maandag 13 juli 2015

Hai kế hoạch vượt ngục của trùm ma túy khét tiếng bậc nhất thế giới, điều hành mạng lưới Sinaloa Cartel, 'bố già' Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman

Thứ hai, 13/7/2015 | 19:45 GMT+7

Hai kế hoạch vượt ngục của 'bố già' Mexico

Dùng tiền để hối lộ, mua chuộc các nhân viên nhà tù và đào hầm bí mật là cách để trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman hai lần trốn thoát khỏi những trại giam được canh phòng cẩn mật nhất Mexico.
591e1819-b809-46a7-8cf3-bc9781-3264-1973
Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: AFP
Guzman là ông trùm ma túy khét tiếng bậc nhất thế giới, điều hành mạng lưới Sinaloa Cartel, chuyên rửa tiền và nhập lậu cocaine, cần sa, ma túy đá có giá trị hàng tỷ USD vào Mỹ. Guzman từng xuất hiện trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới và danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes. Khối tàn sản của y lên tới một tỷ USD.
Guzman bị bắt lần đầu tiên vào năm 1993 ở Guatemala. Hắn sau đó được dẫn độ tới Mexico và lĩnh án 20 năm tù. Guzman bị giam tại Trung tâm Tái hòa nhập Xã hội Liên bang số 1, nhà tù được canh phòng cẩn mật bậc nhất Mexico. Ngày 22/10/1995, nhà chức trách chuyển hắn tới trại giam với hệ thống an ninh nghiêm ngặt khác ở Jalisco sau khi Guzman bị kết án với ba tội danh: tàng trữ vũ khí, buôn lậu ma túy và giết người.
Hối lộ và mua chuộc
Dù bị giam giữ Guzman vẫn bí mật kết nối và chỉ huy hoạt động của tập đoàn tội phạm Sinaloa Cartel. Đàn em thường mang tới cho Guzman những vali chứa đầy tiền để tên này mua chuộc nhân viên nhà tù và hưởng cuộc sống không khác gì bên ngoài.
Ngày 19/1/2001, cũng với mánh khóe tương tự, Guzman hối lộ quản giáo Francisco "El Chito" Camberos Rivera để người này mở cửa buồng giam cho hắn. Guzman trốn trong một xe chở đồ giặt là và nhờ nhân viên hậu cần Javier Camberos đẩy khỏi nhà tù mà không hề bị kiểm tra hay nghi ngờ. Khi tẩu thoát thành công ra bên ngoài, Guzman chuyển sang một xe tải cũng do Camberos lái. Lúc Camberos đi đổ xăng và quay trở lại thì Guzman đã biến mất. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, có tổng cộng 78 người liên quan đến phi vụ đào tẩu của Guzman. Camberos hiện vẫn phải ngồi tù vì hành vi tiếp tay cho Guzman.
Cơ quan điều tra cho hay Guzman lên kế hoạch vượt ngục vô cùng tỉ mỉ. Hắn dùng tiền để gây ảnh hưởng đối với gần như tất cả mọi người trong tù, bao gồm cả giám đốc trại giam. Một nhân viên bảo vệ, từng đứng ra báo cáo về tình trạng mục nát tại cơ sở giam giữ này, nhiều năm sau đã bị giết hại. Nhiều người cho rằng chính Guzman là thủ phạm.
Lực lượng cảnh sát ở Jalisco cũng bị cáo buộc nhận tiền của Guzman để đảm bảo rằng hắn có đủ 24 tiếng chạy trốn, đồng thời thông báo trước cho "ông trùm của các ông trùm ma túy" mọi động thái của chính quyền. Ước tính Guzman tiêu tốn khoảng 2,5 triệu USD để sắp đặt đường đi nước bước trong kế hoạch của mình.
Suốt 13 năm sau, y khiến cảnh sát vất vả săn lùng nhờ gây dựng được lực lượng đàn em trung thành, mua chuộc những kẻ đưa tin, hối lộ giới quan chức và đặc biệt là những đường hầm tinh vi nằm dưới các biệt thự.
7 ngôi nhà của Guzman ở thành phố Culiacan, Mexico, đều liên kết với nhau bằng những đường hầm lắt léo. Chúng còn thông với cả hệ thống ống thoát nước của thành phố. Năm 2013, các nhà điều tra phát hiện một lối đi ngoằn ngoèo phía dưới lòng đất, nối từ San Diego, Mỹ, đến Tijuana, Mexico do tổ chức Sinaloa Cartel dựng lên. Tuyến đường này phức tạp đến nỗi người ta gọi nó là một "siêu đường hầm".
Nhờ những lối dẫn bí mật được nguy trang bên dưới bồn tắm mà y đã chạy thoát khi cảnh sát Mexico đột kích vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, thủy quân lục chiến Mexico ập vào tầng 4 của một tòa chung cư bên bờ biển và tóm gọn Guzman. Khi đó, cạnh y chỉ có một vệ sĩ và một phụ nữ được tin là vợ.
Đường hầm tự tạo
trum11-1436751150-660x0-2404-1436768977.
Cảnh sát liên bang kiểm tra ngôi nhà ở cuối đường hầm nơi Guzman có thể đã trốn thoátẢnh: AFP
Sau khi bị bắt lại hồi năm ngoái, tưởng chừng Guzman sẽ phải dành phần đời còn lại đằng sau song sắt nhà tù nhưng ông trùm ma túy lại gây chấn động dư luận bởi vào cuối ngày 11/7 vừa qua, y lần thứ hai vượt ngục thành công khỏi trại Altiplano. Guzman trốn thoát thông qua một đường hầm tự đào dài khoảng 1,5 km, từ nhà tắm trong buồng giam đến một căn nhà trống đang xây, cách thủ đô 80 km về phía tây.
Đường hầm này nằm sâu 10 m dưới lòng đất, cao 1,7 m và rộng 70 cm, cũng sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng, quạt thông gió và đặc biệt còn có sẵn một xe máy ở bên trong. Các chuyên gia nhận định Guzman có thể dùng chiếc môtô cải tiến này để di dời đất đá trong quá trình đào xới và vận chuyển công cụ.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết chính quyền đang điều tra liệu các nhân viên nhà tù có dính líu tới vụ việc lần này hay không. Nhà báo Ioan Grillo nhận định Guzman không thể xây một đường hầm dài hàng km và chui xuống đó để tẩu thoát mà thiếu sự giúp đỡ từ bên trong hoặc bên ngoài nhà tù.
Mexico đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt Guzman. Các chuyến bay từ thành phố Toluca, gần nhà tù Altiplano đã bị đình chỉ.
Theo Michael S. Vigil, quan chức đã về hưu, từng thuộc Cục Quản lý Ma túy Mỹ, nếu Guzman không bị bắt ngay lập tức, nhiều khả năng hắn sẽ quay lại điều hành Sinaloa Cartel trong vòng 48 giờ. "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ tìm được hắn", ông nói.
Video Bên trong đường hầm lẩn trốn của trùm ma túy Mexico
Vũ Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/hai-ke-hoach-vuot-nguc-cua-bo-gia-mexico-3247587.html

Thứ hai, 13/7/2015 | 11:17 GMT+7

Đường hầm bí mật giúp trùm ma túy Mexico vượt ngục

Nhân viên an ninh nhà tù ở Mexico phát hiện trong buồng giam Joaquin "El Chapo" Guzman một hố sâu 10 m, có thang xuống đường hầm dẫn tới ngôi nhà chưa hoàn thiện bên ngoài nhà tù.
Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman, 58 tuổi, cầm đầu Sinaloa Cartel, mạng lưới khét tiếng thế giới chuyên thực hiện các vụ buôn lậu ma túy và rửa tiền. Sau khi bị bắt năm 1993 ở Guatemala, trùm ma túy năm 2001 trốn thoát khỏi nhà tù Puente Grande, gần thành phố Guadalajara. Guzman được cho là vượt ngục bằng cách trốn trong một giỏ giặt ủi. Hắn bị bắt lại vào năm 2014. Ảnh: Reuters.
 
Hôm 12/7, Guzman trốn thoát khỏi nhà tù được canh phòng cẩn mật Altiplano, cách thủ đô Mexico City khoảng 80 km. Guzman lần cuối cùng được trông thấy tại khu vực tắm ở buồng giam của hắn cuối ngày 11/7 trước khi biến mất, theo ABC News. Ảnh: EFE.
 
"Một cuộc tìm kiếm quy mô đã được triển khai trong khu vực quanh nhà tù và trên khắp nẻo đường của các khu vực lân cận", ABC News dẫn thông cáo của Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico cho biết. Các chuyến bay ở sân bay Toluca gần nhà tù Altiplano cũng đã bị đình chỉ. Ảnh: Reuters.
 
Chuông báo động vang lên sau khi "Guzman biến mất" và buồng giam hắn trống rỗng, thông cáo cho biết thêm. Trong buồng giam, các nhân viên bảo vệ phát hiện một hố sâu 10 m và có thang leo xuống dưới. Hố này dẫn tới một đường hầm dài 1,5 km được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, quạt thông gió. Ảnh: AFP.
 
Đường hầm thông với một ngôi nhà chưa hoàn thiện phía ngoài nhà tù. Bên trong đường hầm, nhà chức trách tìm thấy một môtô được cải tiến để dùng trên đường ray. Ảnh: AFP.
 
Cảnh sát liên bang kiểm tra ngôi nhà ở cuối đường hầm nơi Guzman có thể đã trốn thoát. 18 nhân viên an ninh của nhà tù bị thẩm vấn sau vụ vượt ngục. Ảnh: AFP.
 
Ngôi nhà (bên trái) chỉ cách nhà tù Altiplano một bãi đất trống. Ảnh: AP.
 
Quần áo, giày và sạc điện thoại được tìm thấy bên trong ngôi nhà. Ảnh: AFP.
 
Lối xuống đường hầm được phát hiện trong ngôi nhà. Ảnh: Reuters.
 
Cảnh sát phong tỏa khu vực ngôi nhà phía ngoài nhà tù. Ảnh: AFP.
 
Nhân viên an ninh hôm qua cũng truy tìm kẻ vượt ngục trong các đường ống xây dựng tại công trường gần nhà tù. Ảnh: AFP.
 
Các phương tiện ngang qua chốt an ninh đều bị dừng lại để kiểm tra. Ảnh: Reuters.
 

Bình Minh

http://vnexpress.net/photo/cuoc-song-do-day/duong-ham-bi-mat-giup-trum-ma-tuy-mexico-vuot-nguc-3247505.html
Thứ hai, 13/7/2015 | 12:17 GMT+7

Chân dung trùm ma túy có biệt danh 'gã lùn'

Dù mù chữ nhưng Joaquin "El Chapo" Guzman lại nắm trong tay mạng lưới buôn ma túy khắp toàn cầu trị giá hàng tỷ đô và hệ thống đường hầm tinh vi khiến cảnh sát lao đao suốt hơn một thập kỷ. 
Joaquin El Chapo Guzman. Ảnh: borderlandbeat
Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: borderlandbeat
Guzman được gọi là "El Chapo", nghĩa là "gã lùn", vì chỉ cao 1,65 m. Y gần như mù chữ và được cho là gần 60 tuổi.
Thành phố Chicago so sánh Guzman với Al Capone, một ông trùm người Mỹ khét tiếng về buôn lậu và mại dâm thế kỷ 20. Tạp chí Forbes liệt y vào danh sách một trong những người quyền lực và giàu nhất thế giới. Còn tại Mexico, Guzman là một kẻ bất kham sống ngoài vòng pháp luật.
Guzman sinh ra ở bang Sinaloa, là con trai của một nông dân nghèo. Y gia nhập giới buôn lậu ma túy địa phương vào những năm 1970, sau khi bỏ học. Bằng sự tinh ranh của mình, Guzman ngày càng khẳng định được tiếng tăm trong mạng lưới Sinaloa và lên nắm quyền kiểm soát vào đầu những năm 1990.
Guzman đã bắt tay với các nhà sản xuất Colombia để kiểm soát hoàn toàn hệ thống phân phối ma túy và biến tổ chức Sinaloa trở thành nhà môi giới lớn nhất về cần sa, cocaine và heroin vận chuyển vào Mỹ, châu Âu và cả Australia. Y cũng nắm giữ các tuyến đường ma túy ở Nam Phi và khắp toàn cầu.
Năm 1993, Guzman bị bắt lần đầu tiên tại Guatemala và dẫn độ về Mexico với bản án 20 năm tù. Tuy nhiên, 8 năm sau, y hối lộ cho lính gác và vượt ngục thành công bằng cách trốn trong một giỏ giặt là.
Suốt 13 năm sau đó, y khiến cảnh sát vất vả săn lùng nhờ gây dựng được lực lượng đàn em trung thành, mua chuộc những kẻ đưa tin, hối lộ giới quan chức và đặc biệt là những đường hầm tinh vi nằm dưới các biệt thự, nối liền với hệ thống cống nước của thành phố Culiacan.
Một nơi ẩn náu khác của trùm ma túy Mexico. Ảnh: AP.
Một trong những nơi ẩn náu của trùm ma túy Mexico. Ảnh: AP
Nhờ lối dẫn bí mật ở phía dưới bồn tắm mà y đã chạy thoát khi cảnh sát Mexico đột kích vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, thủy quân lục chiến Mexico ập vào tầng 4 của một tòa chung cư bên bờ biển và tóm gọn Guzman. Khi đó, bên cạnh y chỉ có một vệ sĩ và một phụ nữ được tin là vợ. Đây được xem là chiến thắng lớn của chính phủ và giới chức thi hành pháp Mexico.
Một năm rưỡi sau, vào cuối ngày 11/7 vừa qua, ông trùm ma túy lại gây chấn động dư luận khi vượt ngục lần hai.Y trốn khỏi một nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt thông qua một đường hầm tự tạo dài khoảng 1,5 km, từ nhà tắm trong buồng giam nối đến một căn nhà trống đang xây ở cách thủ đô 80 km về phía tây. 
Mexico đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt Guzman. Các chuyến bay từ thành phố Toluca, gần nhà tù Altiplano, nơi giam giữ Guzman, đã bị đình chỉ.
Các cáo trạng liên bang chống lại Guzman về buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức đã được nộp lên tòa án ở California và Chicago, Mỹ, nơi giới chức liệt y vào hàng "kẻ thù số một của dân chúng", giống như Capone.
Bất chấp việc phải lẩn trốn cảnh sát, nhiều năm qua Guzman vẫn hưởng thụ một cuộc sống giàu sang với những bữa tiệc xa hoa, một danh sách dài nhân tình và gái mại dâm. Y cũng đã kết hôn ít nhất ba lần. Y và người vợ hiện tại, cựu hoa hậu Sinaloan, đã có hai con gái.
Guzman từng được cho là cùng các tay sai vào một nhà hàng, yêu cầu tất cả mọi người tắt hết điện thoại, sau đó ăn và thanh toán tiền cho toàn bộ thực khách. 
chapo2-6117-1436762657.jpg
Guzman bị thủy quân lục chiến Mexico bắt giữ vào tháng 2/2014. Ảnh: borderlandbeat
Khi phóng viên của tờ The Times đến thăm quê nhà Badiraguato của y ở Sinaloa vào năm 2011, một chiếc SUV màu đen bất ngờ bám theo họ. Người dân trong vùng tỏ ra miễn cưỡng khi được hỏi về Guzman hoặc chỉ kể về những điểm tốt của y. Khi các phóng viên quay lại đây vào năm ngoái, sau khi trùm ma túy bị bắt, người dân bày tỏ lo ngại về nạn thất nghiệp và khó khăn kinh tế.
Dù là tội phạm khét tiếng, bằng uy tín của mình, Guzman vẫn là ân nhân hào phóng với nhiều người. Những lần y né đạn hoặc thoát bị cùm tay được người dân địa phương truyền tai nhau và đưa vào cả bài hát dân ca. Nhiều thanh niên ở vùng quê nghèo này ủng hộ Guzman, bất chấp việc y chịu trách nhiệm về cái chết của hàng nghìn người Mexico, trong đó có cả cảnh sát và những người dân vô tội.
Anh Ngọc
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/chan-dung-trum-ma-tuy-co-biet-danh-ga-lun-3247599.html

Thứ hai, 13/7/2015 | 11:04 GMT+7

Bên trong đường hầm trùm ma túy Mexico từng lẩn trốn 13 năm

Joaquin "El Chapo" Guzman sử dụng những đường hầm kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố để đi lại giữa nhiều nơi ẩn náu, thoát khỏi sự truy nã của chính quyền trong 13 năm trước khi bị bắt vào năm ngoái.

Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt vào sáng sớm 22/2/2014 tại một khu chung cư ở thành phố nghỉ dưỡng Mazatlan, bang Sinaloa, Mexico. Guzman từng bị bắt ở Guatemala năm 1993, nhưng sau đó y đã trốn thoát khỏi nhà tù vào năm 2001 bằng cách hối lộ các cai ngục và trốn trong một xe chở đồ giặt là.
Guzman sử dụng các đường hầm kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố để đi lại giữa 5 ngôi nhà ẩn náu suốt 13 năm lẩn trốn chính quyền, theo CNN.
Một trong số 5 căn nhà ở thành phố Culiacan có gắn máy quay giám sát và cửa ra vào được gia cố để đảm bảo an toàn. Nội thất khá đơn giản. Mỗi phòng ngủ đều có hai màn hình, trong đó một chiếc dùng để theo dõi hình ảnh từ các máy quay.
Guzman trốn thoát xuống đường hầm thông qua một cửa lật dưới bồn tắm trong căn nhà. Đường hầm có đoạn được lót các tấm gỗ, lắp đèn chiếu sáng và điều hòa không khí, có đoạn bị ngập nước.
Trùm ma túy Mexico hôm 11/7 vượt ngục lần hai, trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở miền trung Mexico. Guzman được cho là đã vượt ngục bằng hệ thống đường hầm dài khoảng 1,5 km, bắt đầu từ khu vực tắm ở buồng giam của hắn.
Nhà chức trách Mexico đang huy động toàn bộ lực lượng để săn lùng tên này.
Guzman bị hai lính thủy quân lục chiến Mexico đeo mặt nạ áp giải lên trực thăng cảnh sát để đưa về một nhà tù được canh gác cẩn mật.
Joaquin "El Chapo" Guzman bị hai lính thủy quân lục chiến Mexico đeo mặt nạ áp giải lên trực thăng hôm 22/2/2014. Ảnh: AP.
Như Tâm

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/ben-trong-duong-ham-trum-ma-tuy-mexico-tung-lan-tron-13-nam-3247598.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten