vrijdag 17 juli 2015

Một năm thảm họa MH17, Hà Lan, Úc và Ukraina tưởng niệm các nạn nhân

MH17thảm họaTai nạnHàng khôngHà LanÚcUkrainaMalaysiaQuốc tế

Một năm thảm họa MH17, Hà Lan, Úc và Ukraina tưởng niệm các nạn nhân

mediaĐồ chơi trẻ em được đặt tại khu đài tưởng niệm các nạn nhân MH17 tại Hà Lan, ngày 17/07/2015.REUTERS/Michael Kooren
Hôm nay 17/07/2015 Hà Lan, Úc và Ukraina tổ chức tưởng niệm các nạn nhân đi trên chiếc Boeing mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina cách đây đúng một năm làm 298 người thiệt mạng. Anh quốc đòi hỏi thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử những kẻ chịu trách nhiệm.
Tại Hà Lan, quốc gia có nhiều công dân tử nạn nhất trên chiếc máy bay bị rơi xuống miền đông Ukraina ngày 17/07/2014, cờ được treo rũ trên cả nước. Khoảng 2.000 thân nhân, bạn bè của các nạn nhân tham dự buổi lễ tưởng niệm có sự hiện diện của Thủ tướng Mark Rutte và nhiều quan chức chính phủ. Tại Úc, trước 120 người thân của 38 nạn nhân đến từ khắp nước, Thủ tướng Tony Abbott cắt băng khai trương một tấm bia kỷ niệm. Chân dung tươi cười của các nạn nhân hiện lên màn hình với dòng chữ « Hãy nhớ đến chúng tôi », khiến cử tọa phải rơi lệ.
Trong ngày tưởng niệm này, Luân Đôn lên tiếng đòi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử những kẻ gây ra thảm họa. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố : « Công lý phải được mang lại cho 298 người vô tội đã thiệt mạng. Cần lập một tòa án quốc tế, được hỗ trợ bởi một nghị quyết mang tính ràng buộc đối với các nước thành viên Liên Hiệp Quốc ». Tại Ukraina, gần làng Hrabove nơi chiếc MH17 bị rơi xuống, một bia tưởng niệm tạm được dựng lên, người dân đã đến đặt hoa và đồ chơi kỷ niệm các trẻ em bị thiệt mạng. Về phần Tổng thống Ukraina Petro Porochenko, hôm nay trong bài diễn văn cho rằng việc trừng phạt những kẻ đã bắn hạ chiếc Boeing là « nghĩa vụ đạo đức » của cộng đồng quốc tế.
Sau vụ chiếc MH17 bị bắn rơi, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết 2166, đòi hỏi những kẻ chịu trách nhiệm « phải trả giá và tất cả các Nhà nước cần tích cực hợp tác trong việc này ». Malaysia và Hà Lan, hai nước liên quan nhiều nhất đòi lập một tòa án dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, nhưng Nga vốn có quyền phủ quyết đã phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc này là « phản tác dụng ».
Ai là thủ phạm ?
Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc phi cơ đi từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị bắn rơi trên không phận miền đông Ukraina, nơi diễn ra các trận đánh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Kiev và phương Tây nghi ngờ quân ly khai sử dụng hỏa tiễn địa-không Buk do Nga cung cấp bắn vào chiếc máy bay dân sự này vì ngỡ là phi cơ quân sự Ukraina. Matxcơva luôn nhất quyết phủ nhận, cáo buộc quân đội Ukraina là thủ phạm.
Cơ quan điều tra an ninh Hà Lan (OVV) sẽ trình bản báo cáo đang rất được chờ đợi về nguyên nhân vụ MH17 bị rơi, vào tuần đầu tháng 10/2015. Phát ngôn viên OVV Sara Vernooij tuy vậy cho biết báo cáo chỉ trình bày về nguyên nhân thảm họa, chứ không chỉ ra được các thủ phạm. Một cuộc điều tra tư pháp cũng đang được tiến hành bởi đội ngũ chuyên gia Úc, Bỉ, Hà Lan, Malaysia và Ukraina.
Chưởng lý Hà Lan Fred Westerbeke tháng trước nói rằng đã nhận diện được « nhiều người mang lại ít nhiều lợi ích » cho cuộc điều tra, nhưng phiên tòa chưa thể mở ra trước cuối năm. Tờ Daily Telegraph xuất bản ở Sydney hôm nay phổ biến một video cho thấy cảnh những người vũ trang mặc đồ nhà binh trộm cắp những vật dụng cá nhân của các nạn nhân chuyến bay MH17, khẳng định xuất xứ từ căn cứ của quân ly khai ở Donetsk.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150717-hl-uc-ukraina-mh17/

NgaMalaysiaQuốc tếChâu ÁTai nạnHàng không

MH17 : Phi cơ Malaysia bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn hạ

mediaMảnh vỡ chiếc phi cơ trong chuyến bay MH17 của hãng Malaysian Arlines được thu nhặt để chuyển đến Hà Lan xem xét. Ảnh chụp ngày 17/11/2014.REUTERS/Maxim Zmeyev
Nhà sản xuất vũ khí Almaz-Antei của Nga hôm qua, 02/06/2015, khẳng định chiếc Boeing trong chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị tên lửa Buk do hãng này sản xuất bắn rơi. Tai nạn xảy ra vào tháng 07/2014, trên vùng trời của Ukraina, nơi đang xảy ra nội chiến. Không một ai sống sót trong số 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn.
Thông tin trên được AFP trích dẫn từ giới báo chí Nga. Một lãnh đạo của tổ hợp quốc phòng Almaz-Antei cho biết kết quả những phân tích đầu tiên cho thấy loại tên lửa được sử dụng là tên lửa địa đối không Buk 9M38M1, với đầu đạn 9H314M.
Tuy nhiên, tổ hợp này cho biết, các loại tên lửa địa đối không Buk-M1 không còn được sản xuất tại Nga từ năm 1999. Quân đội Nga hiện vẫn được trang bị các tên lửa Buk, nhưng với loại đầu đạn 9M317M. Tổ hợp quốc phòng Almaz-Antei cho biết thêm, năm 2005, quân đội Ukraina có khoảng 1.000 tên lửa giống như loại đã bắn hạ máy bay MH17.
Tuy nhiên, Almaz-Antei nhấn mạnh không thể biết được ai đã phóng loại vũ khí này. Có nhiều khả năng tên lửa được bắn từ một địa điểm gần làng Zorochtchenské, nằm ở phía nam hành trình của máy bay. Phía Kiev khẳng định là do phiến quân ly khai được Nga hậu thuẫn, còn Mátxcơva kết tội quân đội Ukraina.
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn bị rơi ngày 17/07/2014 ở miền đông Ukraina, khu vực đang xảy ra chiến sự giữa quân đội Ukraina và phiến quân ly khai thân Nga.
Hai nước Ukraina và Hoa Kỳ đều khẳng định máy bay rơi vì trúng phải một tên lửa địa đối không do Mátxcơva cung cấp cho quân ly khai. Phe ly khai thì phủ nhận việc Nga cung cấp vũ khí, mà chỉ sử dụng những « chiến lợi phẩm » thu được từ tay quân đội Ukraina. Chính quyền Nga cực lực phản đối cáo buộc trên và cho rằng chính các lực lượng quân đội Ukraina phải chịu trách nhiệm về vụ này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150603-may-bay-mh17-cua-malaysia-airlines-bi-ten-lua-bouk-do-nga-san-xuat-ban-ha/

UkrainaMalaysiaHà LanQuốc tếHàng không

MH17: Malaysia và Hà Lan vẫn áp lực để tiếp cận hiện trường tai nạn

mediaThủ tướng Malaysia Najib Razak - Reuters
Hôm nay, 05/11/2014, hai Thủ tướng Malaysia và Hà Lan đồng ý phải tiếp tục duy trì áp lực để được tiếp cận hiện trường tai nạn máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines và để đưa ra tòa những kẻ chịu trách nhiệm về tai nạn này.
Chiếc Boeing 777 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur trên chuyến bay MH17 đã bị rơi ngày 17/07 tại miền Đông Ukraina, có thể là do bị trúng tên lửa địa đối không bắn lên từ một vùng đang có giao tranh giữa phiến quân ly khai thân Nga và quân chính phủ Kiev.
Tuyên bố với các phóng viên hôm nay sau khi gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Putrajaya, Thủ tướng Najib Razak nhắc lại rằng Malaysia đã cam kết sẽ đưa ra tòa những kẻ gây ra tai nạn của máy bay số hiệu MH17.
Ông nói thêm rằng : « Chúng tôi đồng ý với nhau là những quốc gia có liên quan phải hợp tác chặt chẽ với nhau ». Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh ưu tiên bây giờ là thu hồi xác máy bay gặp nạn. Máy bay này hiện vẫn nằm tại một vùng ở miền Đông Ukraina, nơi mà các trận giao tranh lẻ tẻ tiếp diễn giữa phiến quân ly khai thân Nga với quân chính phủ Kiev.
Hà Lan đã được giao trách nhiệm nhận diện các thi hài nạn nhân và điều tra về nguyên nhân tai nạn. Cho tới nay, 284 nạn nhân đã được xác định danh tính. Về nguyên nhân tai nạn, giả thuyết thường được đưa ra nhất đó là máy bay đã trúng tên lửa địa đối không. Theo Hoa Kỳ và Ukraina, đó là tên lửa Bouk do Nga cung cấp cho phiến quân. Nhưng Matxcơva lại cáo buộc chính quân đội Ukraina đã bắn tên lửa trúng máy bay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141105-mh17-malaysia-va-ha-lan-van-ap-luc-de-tiep-can-hien-truong-tai-nan/

Nhiều vết thủng phát hiện trên thân máy bay Malaysia

mediaMột số mảnh chiếc MH17 của Malaysia Airlines, gần làng Grabove, Donetsk. Ảnh chụp ngày 21/07/2014.REUTERS/Maxim Zmeyev
Chuyên gia của Malaysia và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu tìm thấy nhiều lỗ thủng trên thân máy bay Malaysia mang số MH17. Còn Châu Âu họp bàn tăng cường trừng phạt kinh tế Nga trong lúc giao tranh giữa quân đội Ukraina và phe nổi dậy thân Nga lại bùng lên gần khu vực máy bay Malaysia bị bắn hạ.
Đại diện cho nhóm thanh tra của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu OSCE, Michael Bociurkiw tối hôm qua 23/07/2014 cho biết đã phát hiện nhiều « vết thủng » trên thân chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ gần Donetsk miền Đông Ukraina hôm 17/07/2014. Tuy nhiên quan chức này nhấn mạnh : trước mắt OSCE chưa thể xác định về nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay bị bắn rơi tại Grabove. Các mảnh vỡ tìm được ở hiện trường cần dược phân tích kỹ hơn.
Tại Luân Đôn, giới điều tra bắt đầu xét nghiệm chiếc hộp đen thứ nhì của chiếc máy bay bị bắn hạ. Cũng hôm nay, hai chuyến bay khởi hành từ Kharkov tiếp tục đưa thi hài nạn nhân chuyến MH17 về Hà Lan. Còn tại Bruxelles, đại sứ 28 thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp bàn về khả năng tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào nước Nga.
Về tình hình tại miền Đông Ukraina, theo bản tin AFP, giao tranh bùng lên trở lại. Theo lời chỉ huy trưởng đơn vị « chống khủng bố » của Ukraina, vào sáng nay hỏa tiễn Gad được bắn đi từ phía Nga đã nhắm vào khu vực gần phi trường Lougansk và nhiều thị trấn khác trong vùng và kể cả tại Amvrosiivka, thuộc Donetsk. Phe nổi dậy được xe thiết giáp đến hỗ trợ. Hôm qua hai chiếc máy bay trinh sát của Ukraina bị bắn hạ.
Công tác điều tra của các chuyên gia quốc tế gần khu vực máy bay Malaysia bị bắn rơi hôm 17/07/2014 bị cản trở. Grabove thuộc vùng kiểm soát của phe nổi dậy thân Nga. Phát ngôn viên của Cơ quan an ninh Hà Lan cho biết một tuần lễ sau thảm họa của chuyến bay MH17 làm gần 300 người chết, trong đó đa số là các công dân Hà Lan, các chuyên gia vẫn bị kẹt ở Kiev và Kharkov.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20140724-nhieu-vet-thung-phat-hien-tren-than-may-bay-malaysia/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten