donderdag 30 juli 2015

Quyên góp thêm hơn 3 tỷ đôla cho cuộc chiến chống Ebola

Thứ năm, 30/07/2015

Tin tức / Sức khỏe

Quyên góp thêm hơn 3 tỷ đôla cho cuộc chiến chống Ebola

Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại một nơi chữa trị bệnh Ebola ở Liberia.
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại một nơi chữa trị bệnh Ebola ở Liberia.

Tin liên hệ

Liberia loan báo một trường hợp Ebola mới

Thi thể của thiếu niên Liberia 17 tuổi đã có xét nghiệm dương tính đối với vi-rút Ebola. Đây là ca đầu tiên kể từ khi nước này được tuyên bố không còn dịch Ebola vào ngày 9/5

Tổ chức Y tế Thế giới: Liberia hết dịch Ebola

WHO loan báo Liberia hết dịch Ebola sau khi Liberia không báo cáo ca bệnh Ebola mới nào trong 42 ngày, lâu gấp đôi thời gian ủ bệnh của vi rút gây chết người này.

Phát hiện virút Ebola trong mắt của bác sĩ Mỹ

Chuyên san Y học New England cho biết virút Ebola đã được phát hiện trong mắt của một bác sĩ người Mỹ, người đã hồi phục khỏi bệnh này

CDC: Người sống sót sau Ebola có thể lây nhiễm qua đường tình dục

Giới chức y tế Mỹ nói rằng những người sống sót sau khi nhiễm Ebola có thể lây bệnh qua đường tình dục không bảo vệ nhiều tháng sau khi được tuyên bố lành bệnh

Hoa Kỳ đóng cửa trung tâm điều trị Ebola ở Liberia

Các giới chức y tế Mỹ chuẩn bị đóng cửa một đơn vị điều trị ở Liberia trong khi quốc gia châu Phi này đang chuẩn bị được công bố là không còn virut Ebola gây tử vong.
Hội nghị Liên hiệp quốc về Ebola kết thúc vào ngày thứ Sáu với kết quả mà một số quan sát viên gọi là thành công tốt đẹp.
Hội nghị được ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon triệu tập tại trụ sở Liên hiệp quốc ở NewYork đã quyên góp được thêm 3,4 tỉ đô la để giúp những nỗ lực phục hồi 3 quốc gia bị Ebola tác hại.
Các bộ trưởng tài chánh của Liberia, Guinea và Sierra Leone yêu cầu cấp thêm 3,2 tỉ đô la để hỗ trợ cho một chiến lược nhằm giúp các quốc gia này không có trường hợp lây nhiễm nào trong vòng 24 tháng tới.
Tuy nhiên vào lúc kết thúc hội nghị, các quốc gia cấp viện và những cơ quan quốc tế đã hứa tài trợ vượt trên mức mà nhiều nhà phân tích đã tiên đoán. Các lời hứa tại hội nghị cộng thêm những lời hứa tài trợ trước đây đã nâng tổng số tiền hứa tặng lên đến 5,18 tỉ đô la.
Ngày thứ Sáu, phát biểu sau hội nghị bà Helen Clark, người đứng đầu Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc nói hội nghị đã vượt qua việc tài trợ “để hình thành những đối tác mới hỗ trợ cho việc phục hồi” giữa các nước bị ảnh hưởng và các đối tác tài trợ.
Một số các lời hứa cấp viện trước đây gồm 495 triệu đô la của Liên hiệp Châu Âu. Ngân hàng Phát triển châu Phi thêm vào 745 triệu đô la. Ngân hàng Phát triển Hồi Giáo hứa cấp 360 triệu đô la. Hoa Kỳ tặng 266 triệu đô la và Anh tặng 340 triệu đô la.
Chủ tịch Liên hiệp châu Phi Robert Mugabe cảnh báo cộng đồng các nước cấp viện không nên tự mãn vì “chừng nào Tây phi còn có những ca Ebola, phần còn lại của thế giới chúng ta sẽ không an toàn.”
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf cũng đưa ra nhận xét tương tự. Phát biểu nhân danh 3 quốc gia này, bà yêu cầu một chương trình xóa nợ từ các nước cấp viện và những cơ quan tài trợ chính. Bà nói: “Thế giới ngày càng liên hệ với nhau và Ebola không phân biệt biên giới.”
Thách thức chính hiện nay là làm thế nào thu được các khoản tiền này và phân phối cho các cộng đồng bị ảnh hưởng.
Oxfam, một trong các tổ chức phi chính phủ hoạt động về Ebola, hoan nghênh sự hỗ trợ tài chánh nhưng yêu cầu các nước cấp viện thực hiện lời hứa.
Trong quá khứ đã có việc những lời hứa không được hoàn thành sau những cuộc họp cấp cao của các nước cấp viện kết thúc.
Trong những trường hợp khác, tiền trao tặng cho những hỗ trợ nhân đạo như thế thường không kiểm soát được khiến cho các cộng đồng bị ảnh hưởng không nhận được sự giúp đỡ cần thiết.
Trong một tuyên bố được đưa ra sau hội nghị, Oxfam nói “hiện nay trách nhiệm thuộc về các nước cấp viện và các chính phủ liên hệ đảm bảo là các số tiền đã hứa được phân phối theo cách thức minh bạch và có ích nhất.”
http://www.voatiengviet.com/content/quyen-gop-them-hon-3-ty-dola-cho-cuoc-chien-chong-ebola/2858444.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten