zondag 12 juli 2015

Viber đóng cửa văn phòng Việt Nam

Thứ năm, 9/7/2015 | 09:08 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 9/7/2015 | 09:08 GMT+7

Viber đóng cửa văn phòng Việt Nam

Văn phòng đại diện Viber tại Việt Nam không còn hoạt động và sẽ được chuyển tới trụ sở mới tại Phillipines.
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc Văn phòng đại diện Viber Việt Nam cho biết, công ty đang trong quá trình thay đổi chiến lược điều hành tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Viber sẽ thành lập trụ sở điều hành chung cho cả khu vực, đặt tại Phillipines thay vì từng nước như trước đây.
Viber-500-5362-1436403827.jpg
Văn phòng đại diện của Viber tại Việt Nam sẽ không còn hoạt động nhưng người dùng vẫn sử dụng ứng dụng như bình thường
Sau khi trụ sở mới này được thành lập, văn phòng đại diện Viber tại Việt Nam sẽ không còn hoạt động. "Người dùng Viber tại Việt Nam vẫn sử dụng ứng dụng như bình thường và sẽ có những phiên bản cập nhật quốc tế", đại diện Viber Việt Nam cho biết.
Chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 1/2014, Viber công bố hiện có khoảng 23 triệu người dùng. Theo bà Quỳnh Anh, tính đến đầu năm 2015, ứng dụng này chiếm 60% thị phần tại Việt Nam. "Viber thống kê thành viên dựa trên các hoạt động thực của họ trong tháng, chứ không đơn thuần chỉ đếm số lượng người đăng ký tài khoản", bà chia sẻ.
Lý giải về việc ngừng hoạt động văn phòng, đại diện của Viber Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã hoàn tất sứ mệnh đặt nền móng cho Viber trên thị trường OTT Việt Nam. Bản thân OTT là một nền tảng kết nối đa quốc gia chứ không chỉ mang ý nghĩa đối với từng quốc gia đơn lẻ". 
Trụ sở mới của Viber tại Phillipines sẽ chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động marketing của Viber tại các nước Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Dự kiến trụ sở này của Viber Đông Nam Á sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8 tới. 
Ngọc Tuyên

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/viber-dong-cua-van-phong-viet-nam-3245790.html

Chủ nhật, 12/7/2015 | 16:20 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Chủ nhật, 12/7/2015 | 16:20 GMT+7

Đằng sau việc Viber đóng cửa văn phòng tại Việt Nam

Việc Viber công bố đóng cửa văn phòng tại Việt Nam được nhiều chuyên gia nhận định có thể do ứng dụng OTT này không tìm được tiếng nói chung với các doanh nghiệp viễn thông trong nước.
Giữa tuần qua, đại diện Viber - một trong những hãng phát triển dịch vụ tin nhắn miễn phí trên nền internet (OTT) lớn nhất thế giới - thông báo đóng cửa văn phòng tại Việt Nam. Lý giải về quyết định này, Giám đốc Văn phòng đại diện - bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh cho biết công ty đang trong quá trình thay đổi chiến lược điều hành tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Viber sẽ thành lập trụ sở điều hành chung cho cả khu vực, đặt tại Phillipines thay vì từng nước như trước đây. 
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, các chuyên gia viễn thông cho rằng đằng sau bước đi nều trên là việc Viber không còn xác định Việt Nam là một thị trường "màu mỡ" như họ từng đánh giá với quy mô dân số hơn 90 triệu người.
Trước đó, Viber cùng nhiều OTT khác từng khiến các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam "ăn không ngon, ngủ không yên" khi các tin nhắn miễn phí (gồm cả tin nhdần lấy đi doanh thu của họ. Năm 2013, nguồn thu từ dịch vụ thoại của các nhà mạng giảm 3-4% trong khi con số tương ứng với SMS là 10-12%.
viber-6532-1436530219.jpg
Việc Viber đóng cửa văn phòng tại Việt Nam theo các chuyên gia có thể do không tìm được tiếng nói chung với các nhà mạng. Ảnh minh họa
Ở giai đoạn mới bùng nổ đó, các doanh nghiệp OTT đã bày tỏ về việc muốn bắt tay với các nhà mạng để chia sẻ lợi nhuận. Tuy nhiên, khi lợi ích không được dung hòa giữa 2 bên thì phương án hợp tác bị các nhà mạng gạch bỏ. Trao đổi với VnExpress hồi cuối năm ngoái, bà Quỳnh Anh cũng thừa nhận, một trong những thách thức của các OTT nói chung tại Việt Nam lá các nhà mạng chưa thực sự "cởi mở" với các nhà cung cấp dịch vụ này. 
"Việc kêu gọi hợp tác giữa các đơn vị phát triển OTT với nhà mạng đã được đề cập đến rất nhiều từ khoảng hơn 2 năm trước, song vấn đề quyền lợi không của phía cung cấp OTT không được nhà mạng đánh giá đúng. Chúng tôi cũng phải đầu tư khá nhiều tiền để phát triển ứng dụng nhưng chưa có mấy doanh thu", đại diện một doanh nghiệp OTT trong nước nhận định. 
Sau một thời gian dài giằng co giữa bài toán hợp tác hay không với các nhà phát triển những ứng dụng OTT, 3 doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam là Viettel, VinaPhone hay MobiFone đều tuyên bố sẽ cho ra đời những sản phẩm OTT mang tên tuổi riêng mình. Gần đây nhất, 2 trong 3 nhà mạng đã làm được điều đó, tên tuổi còn lại cũng hứa hẹn sẽ sớm ra mắt ứng dụng của mình. 
Đại diện các hãng công nghệ cũng như nhà mạng đều cho biết mục đích ra đời OTT riêng đều hướng tới tận dụng ưu thế riêng trên thị trường nội địa của mỗi đơn vị. Chẳng hạn Mocha có lợi thế lớn khi sở hữu tập khách hàng 55,5 triệu thuê bao của Viettel, trong khi VietTalk cũng có khoảng 26 triệu. Còn với BTalk, lợi thế mà hãng công nghệ Bkav xác định là việc ra đời cùng thời điểm với sản phẩm smartphone của đơn vị này, giúp hỗ trợ tương tác giữa phần mềm và phần cứng...
"Đây có thể là lý do khiến Viber nhận thấy rằng việc bắt tay với các nhà mạng trong thời gian tới sẽ không khả thi. Trong khi đó, doanh thu, lợi nhuận vẫn luôn là một bài toán khó đối với các ứng dụng OTT", ông Nguyễn Vương Quốc Thịnh - Tiến sĩ về ngành viễn thông, hiện công tác tại France Telecom - Orange (Pháp) nhận định. 
Ông cho biết, với một số ứng dụng OTT có quảng cáo, nguồn thu có thể sẽ tốt hơn nhưng hiện nay vẫn khá hạn chế. Một số khác kiếm tiền từ game, bán vật phẩm, sticker (các biểu tượng thể hiện sắc thái qua chat), bán hình nền, nhạc... 
Riêng đối với Viber, ứng dụng này không đăng quảng cáo, mà nguồn thu theo dự tính sẽ đến từ dịch vụ Viber Out (gọi điện tới số điện thoại bất kỳ chưa đăng ký sử dụng Viber) và Sticker. Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress cuối năm ngoái, đại diện Viber Việt Nam cho biết, hiện chưa có lợi nhuận từ các dịch vụ này do thói quen sử dụng miễn phí của người dùng. 
Còn đối với dịch vụ Viber Out, chuyên gia viễn thông cho rằng cũng khó đạt được kỳ vọng vì các nhà mạng cũng đã tính đến điều này. "Về lâu dài, tôi cho rằng, các nhà mạng sẽ tiến tới kết nối người dùng các ứng dụng OTT tự phát triển với các thuê bao di động của họ", chuyên gia này nhận định. Một minh chứng là gần đây, có doanh nghiệp đã cho phép khách hàng cài ứng dụng OTT của họ được nhắn tin miễn phí vào các thuê bao nội mạng.   
Bên cạnh đó, một chuyên gia thuộc MobiFone nhận định việc cơ quan quản lý đang xây dựng một số chính sách nhằm quản lý các ứng dụng OTT cũng là một phần lý do khiến Viber quyết định đóng cửa văn phòng tại Việt Nam.
Hiện Bộ Thông tin & Truyền thông đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền internet. Trong đó có quy định nhà cung cấp dịch vụ OTT có thu cước nếu không đặt máy chủ tại Việt Nam phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông trong nước. Trường hợp muốn đặt máy chủ tại Việt Nam phải hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.
Như vậy, theo phân tích của các chuyên gia, nếu quy định mới được ban hành, Viber muốn cung cấp dịch vụ Viber Out thì buộc phải hợp tác với một doanh nghiệp viễn thông trong nước. Bản thân các nhà mạng cũng không mặn mà với điều này vì họ đã có ứng dụng OTT của mình. Ngoài ra, Viber cũng sẽ phải chịu sự quản lý giá cước như các doanh nghiệp viễn thông trong nước khác. 
Ngọc Tuyên

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu/tin-tuc/dang-sau-viec-viber-dong-cua-van-phong-tai-viet-nam-3246759.html

Thứ tư, 3/12/2014 | 16:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 3/12/2014 | 16:30 GMT+7

Viber kỳ vọng chiếm 60% thị phần tại Việt Nam năm tới

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc Viber Việt Nam, cho biết mục tiêu đó không khó thực hiện vì ứng dụng nhắn tin miễn phí này hiện dẫn đầu với 52% thị phần.
Bắt đầu phổ biến từ năm 2012, các phần mềm cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại di động trở nên phổ biến và phát triển không ngừng tại Việt Nam, trong đó Viber được coi là thành công nhất. Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh đã có cuộc trao đổi riêng với VnExpress bên lề sự kiện giới thiệu tính năng Public Chats tại Hà Nội sáng 3/12.
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc Viber Việt Nam.
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc Viber Việt Nam.
- Từ khi chính thức có mặt ở Việt Nam vào tháng 1/2014, tốc độ phát triển Viber hiện như thế nào?
- Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh: Trong vòng 11 tháng, tức chỉ tính riêng từ tháng 1/2014 đến nay, Viber đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, nâng tổng số thành viên lên 18 triệu. Tốc độ đấy có thể được coi là tốt. Theo thống kê mới nhất, Viber sở hữu 52% thị phần tại Việt Nam. Viber thống kê thành viên dựa trên các hoạt động thực của họ trong tháng, chứ không đơn thuần chỉ đếm số lượng người đăng ký tài khoản. Chúng tôi không dùng từ "hài lòng" vì luôn mong muốn hôm nay phải làm tốt hơn hôm qua để đem lại những gì tốt nhất cho người dùng toàn cầu cũng như là tại Việt Nam.
- Theo bà, thách thức của các dịch vụ OTT nói chung ở Việt Nam là gì?
- OTT đã trở thành xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dường như các nhà mạng chưa thực sự "cởi mở" với các nhà cung cấp dịch vụ OTT. Viber luôn mong có cơ hội hợp tác với các nhà mạng để cùng phát triển và mang đến lợi ích trực tiếp cho người dùng.
- Bà có thể chia sẻ mục tiêu của Viber Việt Nam trong năm tới?
- Với con số 52% hiện nay, năm tới chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt 60% thị phần về ứng dụng nhắn tin miễn phí, hay còn gọi là dịch vụ OTT (Over-the-top). Viber không đầu tư quá nhiều cho các hoạt động truyền thông mà sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để tạo ra các tính năng mới phù hơn với nhu cầu thay đồi nhanh chóng của người dùng trên quy mô toàn cầu, như ứng dụng Public Chats đang được người dùng đón nhận khắp thế giới.
- Phiên bản Viber 5.1 mới bổ sung thêm tính năng Public Chats, tính năng này có gì khác biệt so với các mạng xã hội như Facebook, Twitter?
- Public Chats hoạt động như một công cụ tìm kiếm và giúp người dùng liên tục cập nhật thông tin mà họ quan tâm như về kinh tế, xã hội, giải trí, chuyện hậu trường của các sao... Trên Facebook hay Twitter, các ngôi sao thường có đội ngũ riêng để quản lý Fan Page. Nó giống như một cuộc độc thoại và đôi khi họ cũng không quan tâm người dùng bình luận (comment) gì trong từng post. Còn Public Chats có giao diện và hoạt động như một cuộc hội thoại giữa những người nổi tiếng và người dùng, mang lại thông tin cụ thể và hữu ích cho người theo dõi (follower). Bạn có thể thấy Đàm Vĩnh Hưng hay nhiếp ảnh gia Maika Elan kể những câu chuyện thường nhật, gần gũi để người theo dõi hiểu sâu hơn về nhân vật họ hâm mộ.
Viber-1561-1417593832.jpg
Public Chats của Đàm Vĩnh Hưng và Maika Elan với giao diện như một cửa sổ chat thông thường.
- Lợi nhuận luôn là bài toán khó với các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động. Viber có dự định kinh doanh từ Public Chats không, như bán các Public Chats có nhiều người theo dõi cho doanh nghiệp?
- Nhiệm vụ của Viber trên toàn cầu là mang lại cho người tiêu dùng một tiện ích miễn phí. Viber không đăng quảng cáo và nguồn thu của Viber đến từ dịch vụ Viber Out (gọi điện tới số điện thoại bất kỳ chưa đăng ký sử dụng Viber) và Sticker (các biểu tượng thể hiện sắc thái qua chat). Tại Việt Nam, chúng tôi chưa có lợi nhuận từ các dịch vụ này do thói quen sử dụng miễn phí của người dùng. Sắp tới, có thể chúng tôi sẽ xây dựng một số bộ sticker độc đáo, dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hy vọng người dùng sẽ thấy thú vị và muốn mua sticker để tặng cho bạn bè, người thân...
Châu An

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/viber-ky-vong-chiem-60-thi-phan-tai-viet-nam-nam-toi-3115567.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten