vrijdag 17 juli 2015

Thụy Sĩ dẫn độ phó chủ tịch FIFA qua Hoa Kỳ


Thụy Sĩ dẫn độ phó chủ tịch FIFA qua Hoa Kỳ
Friday, July 17, 2015 3:28:30 PM



ZURICH, Thụy Sĩ (AP) - Cựu phó chủ tịch FIFA, ông Jeffrey Webb vừa bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, sau khi bị bắt ở Thụy Sĩ vì bị tố cáo các tội danh tống tiền và ăn hối lộ, theo cáo buộc của công tố viện Mỹ.

Ông Jeffrey Webb, chủ tịch CONCACAF kiêm chủ tịch Hiệp Hội Bóng Ðá Cayman Islands và cũng là cựu phó chủ tịch FIFA, tại hội nghị Ordinary UEFA Congress lần thứ 39 ở Vienna, Áo, hôm 24 Tháng Ba, 2015. (Hình: Getty Images/Joe Klamar)

Văn Phòng Tư Pháp Liên Bang Thụy Sĩ hôm Thứ Năm nói, ông Webb bị dẫn độ sớm một ngày, sau 50 ngày bị câu lưu.
Một bản thông cáo của văn phòng có đoạn nói: “Ông Jeffrey được giao cho ba cảnh sát Hoa Kỳ áp tải sang Mỹ trên một chuyến bay cất cánh từ Zurich.”
Hai người thông thạo với sự việc nhận diện bị cáo chính là ông Webb, và xác nhận ông này đã bị đưa sang Hoa Kỳ.
Được biết ông Webb là người gốc Cayman Islands, từng là chủ tịch của CONCACAF, tổ chức bóng đá vùng Bắc và Trung Mỹ, kể cả Caribbean, và làm phó chủ tịch của FIFA vào thời điểm ông bị bắt.
Tổng số có 14 người, gồm chín giới chức bóng đá và năm giám đốc điều hành tiếp thị, bị Bộ Tư Pháp Mỹ truy tố hồi Tháng Năm, trong đó có một cựu phó chủ tịch FIFA khác, ông Jack Warner, người chống lại lệnh dẫn độ từ Trinidad and Tobago.
Ông Webb là người từng hứa cải tổ FIFA khi được bầu vào năm 2012, kế vị ông Warner trong chiếc ghế chủ tịch CONCACAF.
Bốn người khác, gồm ông Chuck Blazer, cựu thành viên ủy ban điều hành FIFA của Hoa Kỳ, và hai người con trai của ông Warner, đã từng nhận tội hồi Tháng Năm.
Họ bị cáo buộc tội có dự phần vào âm mưu tống tiền, ăn hối lộ hơn $150 triệu trong thời kỳ 24 năm.
Số tiền đổi lấy quyền được phát hình và dẫn chương trình World Cup, cùng các cuộc tranh tài ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, và các câu lạc bộ cấp vùng.
Một người khác bị bắt là ông Aaron Davison, chủ tịch công ty tiếp thị Traffic Sport USA, hiện đang bị quản thúc tại gia ở Florida.
Tất cả bảy người đàn ông bị bắt hôm 27 Tháng Năm trong cuộc bố ráp của cảnh sát liên bang Thụy Sĩ lúc rạng đông tại một khách sạn sang trọng ở Zurich, theo yêu cầu của công tố viện Mỹ.
Trong số này có phó chủ tịch FIFA, ông Eugenio Figueredo của Uruguay, người giống như ông Webb, bị ủy ban đạo đức FIFA bắt ngưng mọi hoạt động bóng đá.
Những người khác là ông Jose Maria Marin, người dẫn đầu ủy ban tổ chức World Cup 2014 địa phương của Brazil; ông Eduardo Li, người được bầu vào thành viên ủy ban điều hành FIFA kiêm chủ tịch liên đoàn bóng đá Costa Rica; ông Julio Rocha, nhân viên FIFA từ Nicaragua; chủ tịch liên đoàn Venezuela, ông Rafael Esquivel; và ông Costas Takkas, một người Anh làm việc cho ông Webb.
Hai ông Webb và Figueredo bị nêu tên trong cáo trạng, trong số nhiều người đã từng chia chác số tiền hối lộ ít nhất $40 triệu, để trao quyền phát hình cho bốn phiên bản của cuộc tranh tài Copa America.
Ông Blazer nhận có chia chác trong vụ ăn hối lộ $10 triệu cùng với ông Warner và một người bỏ phiếu khác của FIFA để ủng hộ cho Nam Phi được đăng cai tổ chức World Cup năm 2010.
Giới chức Hoa Kỳ cho biết sẽ có thêm nhiều người khác bị truy tố nữa, và chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter, cũng là mục tiêu một khi cuộc điều tra được mở rộng hơn.
Dưới áp lực của cuộc điều tra, cùng với cuộc điều tra khác về rửa tiền của cảnh sát liên bang Thụy Sĩ, liên quan đến việc chọn nơi tổ chức hai kỳ World Cup 2018 và 2022, ông Blatter hôm 2 Tháng Sáu loan báo rằng ông sẽ từ chức.
Ông Blatter, tuy không nhận có làm gì sai trái, nhưng cũng không đến tham dự các hoạt động của FIFA tổ chức tại những quốc gia có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.
Vào hôm Thứ Hai, ông Blatter sẽ chủ tọa buổi họp ủy ban điều hành ở Zurich, có thể lúc ấy sẽ chọn ngày bầu cử để thành viên liên đoàn bóng đá FIFA bầu người thay thế ông vào ghế chủ tịch.
Ông Blatter cũng dự trù đi qua Nga vào tuần tới để giám sát việc rút thăm chia bảng cho World Cup năm 2018 tại St. Petersburg vào ngày 25 Tháng Bảy. (TP)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210455&zoneid=5#.Vam3v7sVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten