donderdag 30 juli 2015

Tìm thấy mảnh vỡ có thể là của máy bay Malaysia Airlines MH 370

PHÁP

QUỐC TẾPHÁPMALAYSIAMH370TAI NẠNREUNION

Phát hiện mảnh phi cơ tình nghi của chuyến bay MH370 ở đảo La Réunion

mediaHiến binh và cảnh sát Pháp xem xét mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Saint-André, đảo Réunion ngày 30/07/2015.REUTERS/Zinfos974/Prisca Bigot
Một mảnh vỡ máy bay vừa được tìm thấy trên một bãi biển ở La Réunion, một hòn đảo của Pháp trên Ấn Độ Dương. Vụ việc làm lóe lên hy vọng tìm được tông tích máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia, bị mất tích bí ẩn ngày 08/03/2015 mà không để lại dấu vết.
Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, nhân viên một hiệp hội chuyên trách dọn sạch bờ biển tại đảo La Réunion đã phát hiện ra một mảnh vỡ dài khoảng 2 mét, tại vùng Saint-André của đảo La Réunion. Trên mảnh vỡ có số hiệu BB670, được cho là của một bộ phận của cánh loại phi cơ Boeing 777. 
Phát hiện này đã lập tức làm dấy lên hy vọng là đó có thể là mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines thuộc chuyến bay MH370 đã bị mất tích vào năm ngoái. Giới điều tra hiện đang trên đường đến đảo La Réunion để thấm tra vụ việc. 
Cảnh sát hàng không Pháp tỏ ra rất thận trọng và không loại trừ bất kỳ giả thiết nào. Ngoài số hiệu BB670 được tìm thấy trên mảnh vỡ, các nhà điều tra vẫn tìm tục tìm kiếm các thông tin khác như số sê-ri chẳng hạn, cho phép xác định mảnh vỡ. Úc, nước tham gia vào công tác tìm kiếm đã tiếp xúc với phía Pháp để nhận các hình ảnh về mảnh vỡ. Malaysia cho biết gởi một đội điều tra đến hiện trường. 
Hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng vẫn còn « quá sớm để thổi phồng » thông tin về nguồn gốc của mảnh vỡ. Bộ trưởng Giao thông Malaysia khuyến cáo là cần phải thận trọng trước khi đưa ra các kết luận : « Cần phải xác định rõ mảnh vỡ trước khi có thể khẳng định là của chuyến bay MH370 ». 
Theo các nhân viên quét dọn bãi biển, mảnh vỡ được tìm thấy bám đầy các vỏ sò và như vậy rất có thể mảnh vỡ này đã “nằm rất lâu trong nước”. Cách đây một năm, vào ngày 08/03, chuyến bay MH370 nối Kuala Lumpur với Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn, sau một giờ cất cánh đã biến mất một cách bí ẩn.
http://vi.rfi.fr/phap/20150730-phat-hien-manh-phi-co-tinh-nghi-cua-chuyen-bay-mh370-o-dao-la-reunion


Tìm thấy mảnh vỡ có thể là của máy bay Malaysia Airlines MH 370 
Wednesday, July 29, 2015 1:21:01 PM 






 SAINT DENIS, La Reunion (CNN) – Một mảnh vỡ tìm thấy ngoài khơi đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại Pháp trên Ấn Độ Dương phía Đông-Nam Phi Châu, đang được nghiên cứu xem có phải từ máy bay Malaysia mất tích năm 2014 hay không.
Cảnh sát khiêng một mảnh vỡ máy bay tìm thấy gần bờ biển Ần Đô Dương. (Hình: Yannick Pitonyannick/AFP/Getty Images)
Đơn vị không quân Pháp ở Reunion cho biết điều này hôm Thứ Tư. Một mảnh có vẻ là cánh xếp nhỏ của máy bay được đưa về hải đảo cách Madagascar 360 hải lý về hướng Đông.
Theo hãng thông tấn AP, tại Liên Hiệp Quốc, ông Liow Tiong Lai, bộ trưởng Giao Thông Malaysia, nói với các phóng viên rang ông đã gởi một nhóm thanh tra đến đảo Reunion để xác định mảnh vỡ máy bay này.
"Bất cứ mảnh vỡ nào tìm thấy đều phải được xác định them để chúng tôi có thể xác định có phải nó thuộc chiếc máy bay MH370 hay không," ông Lai nói.
Ông Martin Dolan, chủ tịch Ủy Ban An Toàn Giao Thông Úc, cho biết, vụ phát giác mảnh vỡ này vẫn không làm thay đổi công cuộc tìm kiếm xác máy bay dưới đáy biển.

Nếu mảnh vỡ này được xác định thuộc chiếc máy bay bị mất tích, điều này sẽ ăn khớp với giả thiết là chiếc máy bay bị chìm trong diện tích tìm kiếm rộng 46,000 dặm vuông, ông Dolan nói.
Trong khi đó, hãng thông tấn AP dẫn lời các giới chức an toàn hàng không của Mỹ cho biết, dựa trên tấm hình mảnh vỡ tìm thấy trên biển, họ có "mức độ tin tưởng rất cao" đây là một phần của cánh máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay Malaysia Airlines mất tích hồi năm ngoái.

Lần cuối cùng hệ thống radar chính liên lạc được với chuyến bay MH370 là khi chiếc máy bay đang trên bầu trời biển Andaman, cách thành phố Penang, Malaysia, khoảng 230 dăm. Đảo Reunion của Pháp cách Penang khoảng 3,500 dặm, theo bản đồ của Google.
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia, chuyến bay MH 370, chở 239 người, mất tích một cách hoàn toàn bí ẩn một giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh ngày 8 Tháng Ba, 2014.
Những cuộc tìm kiếm quy mô chưa từng thấy với sự hợp tác của nhiều quốc gia trong nhiều tháng vẫnkhông phát hiện ra dấu vết gì của máy bay. Cho đến nay, người ta vẫn chưa hiểu vì sao máy bay mất tích và đã lâm nạn tại đâu. (HC, Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210993&zoneid=1#.Vbo9jyKkUm0

Geen opmerkingen:

Een reactie posten