donderdag 30 juli 2015

Đại sứ Mỹ ở Việt Nam Ted Osius: Mỹ luôn tôn trọng hệ thống chính trị của các quốc gia khác

Đại sứ Ted Osius: Mỹ luôn tôn trọng hệ thống chính trị của các quốc gia khác

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius (bên phải) tại buổi họp báo sáng ngày 28 tháng 7, 2015 tại Hà Nội
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius (bên phải) tại buổi họp báo sáng ngày 28 tháng 7, 2015 tại Hà Nội
 Photo Infonet.vn
Trong cuộc họp báo vào sáng hôm nay tại Hà Nội Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định với báo chí Mỹ không hề có chính sách muốn thay đổi hệ thống chính trị hiện thời tại Việt Nam.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lại câu trả cho lời Chanel News Asia Đại sứ Ted Osius cho biết "Chính sách của Mỹ là tôn trọng sự khác biệt trong hệ thống chính trị của các quốc gia khác. Đây là một điều rất thực tế.
Nếu Hoa Kỳ muốn xây dựng quan hệ với một quốc gia khác, Mỹ không thể không tôn trọng hệ thống chính trị của nước đó. Lợi ích của Mỹ là muốn thấy một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng dân chủ, nhân quyền và pháp quyền. Việt Nam thành công thì điều đó cũng nằm trong lợi ích của Mỹ".
Ông Ted Osius cũng nhắc lại trong lần gặp gỡ người Việt tại Little Sài Gòn sau chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng, ông đã nhận được câu hỏi từ người Việt hải ngoại hỏi rằng Mỹ sẽ có chương trình gì để thay đổi hệ thống chính trị, chính quyền Việt Nam. Ông đã trả lời đó không phải là chính sách của Mỹ.
Đại sứ Ted Osius cho rằng câu trả lời của ông là điều mà những người hỏi họ không muốn nghe, nhưng ông phải nói rất rõ điều đó.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten