹ Châu trên cùng chuyến tàu. Ông bị thổ dân giết chết tại nơi bây giờ là thành phố Richmond. Di vật giây lưng bạc chứng tỏ họ là những  nhân vật quan trọng.
Người thứ tư là Robert Hunt, mục sư Anh Giáo đầu tiên  tới Jamestown trong chuyến thám hiểm thứ nhất năm 1607. Ông có sứ mạng truyền giáo cho thổ dân nhưng một năm sau chết ở tuổi 39. Quan tài của ông quay về hướng Tây giúp cho các nhà nghiên cứu biết ông là con chiên của Chúa. (HC)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=211021&zoneid=4#.Vbo8syKkUm0

Geen opmerkingen:

Een reactie posten